Hoàn cảnh  khó khăn là cơ hội để những nhân vật tài năng bậc nhất của ngành công  nghiệp này thể hiện rơ năng lực và tầm nh́n chiến lược của ḿnh.  											 											
 											 		 											  											  											  											
 											2010 – năm đầu tiên của thập thứ 2 đă chứng kiến  nhiều thay đổi lớn  của nền kinh tế toàn cầu nói chung và ngành công  nghiệp ôtô nói riêng. 
Nhà sản xuất xe hơi số 1 thế giới Toyota đă phải đau đầu với vấn nạn thu   hồi trên khắp toàn cầu, khiến danh tiếng bị sụt giảm nghiêm trọng.  Nhóm  Big Three (Ford, General Motors và Chrysler) đă vươn lên mạnh mẽ  và  vượt qua giai đoạn khủng hoảng.
Các tên tuổi khác đến từ Nhật Bản như Honda hay từ Hàn Quốc là Hyundai, Kia cũng đă có một năm thành công ngoài mong đợi.
Tất cả những thành quả mà các nhà sản xuất có được nhờ vào công lớn của   những vị lănh đạo tài ba với tài năng thiên bẩm của ḿnh.
Dưới dây là danh sách 10 nhân vật quyền lực nhất của ngành công nghiệp ôtô 2011 do tạp chí Motor Trend b́nh chọn:
 1. Alan Mulally – Chủ tịch kiêm CEO của Ford Motor
Xếp hạng năm 2010: 2
 
 Xếp hạng năm 2009: 10
Alan Mulally tiếp tục có một năm thành công khi vươn lên vị trí quán   quân trong danh sách của Motor Trend (năm ngoái đứng vị trí thứ 2).
Có thể nói Alan Mulally chính là người có đóng góp quan trọng nhất giúp   Ford trụ vững trong cuộc Đại Suy thoái, điều mà cả General Motors (GM)   và Chrysler đă không thể làm được.
 
 
Dù lỗ 14,6 tỷ USD trong năm 2008, nhưng Ford đă đạt lợi nhuận 2,7 tỷ USD   trong năm 2009 và 6,37 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2010. Trong cuộc   khảo sát chất lượng đầu năm của J.D. Power về những thương hiệu b́nh   dân, Ford đứng vị trí số 1.
Triển vọng: Chắc chắn Alan Mulally sẽ c̣n tiến xa hơn nữa.
 
Thông tin thêm về Alan Mulally:
Rời bỏ vị trí điều hành phân nhánh máy bay thương mại mà ông đă gắn bó   lâu năm tại Boeing mùa thu năm 2006, Alan Mulally gia nhập gia đ́nh Ford   và từng bước cải tổ bộ máy của “gă khổng lồ” của Detroit này. Dưới sự   lănh đạo của CEO Alan Mulally, Ford đă bán các tài sản không thực sự   quan trọng cho tương lai sống c̣n của tập đoàn, như thương hiệu Jaguar,   và dồn tập trung phát triển thương hiệu Ford, với một số mẫu xe mới:   Fusion hybrid, mẫu Taurus mới cải tiến, và Fiesta vào năm sau.
Những người quen biết Mulally đều nói rằng bên dưới vẻ lạc quan, hài   hước là một cá tính doanh nhân quyết liệt và cực đoan. Bằng chứng là   những ǵ ông Mulally đă làm với Ford trong 4 năm qua. Ông đă tới và xé   tan văn hóa bài ngoại, bảo thủ của Ford. Ông tổ chức các cuộc họp đều   đặn vào mỗi sáng thứ năm với lănh đạo các bộ phận, để t́m hiểu tất cả   mọi vấn đề tồn tại trong công ty. Không một sự thật nào có thể qua mắt   ông.
Với những thành tích đạt được, Alan Mulally là một trong số ít những nhà lănh đạo được tổng thống Mỹ Barrack Obama khen ngợi.
2. Ferdinand Piech – Cố vấn cao cấp của Volkswagen AG
Xếp hạng năm 2010: 1
 
 Xếp hạng năm 2009: 4
Piech tiếp tục có một năm thành công với Volkswagen, v́ vậy ông đă được tạp chí Motor Trend lựa chọn cho vị trí thứ 2.
Năm 2008, Porsche lăm le muốn thôn tính Volkswagen. Tuy nhiên, cuộc Đại   Suy thoái đă khiến Porsche từ một trong những công ty có lợi nhuận lớn   nhất thế giới trở thành con nợ với khoản tiền khổng lồ lên đến 14,2 tỷ   đô la. Khi Porsche không thể trả được khoản nợ này, Piech đă ra tay  “cứu  giúp” bằng cách dùng cổ phiếu của Volkswagen mua lại.
 
 
Piech đă chiến thắng trong cuộc chiến nội bộ, đánh bại người em họ   Wolfgang Porsche, và buộc Wendelin Wiedeking, giám đốc điều hành Porsche   phải từ chức ngay sau lễ ra mắt của mẫu xe Panamera. 
Tuy nhiên, tất cả vẫn chưa kết thúc. Volkswagen đang sở hữu 42% cổ phần   Porsche với trị giá 4,9 tỷ USD. Thế nhưng, cổ đông lớn nhất của   Volkswagen, một quỹ đầu tư dầu lửa Nauy, cho rằng thương vụ này chỉ tốt   cho gia đ́nh Piech và gia đ́nh Porsche chứ không mang lại lợi lộc ǵ  cho  công ty.
Mục tiêu mà Piech đặt ra cho Volkswagen là chi 71 tỷ USD vào năm 2015 để thống trị Toyota.
Thông tin thêm về Ferdinand Piech:
 
Ferdinand Piech sinh ra và lớn lên trong một gia đ́nh danh giá. Bố ông,   Anton Piech, là một luật sư nổi tiếng, mẹ là Louise Porsche, con gái  của  Ferdinand Porsche, huyền thoại ôtô nước Áo với hăng xe ôtô thể thao   sang trọng và đắt tiền bậc nhất thế giới.
Năm 1992, khi tập đoàn xe ôtô Volkswagen đang ở trong thời kỳ khó khăn   nhất và có nguy cơ phá sản th́ Ferdinand Piech xuất hiện. Với phong cách   lănh đạo độc đoán, kỷ luật và cống hiến hết ḿnh, Ferdinand Piech đă   vực lại Volkswagen để rồi trở thành nhà sản xuất ôtô lớn nhất châu Âu và   đứng thứ ba trên thế giới hiện nay.
Ít ai có thể ngờ rằng, chỉ chưa đầy 10 năm, từ năm 1993 tới 2000, dưới   sự lănh đạo của Ferdinand Piech, doanh thu của tập đoàn Volkswagen tăng   vọt từ 76 tỉ mác Đức lên tới con số 167 tỉ, ḍng sản phẩm tăng từ 28  lên  tới 65 mẫu mă khác nhau, từ chỗ phải chịu thua lỗ mỗi năm 2 tỉ mác,   công ty thu lại được lợi nhuận 4 tỉ mác.
Năm 2003, Ferdinand Piech thôi giữ chức Chủ tịch điều hành mà chuyển   sang làm Chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn Volkswagen. Song cả   cuộc đời Ferdinand Piech vẫn gắn liền với công nghiệp xe hơi như là một   người cố vấn.
Trong khi là người đứng đầu Volkswagen Group, Piech được biết đến như là   một người năng nổ tấn công đến các thị trường khác. Ông không chỉ xây   dựng thương hiệu Volkswagen và Audi cực kỳ thành công mà c̣n được ghi   danh tên tuổi với các thương hiệu khác như VW, Golf, Seat, Skoda,   Bentley, Bugatti, Lamborghini, Scania...Ferdinand Piech được coi là "vị   vua của các nhà sản xuất xe hơi Đức".
3. Carlos Ghosn: Chủ tịch kiêm CEO của Nissan/Renault
 
 Xếp hạng 2010: 14
Với nhưng thành công trong công cuộc gây dựng h́nh ảnh của Nissan và   Renault, Carlos Ghosn đă xuất sắc vươn lên vị trí thứ 3 trong danh sách   của Motor Trend. Chiến tích lớn nhất của Carlos Ghosn là phát triển mẫu   xe điện Nissan LEAF trở thành đối thủ cạnh tranh số 1 với Chevrolet   Volt.
Tham vọng của ông là sản xuất 500.000 xe điện vào cuối năm 2013, trong   đó có xe Infiniti, xe tải thương mại và 4 xe mang thương hiệu Renault.
 
 
Thông tin thêm về Carlos Ghosn:
Sinh ra ở Brazil, lớn lên ở Pháp nhưng lại có gốc Libăng, Carlos Ghosn   ngay từ nhỏ đă có niềm đam mê ôtô mănh liệt. Không ai ngờ, lớn lên ông   đă làm nên một điều kỳ diệu cho nền công nghiệp xe hơi Nhật Bản.
Là người có bề dày kinh nghiệm trong quản lư, điều hành các tập đoàn đa   quốc gia, Carlos Ghosn từng giữ chức vụ giám đốc điều hành khu vực Bắc   Mỹ của công ty sản xuất lốp xe hàng đầu thế giới Michenlin.
Năm 1996 ông đảm nhiệm vai tṛ quản lư điều hành tập đoàn Renault, trực   tiếp phụ trách lĩnh vực nghiên cứu, phát triển sản phẩm và lắp ráp.  Điêu  đứng sau khủng hoảng kinh tế năm 1997 tại châu Á, Nissan đang đứng   trước nguy cơ phá sản. Năm 1999, theo thống kê của công ty này, khoản  nợ  đă lên tới 13 tỷ USD và thua lỗ khoảng 264 triệu USD, thị trường sụt   giảm trầm trọng.
Đến khi Renault kết hợp với Nissan, nhân vật kiệt xuất Carlos Ghosn được   cử làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Nissan. Không hứa hẹn to   tát nhưng Carlos đă đánh cược vị trí của ḿnh tại Renault-nếu không làm   cho Nissan có lợi nhuận sau 2 năm-một quyết định mạo hiểm, đầy bất  trắc,  nhưng đó mới thật sự là Carlos Ghosn.
4. Martin Winterkorn – Chủ tịch Volkswagen AG
Xếp hạng 2010: 4
 
 Xếp hạng 2009: 9
Chủ tịch Martin Winterkorn kết hợp với cố vấn cao cấp Ferdinand Piech   trở thành một bộ đôi hoàn hảo để đưa Volkswagen vươn tới những thành   công mới. Trong danh sách của Motor Trend, Winterkorn vẫn giữ được vị   trí so với năm ngoái.
 
 
Volkswagen ngày càng lớn mạnh tại các thị trường Đức, Brazil, đặc biệt   là Trung Quốc – nơi Volkswagen đang dẫn đầu. Không những vậy, chủ tịch   Martin Winterkorn c̣n đặt mục tiêu đạt mốc 1 triệu chiếc xe tại Mỹ vào   năm 2018 dựa trên những “con bài chiến lược” như Golf VI mới hay các   ḍng sản phẩm của Audi.
Chắc chắn Chủ tịch Martin Winterkorn sẽ c̣n có bước tiến dài trong tương lai khi vẫn có sự cố vấn của Ferdinand Piech.
 
5. Chung Mong Koo – Chủ tịch tập đoàn Hyundai
Xếp hạng 2010: 3
 
 Xếp hạng 2009: 6
Dưới tài năng lănh đạo của Chung Mong Koo, Hyundai đă vượt qua Ford để   vươn lên trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn thứ 4 trên thế giới. 
Ngoài ra, sự cải thiện về phong cách cũng như chất lượng các sản phẩm đă   giúp thương hiệu Hyundai-Kia ngày càng chiếm được cảm t́nh tại cái thị   trường trọng điểm như Tây Âu và Bắc Mỹ.
 
 
Thông tin thêm về Chung Mong Koo:
Trở thành Chủ tịch Hyundai Motor vào năm 1998, giữa lúc khủng hoảng tài   chính châu Á đang xảy ra, ông Chung Mong Koo gặp không ít khó khăn khi   mới bắt đầu đảm trách vai tṛ này. Ông không có nhiều kinh nghiệm về  sản  xuất xe hơi. Trước đó, phần lớn công việc của ông là quản lư các  phân  nhánh của tập đoàn Hyundai, gồm một công ty thép, công ty sản xuất  ống  dẫn, công ty đóng tàu vận tải và quản lư dịch vụ kinh doanh của  Hyundai  Motor. V́ thế, khi ông nêu ra ư định biến Hyundai thành một  trong năm  hăng xe hàng đầu thế giới, một số người đă tỏ ra ái ngại cho  ông.
Tuy nhiên, ông Chung Mong Koo đă từng bước xây dựng một Hyundai vững   mạnh và đáng tin cậy. Với triết lư mọi sản phẩm làm ra phải hoàn hảo,   ông đă đưa Hyundai từ một nhăn hiệu rẻ tiền trở thành một trong những   hiệu xe hơi có hạng trên thế giới.
Ông từng bỏ ra đến sáu năm để liên tục truyền đạt cho nhân viên nguyên   tắc làm việc không sai sót. Và kết quả thật ấn tượng. Chỉ vài năm trước   đây, đối với nhiều người, cái tên Hyundai đồng nghĩa với một “sản phẩm   tồi”. Nay mọi chuyện đă khác. Nhờ các ḍng xe phổ thông và thể thao  được  thiết kế thời trang, giá cả phải chăng và có độ bền cao, Hyundai  đang  vươn lên, giành thị phần của những hăng xe hàng đầu thế giới.
6. Mark Ruess – Phó chủ tịch GM, chủ tịch GM Bắc Mỹ
Xếp hạng 2010: 14
Trước khi trở về trụ sở chính của tập đoàn, Mark Ruess đă đảm nhiệm xuất   sắc vai tṛ tái cấu trúc GM Holden tại Australia và New Zealand.
Chắc chắn với tài năng của ḿnh, trong tương lai Mark Ruess sẽ c̣n tiến xa hơn nữa.
 
 
7. Lewis Booth – Giám đốc tài chính của Ford
Xếp hạng 2010: 11
Chính nhờ tài năng xuất chúng của Lewis Booth mà vấn đề tài chính của   Ford đă được đảm bảo và lợi nhuận của Ford 2010 có được cũng có đóng góp   không nhỏ của Lewis Booth.
 
 
8. Derrick Kuzak – Phó chủ tịch Ford, phụ trách phát triển sản phẩm
Xếp hạng 2010: 6
Derrick Kuzak là một trong những nhân vật chủ chốt có ảnh hưởng quan trọng tới tương lai của Ford. 
Những thành quả mà ông đạt được chính là thay thế động cơ V8 bằng động   cơ tu-bô tăng áp kép V6 và động cơ V6 thành tu-bô tăng áp 4 xi-lanh. Các   mẫu xe Lincoln MKS và MKT, Ford Taurus SHO, Flex là những ví dụ điển   h́nh. Mặc dù chưa thể qua mặt được Volkswagen/Audi về động cơ tăng áp 4   xi-lanh FSI/TFSI phun nhiên liệu trực tiếp nhưng Ford cũng dần khẳng   định vị thế.
 
 
Ngoài ra, Derrick Kuzak c̣n đóng góp vào phát triển sản phẩm mới như   Fusion, Taurus, Mustang GT 2010 và Focus, Fiesta, Mustang V6 2011. Đây   chính là những mẫu xe được kỳ vọng sẽ đưa Ford trở về thời kỳ hưng   thịnh.
Tương lai của Derrick Kuzak phụ thuộc khá nhiều vào CEO Mulally.
9. Sergio Marchionne – CEO Fiat/Chrysler
Xếp hạng 2010: 10
Trở thành CEO của Fiat vào năm 2005, Sergio Marchionne đă cứu nhà sản   xuất này khỏi t́nh trạng khốn đốn. Ông đă biến những thua lỗ thành khoản   lợi nhuận kếch xù 3,2 tỷ euro (4,6 tỷ USD) vào năm 2007.
Khi “ông lớn” Chrysler lung lay, Sergio Marchionne đă rat ay và giúp nhà   sản xuất này tránh rơi vào t́nh trạng phá sản. Hiện tại Fiat nắm 20%  cổ  phần của Chrysler.
 
 
10. John Krafcik – Chủ tịch kiêm CEO của Hyundai Mỹ
Xếp hạng 2010: 5
Tại triển lăm ôtô Chicago diễn ra đầu năm, John Krafcik đă từng nói:   “Chúng tôi đang chuẩn bị cho một cuộc cách mạng và bây giờ là thời điểm   thích hợp để tiến hành cuộc cách mạng đó.”
Ông cùng đội ngũ nhân viên của ḿnh đă thực hiện theo đúng như lời tuyên   bố, trong đó nổi bật nhất chính là chương tŕnh bảo đảm chất lượng  mang  tên Hyundai Assurance Plan. Chương tŕnh này không những giúp ông  leo  lên 11 bậc so với năm ngoái mà c̣n giúp thay đổi quan niệm về xe  Hàn  xấu, kém bền mất giá của người tiêu dùng trước đây. Người ta càng  ngày  càng nhận ra lái xe Hyundai cũng rất thú vị. 
 
 
Có thể nhận thấy rơ sự thành công của Hyundai, trong đó có đóng góp   không nhỏ của John Krafcik khi xu hướng người tiêu chùng đang chuyển dần   từ lựa chọn các ḍng xe sang như Mercedes hay BMW sang loại xe sang  giá  mềm như Genesis.
John Krafcik là mẫu lănh đạo được nhiều công ty săn t́m, trong đó có cả   GM. Tuy nhiên, khi c̣n được chủ tịch Chung Mong Koo yêu thích th́ tương   lai của John Krafcik vẫn rộng mở.
 
Nguồn: Autonet