Doanh số bán xe điện và xe plug-in hybrid tại Trung Quốc chỉ tăng 36% trong năm nay, tốc độ chậm hơn nhiều so với cùng thời điểm năm ngoái. Trước t́nh h́nh đó, chính quyền Trung Quốc có thể tiếp tục giảm thuế mua xe điện và xe plug-in hybrid có giá dưới 42.400 USD trong bốn năm nữa.
Sự tŕ trệ hậu đại dịch Covid
Nền tảng cho sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc vẫn chưa vững chắc. Do đó, Trung Quốc sẽ mở rộng và tối ưu hóa việc miễn thuế mua phương tiện sử dụng năng lượng mới.
Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết trước đó vào thứ Sáu cuối tuần qua, việc gia hạn đă được xem xét đối với một số ô tô có lượng khí thải thấp hoặc bằng 0 trong bốn năm nữa. Một trong những biện pháp đó có thể là kéo dài thời gian giảm thuế mua xe điện và xe plug-in hybrid có giá dưới 300.000 nhân dân tệ (42.400 USD), một trong những nguồn tin giấu tên nhấn mạnh.
Phương tiện có giá cao hơn số tiền đó được phân loại rộng răi là phương tiện sang trọng ở Trung Quốc, do đó, một động thái giúp mọi người dễ dàng mua xe điện giá cả phải chăng hơn sẽ tăng tỷ lệ sử dụng xe điện của quốc gia và đạt được mục tiêu đạt mức phát thải ṛng bằng 0 vào năm 2060.
Trung Quốc đă thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện của ḿnh trong hơn một thập kỷ qua với các ưu đăi hào phóng cho người tiêu dùng và trợ cấp cho các nhà sản xuất ô tô. Người mua đă được giảm giá tới 60.000 nhân dân tệ tại một thời điểm khi mua xe điện, nhưng những khoản giảm giá này đă kết thúc vào năm 2022.
Dù vậy, tâm lư mờ nhạt của người tiêu dùng sau đại dịch đă kéo theo doanh số bán ô tô mới nói chung trong nước. Số lượng giao hàng trong bốn tháng đầu năm nay đă giảm 1,4% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, số lượng xe điện và xe plug-in hybrid giao hàng đă tăng khoảng 36% từ tháng 1 đến tháng 4, đó là tốc độ chậm hơn nhiều so với mức tăng trưởng 128% trong cùng kỳ 4 tháng năm ngoái.
Doanh số bán hàng giảm tốc đă góp phần vào cuộc chiến giá cả mà Tesla khơi mào ở Trung Quốc. Hầu hết các công ty ô tô lớn khác đă giảm giá để đáp trả, giáng một đ̣n mạnh vào thu nhập của nhiều công ty trong nước.
Trợ cấp quốc gia giảm dần, các tỉnh tự “bơm” ưu đăi
Tuy nhiên, các khoản trợ cấp quốc gia đă giảm vào cuối năm 2022 th́ tốc độ tăng trưởng đă chậm lại ở Trung Quốc. Các giám đốc điều hành ô tô tại quốc gia này đă bắt đầu kêu gọi đưa trợ cấp trở lại ở cấp quốc gia để tăng doanh số bán hàng.
Feng Xingya, chủ tịch của Tập đoàn ô tô Quảng Châu do nhà nước hậu thuẫn, cho biết rằng ông sẽ hỗ trợ khôi phục việc t́m kiếm một giải pháp hỗ trợ cấp quốc gia và gia hạn miễn thuế.
Trung Quốc cho biết họ đang nghiên cứu các chính sách mới để hỗ trợ ngành này. Trong khi đó, chính quyền địa phương đă tự ḿnh thực hiện để kích cầu.
Tại Thượng Hải - Cư dân ở trung tâm tài chính của Trung Quốc, nơi có tỷ lệ sử dụng xe điện cao nhất trong cả nước, có thể được hoàn lại một lần 10.000 nhân dân tệ khi họ mua một chiếc xe điện mới để thay thế một chiếc ô tô chạy xăng hiện có.
Bắc Kinh sẽ tiếp tục trợ cấp để thưởng cho những người đổi ô tô chạy xăng lấy xe điện. Những chủ sở hữu ô tô động cơ đốt trong từ 1 đến 6 tuổi đăng kư có thể nhận được 8.000 nhân dân tệ, trong khi những người thay thế xe ICE cũ hơn 6 năm sẽ nhận được 10.000 nhân dân tệ. Theo chính quyền Bắc Kinh, các ưu đăi này đă giúp kích thích doanh số bán ô tô điện trị giá 5 tỷ nhân dân tệ trong nửa cuối năm 2022.Hồ Bắc th́ đă khởi động “mùa trợ cấp bán ô tô lớn nhất” từ tháng 3 với các ưu đăi hoàn tiền bắt đầu từ 5.000 nhân dân tệ. Hưởng ứng chiến dịch, Dongfeng Motor Group Co. do nhà nước hậu thuẫn đă bắt đầu giảm giá thêm cho một số mẫu xe Citroën, Nissan và Honda. Theo báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương, Citroën C6 nhận được số tiền hoàn lại cao nhất là 90.000 nhân dân tệ khi bao gồm cả trợ cấp của tỉnh và chương tŕnh khuyến măi của Dongfeng.
Tỉnh Sơn Đông cho biết họ sẽ phát phiếu mua hàng trị giá 200 triệu nhân dân tệ cho những người mua xe điện mới, với những người đổi xe cũ của họ sẽ nhận được ít nhất 7.000 nhân dân tệ để chi tiêu.
Trịnh Châu - Trung tâm sản xuất ở miền trung Trung Quốc, cũng đă đi theo con đường phiếu mua hàng, cung cấp phiếu mua hàng trị giá khoảng 150 triệu nhân dân tệ bắt đầu từ đầu năm nay cho những cư dân mua xe điện. Mọi người có thể nhận được phiếu mua hàng từ 4.000 đến 6.000 nhân dân tệ để sử dụng tại các cửa hàng và siêu thị địa phương, cũng như các nhà hàng. Có một động lực để hành động nhanh chóng, bởi v́ một khi quỹ 150 triệu nhân dân tệ đă hết, không có ǵ đảm bảo sẽ có một đợt khác.
Hồ Nam sẽ hoàn trả cho người mua 5.000 nhân dân tệ nếu họ hủy đăng kư ô tô ICE đă qua sử dụng và mua một chiếc EV mới. Kế hoạch này là một phần trong mục tiêu sản xuất hơn 1 triệu xe điện ở Hồ Nam, nơi các công ty bao gồm BYD Co. do Berkshire Hathaway hậu thuẫn và Zhejiang Geely Holding Group Co. có cơ sở sản xuất.
|