Cách làm lẩu mắm đậm chất miền Tây - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Cooking Chat| Gia Chánh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cách làm lẩu mắm đậm chất miền Tây
Nhắc đến ẩm thực miền Tây, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến món lẩu mắm. Với hương vị độc đáo, hấp dẫn, lẩu mắm đă chiếm trọn trái tim của bao du khách gần xa khi đến du lịch miền Tây sông nước.



Không đơn thuần là một món ăn hàng ngày, lẩu mắm c̣n thể hiện rơ nét đặc trưng riêng của con người miền Tây hiền lành, chịu thương chịu khó. Đây là mảnh đất được thiên nhiên ban tặng với tôm cá đầy sông, cây trái trĩu cành. Để rồi từ đó, lẩu mắm đă trở thành nét ẩm thực ḥa quyện cả t́nh quê và t́nh người nơi đây.

Khác với những vùng đất khác, chỉ mới có mắm miền Tây (nhất là vùng Châu Đốc – An Giang) mới có thể chế biến thành một món ăn ngon, hấp dẫn như vậy. Vị thơm nồng của mắm ḥa quyện với rau thơm và các gia vị khác đă tạo nên nét đặc trưng riêng, khó nhầm lẫn của món ăn này.

Sự cầu kỳ đến từng chi tiết nhỏ khi chế biến nước dùng
Nhắc đến lẩu mắm, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến vị mặn của mắm được muối lâu ngày. Tuy nhiên, lẩu mắm không hề mặn như mọi người vẫn tưởng mà nó có vị ngọt đậm đà, thơm ngon, khó cưỡng.

Để chế biến được món lẩu mắm thơm ngon, việc lựa chọn cá để làm mắm vô cùng quan trọng. Thông thường, loại cá được sử dụng phổ biến để làm món lẩu mắm là cá linh và cá sặc. Theo kinh nghiệm của người dân nơi đây th́ chỉ có loại cá này mới không gây mùi tanh và khó chịu cho người ăn.


Nước lẩu mắm được chế biến với nhiều công đoạn phức tạp
Sau khi nấu cho cá rục xương, người chế biến sẽ lọc lấy phần xương và giữ lại phần nước. Để giảm mùi tanh, sử dụng củ sả tươi là điều cốt yếu cần phải thực hiện. Song song với đó, một số nguyên liệu khác cũng được ưu tiên để chế biến nước dùng.

Nước mắm cá phải được chế biến trong khoảng thời gian nhất định để vừa giữ được hương vị của cá, vừa không gây ngán khi ăn. Đặc biệt, người pha nước mắm phải áp dụng đúng công thức để mắm không quá mặn, gây lấn át các hương vị khác.

Để món lẩu mắm ngon, phức tạp nhất vẫn là công đoạn chế biến nước dùng làm lẩu. Mặc dù tên gọi là lẩu mắm nhưng món lẩu này không đơn thuần chỉ là mắm mà c̣n có rất nhiều nguyên liệu khác. Bên cạnh nước mắm pha loăng, người chế biến c̣n cho thêm nước dùng được ninh từ xương heo và nước dừa để tăng hương vị đậm đà cho món ăn.

Ḥa quyện nhiều nguyên liệu trong cùng một nồi lẩu
Đă nói đến lẩu th́ phải có rau và lẩu mắm cũng vậy. Điểm khác biệt ở lẩu mắm miền Tây là các loại rau được dùng để ăn lẩu đều tự mọc dưới nước và mang đậm hương vị nơi đây. Nhiều người đến du lịch miền Tây sẽ ngạc nhiên với các tên gọi của chúng như rau nhút, rau đắng, điên điển, ngó súng, lúc b́nh, kèo nèo, húng quế, so đũa,…


Lẩu mắm với rất nhiều nguyên liệu đa dạng, phong phú
Có thể nói, không có món ăn nào mà sử dụng nhiều rau như món lẩu mắm. Cứ như thể, rau trở thành nguyên liệu chủ đạo của món ăn này vậy. Một số người c̣n cho rằng, ăn lẩu mắm mà thiếu bông điên điển, nhút, súng,… th́ sẽ làm mất đi hương vị đậm đà của món ăn.

Bên cạnh sự phong phú, đa dạng của các loại rau, lẩu mắm c̣n có thể các loại hải sản như tôm, cua, mực ống, xương heo, thịt ba chỉ,… Khi thưởng thức món ăn này, bạn sẽ cảm nhận được vị thơm nồng, đậm đà của mắm, vị cay của ớt, vị ngọt của thịt heo và hải sản. Tất cả cùng ḥa quyện tạo nên nét đặc trưng khó cưỡng của nồi lẩu mắm miền Tây.

Lẩu mắm – Món ăn thấm đượm t́nh người
Với những người dân miền Tây, dù đi đâu về đâu th́ lẩu mắm vẫn là món ăn đậm đà hương vị quê nhà. Cái chân chất, b́nh dị, lam lũ nơi vùng sông nước thơ mộng ẩn chứa rơ trong từng nguyên liệu chế biến món ăn. Để rồi dù ở bất cứ phương trời nào, nh́n thấy lẩu mắm, những đứa con xa quê vẫn luôn nhớ về miền Tây thân thuộc.

Riêng những khách du lịch đến với vùng đất này cũng không thể nào quên được hương vị thơm ngon, hấp dẫn của món lẩu mắm cũng như cái t́nh của người dân nơi đây. Dẫu cuộc sống thay đổi, con người có đầy đủ vật chất th́ món ăn này vẫn theo người miền Tây trong suốt hành tŕnh dài.


Lẩu mắm là sợi dây giúp gắn kết giữa người với người
Lẩu mắm trở thành món ăn được bà con dùng để chiêu đăi khách quư ghé thăm và cũng là đại diện cho nét ẩm thực miền Tây mỗi khi ai đó nhắc về vùng đất này. Không chỉ vậy, lẩu mắm c̣n chất chứa t́nh nghĩa vợ chồng keo sơn, gắn bó dẫu có khó khăn, vất vả vẫn dành cho nhau t́nh thương sâu sắc, vẹn tṛn.

“Con cá làm ra con mắm

Vợ chồng ḿnh nghèo thương lắm em ơi!”

Thưởng thức lẩu mắm cũng cần phải thật tinh tế, chậm răi bởi đây không phải là món ăn vội. Lẩu mắm là món ăn có thể gắn kết nhiều người với nhau. Mọi người quây quần bên nồi lẩu chờ nước sôi và tâm sự về những kư ức đă xa. Để rồi khi nước đă sôi nghi ngút khói, bạn có thể bỏ rau vào và thưởng thức món ăn tuyệt vời này cùng những người thân thương nhất của ḿnh.

Nếu bạn chưa từng ăn lẩu mắm th́ hăy một lần du lịch miền Tây để thưởng thức trọn vẹn món ăn này. Chắc chắn, bạn sẽ không thể nào quên được hương vị đặc trưng, tuyệt vời của nó. Bên cạnh đó, bạn c̣n được ngắm nh́n khung cảnh thiên nhiên với sông nước hữu t́nh cũng như cái chân chất, phồn hậu của chính con người nơi đây.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 11-08-2021
Reputation: 6249


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 43,555
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	246.9 KB
ID:	1915089   Click image for larger version

Name:	3.2.jpg
Views:	0
Size:	106.7 KB
ID:	1915090   Click image for larger version

Name:	3.3.jpg
Views:	0
Size:	191.3 KB
ID:	1915091   Click image for larger version

Name:	3.4.jpg
Views:	0
Size:	137.1 KB
ID:	1915092  

goodidea is_online_now
Thanks: 67
Thanked 2,654 Times in 2,241 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 48 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09440 seconds with 12 queries