| 
			
			 R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: May 2007 
				
				
				
					Posts: 137,300
				 
				 
	Thanks: 9 
	
		
			
				Thanked 6,552 Times in 5,498 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 3 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 38 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  173
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			 Việc kiểm tra kỹ thuật luôn đóng vai tṛ quan trọng trong quá tŕnh  t́m mua một chiếc xe cũ nhưng lại đ̣i hỏi bạn phải am tường về máy móc.
                                           Một  sai lầm khá phổ biến của những người đi mua xe máy cũ là tin vào số chỉ  trên công-tơ-mét. Trên thực tế, việc điều chỉnh công-tơ-mét trên ôtô  c̣n được thực hiện dễ dàng, huống ǵ trên xe máy. 
 Dân  buôn xe cũ có thể tua lại công-tơ-mét mà không hề để lại bất kỳ dấu vết  nào. Chính v́ thế, không nên đánh giá xe dựa trên chỉ số kilomet, thay  vào đó, hăy dựa vào giấy tờ gốc mà tính tuổi xe, từ đó cũng có thể ước  lượng được tổng quăng đường mà xe đă chạy.
 Khi  đánh giá về mặt kỹ thuật, bạn cũng nên chú ư đến tính đồng bộ của các  chi tiết liên quan, chẳng hạn động cơ, khung gầm, chế ḥa khí, IC...  Việc này cũng giống như khi đánh giá tính đồng bộ của tổng thể xe, tất  cả các chi tiết kỹ thuật phải có sự tương đồng về độ mới, màu sắc, chủng  loại... Mục đích là để đảm bảo rằng xe chưa bị thay đồ.
 Trong  quá tŕnh đánh giá kỹ thuật, phần khó nhất luôn là đánh giá động cơ.  Một số tiêu chí giúp đánh giá chính xác có thể kể đến là:
 Thứ  nhất, tổng thể bên ngoài của động cơ phải đảm bảo tính nguyên vẹn và  đồng nhất. Cụ thể hơn, bề mặt động cơ không bị méo, vỡ. Với những xe  được sơn lốc hộp số như Honda Wave Anpha đời cũ, dù sơn đă bị tróc th́  nước sơn cũng phải nguyên bản. 
 Thêm  vào đó, mặt ghép giữa hai nửa lốc máy phải nguyên vẹn, các con ốc trên  cụm xylanh và lốc hộp số (với xe tay ga là bộ côn) không bị toét đầu  hoặc thay mới. Nếu các yếu tố này không được đảm bảo, khả năng lớn là xe  đă bị “bổ” máy. Đây là điều chúng ta nên tránh nhất khi đi mua xe cũ.
 
  
Việc kiểm tra kỹ thuật luôn đóng vai tṛ quan trọng trong quá tŕnh t́m mua một chiếc xe cũ (Ảnh minh họa).
   Thứ  hai, khả năng vận hành của động cơ vẫn c̣n tốt. Để kiểm tra tiêu chí  này, đương nhiên là bạn phải chạy thử xe. Hăy theo dơi xem xe có đảm bảo  được những yêu cầu dưới đây hay không:
 +  Động cơ tốt trước hết phải khởi động dễ dàng. Trong quá tŕnh đề không  xuất hiện tiếng kêu lớn, xe không bị giật. Tắt động cơ đi, đề lại xe vẫn  khởi động dễ dàng. Cần đạp khởi động phải hoạt động b́nh thường.
 +  Khi xe nổ ở chế độ ga-răng-ti (nhả hết ga để máy tự nổ), động cơ không  bị chết giữa chừng (tăng ga-răng-ti nếu quá nhỏ), tiếng nổ đều và không  bị giật, không có tiếng kêu lạ.
 +  Khi vặn tay ga, động cơ đáp ứng nhanh, không có thời gian trễ, ga lên  đều, xe không bị ́, động cơ nổ gịn và tăng đều, không có tiếng kêu lạ.  Khi nhả ga, xe giảm tốc tức thời. 
 + Với xe số, việc sang số phải nhẹ và dễ dàng, hộp số không bị kẹt khi tăng và giảm số.
 +  Nhiệt độ động cơ b́nh thường. Cho xe vận hành mười, mười lăm phút, động  cơ không quá nóng. Với xe ga, có thể kiểm tra trên nhiệt kế. Kim chỉ  nhiệt độ không vượt quá điểm giữa là tốt. Với xe số, việc kiểm tra độ  nóng mang tính cảm tính hơn, tuy nhiên, nếu máy quá nóng, nó sẽ tự ngắt  sau một lúc chạy.
 +  Xe không ăn xăng. Có thể kiểm nghiệm một phần bằng cách ngửi khói xả  xem có nặng mùi xăng hay không. Khói xả nồng nặc mùi xăng là dấu hiệu  máy đă bị ră, cho hiệu suất đốt xăng thấp. 
 +  Xe không ăn dầu. Dựng chân chống giữa, vặn ga hết cỡ rồi kiểm tra độ  khói. Nếu lượng khói xám nhiều và dày đặc, động cơ đă bị ră và ăn dầu.  Nếu lượng khói xám ít th́ động cơ vẫn c̣n hoạt động tốt.
 Nếu  như động cơ và hộp số/côn vượt qua được tất cả các bài kiểm tra nói  trên th́ lúc này bạn đă có thể xem xét quyết định mua v́ chúng được coi  là trọng tâm của chiếc xe. Các chi tiết kỹ thuật khác nếu hỏng hóc th́  có thể sửa chữa sau, và chi phí để khắc phục chúng cũng không quá lớn. 
 Mặc  dầu vậy, bạn vẫn phải kiểm tra để t́m lỗi. Với mỗi lỗi, hăy ước chừng  chi phí khắc phục để trừ vào giá xe lúc mặc cả. Các chi tiết này bao gồm  khung gầm, giảm xóc, hệ thống điện, IC, đèn, nhông xích (xe số)...
 Khâu  cuối cùng sẽ là mặc cả giá. Điều quan trọng là bạn phải tham khảo trước  khi đi mua xe. Hăy hỏi những người có kinh nghiệm về xe cũ, tốt nhất là  thợ sửa xe lâu năm để đưa ra một ba-rem giá làm chuẩn. Một chiếc xe có  giá bán quá cao hoặc quá thấp so với giá trị thực của nó đều không chấp  nhận được. 
 Với  trường hợp giá quá cao, đương nhiên là bạn kiên quyết mặc cả. Trường  hợp giá quá thấp, không loại trừ khả năng xe có nguồn gốc bất hợp pháp  hoặc bị hỏng hóc một bộ phận tối quan trọng nào đó trong động cơ mà mắt  thường không thể thấy được qua một hai lần thử.
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 |