| 
			
			 R10 Vô Địch Thiên Hạ 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Nov 2007 
				Location: LCN 
				
				
					Posts: 55,869
				 
				 
	Thanks: 40 
	
		
			
				Thanked 564 Times in 514 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 2 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  75
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			Sau hàng loạt các vụ cháy xe, từ những  chiếc xe b́nh dân đến những chiếc xe đắt tiền,  nhiều người luôn "sống  trong sợ hăi" khi đi xe máy. Họ quyết định chuyển hướng sang dùng xe đạp  điện với lư do an toàn, tiết kiệm trong thời buổi xăng lên giá và tránh  được "sự cố" xảy ra. 
   
 		  		Để không  c̣n... "sợ hăi"
 Chị  Lê Hoa - chủ cửa hàng phụ tùng ô tô lớn trên đường Giải Phóng (Hà Nội)-  vừa sắm cho con gái đang theo học tại trường Đại học Sư phạm chiếc xe  đạp điện với giá 11, 5 triệu đồng. Chị Hoa chia sẻ, khi con gái đỗ đại  học, vợ chồng chị đă định mua cho cô con gái chiếc xe máy SH. Nhưng sau  hàng loạt những vụ cháy, nổ xe máy khiến vợ chồng chị không yên tâm. Chị  Hoa quyết định mua cho con gái chiếc xe đạp điện v́ e rằng không biết  tai hoạ sẽ rơi xuống đầu lúc nào.
    
    
  Chị  Hoa cho biết: "Khi tôi đề nghị con gái mua xe đạp điện đi học, nó không  đồng ư. Nó bảo, đi xe đạp điện đến trường các bạn sẽ chê cười. Sinh  viên rồi chứ có phải học sinh trung học nữa đâu mà đi xe đạp điện. Sau  nhiều lần nghe tôi phân tích, khuyên giải nó mới gật đầu đồng ư". Trước  đó, chị Minh Thu, sống cách đấy mấy nhà cũng bỏ hơn 10, 5 triệu đồng tậu  cho cô gái út chiếc xe đạp điện hiệu Panasonic để đi học.
 Tại  cửa hàng chuyên bán xe đạp điệp nhập ngoại trên phố Huế, tôi bắt gặp  chị Thanh Loan (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang loay hoay chọn mua một chiếc  cho cậu con trai. Chị Loan bảo rằng: "Việc mua một chiếc xe máy làm  phương tiện cho con cái đi học không có ǵ là khó khăn nhưng do gần đây  có nhiều vụ nổ xe máy, đặc biệt là vụ nổ xe Honda Dream ở Bắc Ninh khiến  thai phụ và cô con gái chết làm tôi không yên tâm. Hơn nữa, con gái tôi  chưa đủ tuổi đi xe máy, có một chiếc xe đạp điện làm phương tiện đi lại  cũng không thua kém so với các bạn trong lớp". C̣n chị Hương th́ cho  biết, gia đ́nh chị quyết định chọn mua loại phương tiện này để con đỡ  vất vả khi đi học, chưa kể xe đạp điện cũng rất kinh tế so với xe máy và  không phải lo xe bốc cháy như ngọn đuốc.
    
    
  Anh  Nguyễn Đức Hùng (trú tại phường Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội) quyết định  chọn mua ngay cho vợ một chiếc xe nhập khẩu nhăn hiệu Panasonic với giá  10,7 triệu đồng chỉ sau một hồi ngắm nghía các mẫu xe tại cửa hàng. Anh  Hùng giải thích, anh chọn xe đạp điện để tiết kiệm chi phí xăng dầu. Hơn  nữa, theo t́m hiểu, các loại xe đạp điện đời mới nhập khẩu gọn nhẹ, mẫu  mă đẹp. Anh Hùng bảo rằng: "Xe điện Hitashi có kiểu dáng tựa như Air  Black là 10 triệu đồng. Đi xe đạp điện cũng chẳng khác ǵ đi xe máy!".
      |      Khách hàng lựa chọn xe đạp điện tại cửa hàng 232 Tôn Đức Thắng, Hà Nội. 
  |       Đắt đỏ xe "trái vụ"
 Theo  t́m hiểu của PV,  trên thị trường hiện có 50 - 60 mẫu mă khác nhau, từ  các mẫu xe cũ với bộ b́nh ắc quy nước khá cồng kềnh cho tới những loại  được thiết kế rất gọn nhẹ, dáng thể thao và thời trang với b́nh ắc quy  khô hoặc ắc quy Lithium -Ion được gắn trong thân xe, hay các loại xe có  h́nh dáng sang trọng trông giống y như xe tay ga.
    
    
  Chị  Hà, chủ cửa hàng kinh doanh xe đạp điện (ngă tư Chùa Bộc - Thái Hà) cho  biết: Các loại xe của Yamaha, Panasonic, Honda, Bridgestone, Boston,  Giant, Delta, Five Stars... hiện được bán khá chạy do giá cả phù hợp với  túi tiền của đa số khách hàng (từ 6 - 12 triệu đồng /chiếc). Cũng theo  chị Hà, các ḍng xe của các hăng sản xuất nổi tiếng của Nhật Bản được  người dân ưa chuộng do chất lượng tốt, nhất là đối với phần pin sạc và  động cơ. Chị Hà cho biết, các mẫu xe mới đều có thiết kế rất hiện đại  với đèn led rất sáng gắn ở ghi đông hoặc dưới giỏ xe, bộ ắc quy khô hoặc  ắc quy Lithium -Ion gọn nhẹ, tuổi thọ cao, có gắn đồng hồ báo điện  năng. Các xe mới của cửa hàng đều được bảo hành 6 tháng đối với ắc quy  và 1 năm đối với các linh kiện khác. "Mấy tuần gần đây, mỗi ngày cửa  hàng tiêu thụ được khoảng hơn 10 chiếc dạng này", chị Hà nói.
 Theo  lời của chị Hà, xe đạp điện rất thích hợp cho quăng đường di chuyển  ngắn trong thành phố. Mỗi lần sạc điện mất khoảng 5 giờ, chạy được  khoảng 60 km. Tốc độ tối đa của xe đạt 40km/h. Sử dụng xe đạp điện có  nhiều cái lợi: Không tốn tiền xăng, không có tiếng ồn của động cơ, không  xả khói gây ô nhiễm và chi phí cho "nhiên liệu" - lượng điện tiêu thụ -  có thể nói là rất thấp.
    
    
      Tiện, rẻ nhưng hiệu quả phải chờ thời gian... kiểm định 
 Theo  anh Hùng, phải tính thời gian xe đạp điện chạy liên tục hai năm mới có  thể đánh giá được hiệu quả kinh tế (v́ trung b́nh ắcquy trên xe đạp điện  sử dụng được trong hai năm). Đồng thời phải tính trong cùng điều kiện  xe chở 75kg, chạy với vận tốc trung b́nh 20km/giờ. Tâm lư người dùng  loại xe này cũng thấy dễ chịu hơn khi không phải bận bịu chuyện bằng  lái, không tốn chi phí đăng kư cũng chẳng cần giữ mũ bảo hiểm... Hơn  nữa, chi phí mua một xe đạp điện không quá đắt so với túi tiền của đông  đảo người dân, phổ biến ở mức 5-7 triệu đồng /xe. 
  |       Ngân Giang 
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 |