Đại dịch COVID-19 đang mở ta một kỷ nguyên mới cho ngành vận chuyển hàng không? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đại dịch COVID-19 đang mở ta một kỷ nguyên mới cho ngành vận chuyển hàng không?
Đúng là như vậy.Ngành hàng không sẽ thay đổi vĩnh viễn sau khủng hoảng dịch COVID-19. Theo đó giá vé cao hơn, ít chuyến bay hơn, kiểm tra sức khoẻ trước khi bay và đồ ăn miễn phí.



Một chuyến bay vắng khách của hăng hàng không British Airways. Ảnh: Getty Images
Theo hăng tin Bloomberg, một sự thay đổi sâu sắc đang diễn ra khi các hăng hàng không trên thế giới đánh giá lại hoạt động của ḿnh cũng như định hướng cho tương lai sau khủng hoảng đại dịch COVID-19. Tại các sân bay, việc đeo khẩu trang và giăn cách xă hội đă cho thấy sự thay đổi hành vi giữa nhân viên và hành khách. Bên cạnh đó, hàng loạt những điều chỉnh khác đang diễn ra và tác động đến mọi khía cạnh của ngành hàng không khi các lệnh hạn chế dần được nới lỏng.

“Chúng tôi nên chuẩn bị cho một sự phục hồi chậm chạp, ngay cả khi virus SARS-CoV-2 đă được kiểm soát. Tôi ước tính thời gian phục hồi có thể mất từ 2 đến 3 năm”, ông Ed Bastian, Giám đốc điều hành hăng hàng không Delta Air Lines tại Mỹ, cho biết.

Trong vài tháng, virus SARS-CoV-2 đă phá vỡ hàng thập kỷ bùng nổ của ngành hàng không. Sự bùng nổ đó đă thu hẹp trở ngại di chuyển của con người trên khắp hành tinh, tạo việc làm và giúp hàng trăm triệu con người lần đầu tiên trong đời được bay. Nhưng hiện tại, mọi thứ đă tạm dừng, các hăng hàng không đă giảm hơn 70% công suất hoạt động kể từ tháng 1, theo công ty phân tích Cirium.

Chưa biết khi nào mọi người lại có thể sẵn sàng cho các chuyến bay trong những cabin chật chội như trước. Một cuộc khảo sát của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho biết 40% du khách gần đây nói rằng họ sẽ đợi ít nhất 6 tháng sau khi đại dịch được đẩy lùi mới dám đi máy bay. Trước t́nh h́nh này, hăng hàng không EasyJet dự định sắp xếp mỗi hành khách ngồi cách nhau 1 ghế để trấn an họ về khoảng cách an toàn cá nhân. Trong khi đó, phi hành đoàn của Korean Air được trang bị kính, khẩu trang, găng tay và đồ bảo hộ.

Thay đổi thiết kế cabin

Thiết kế khoang máy bay có thể thay đổi khi các hăng hàng không muốn kiếm thêm lợi nhuận từ hành khách, một vài hăng có thể cải tiến khoang cao cấp trong thời gian c̣n đang đỗ lâu ngày trên mặt đất. Theo nhận định của ông Volodymyr Bilotkach, giảng viên Quản trị hàng không tại Học viện công nghệ Singapore, tác giả quyển "The economy of Airlines", xuất bản năm 2017, điều này dẫn đến sự khác biệt rơ nét hơn về chỗ ngồi giữa hạng vé thương gia trở lên với vé phổ thông,

Châu Á - một trong những thành tŕ cuối cùng của chính sách giá vé trọn gói - cũng sẽ phải cân nhắc lại việc tính phí đối với hành khách hạng phổ thông cho những hạng mục như hành lư kư gửi, chỗ để chân và bữa ăn, chuyên gia nhận định.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), ngay cả trước khi virus tấn công, các hăng thường chỉ kiếm được 3 USD lợi nhuận từ mỗi khách hàng. Nhưng ở châu Âu và Mỹ, các khoản phụ phí đă tăng lên, lợi nhuận trung b́nh trên mỗi khách lần lượt là 5 USD và 17 USD.

Các chuyến bay giá rẻ đă hoạt động trở lại và cạnh tranh nhau để thu hút lượng hành khách ít ỏi có nhu cầu di chuyển. Tại Trung Quốc, các đường bay bận rộn nhất đă tăng trưởng ít nhất 7% so với lúc thấp điểm của tháng 2/2020. Giám đốc IATA Alexandre de Juniac cho rằng việc đeo khẩu trang có thể trấn an hành khách. Tuy nhiên, nếu bỏ trống ghế giữa của dăy ghế th́ doanh thu tối đa sẽ là thách thức và giảm sức chứa tối đa xuống dưới mức hoà vốn.

Ngành hàng không đă từng vượt qua nhiều thử thách trước đây, nhưng chưa có cuộc khủng hoảng tồi tệ nào như COVID-19. Gần 2/3 trong số 26.000 máy bay chở khách của thế giới đă phải “ nằm bất động” trên đường băng và khoảng 25 triệu người có nguy cơ mất việc. IATA cảnh báo các hăng hàng không phải đối mặt với t́nh trạng thất thu tiền vé lên tới 314 tỷ USD trong năm nay. Một nửa trong số họ đứng trước nguy cơ phá sản trong 2 đến 3 tháng tới nếu không có sự hỗ trợ của chính phủ.

EasyJet, có trụ sở tại Luton, Anh, sở hữu các nhóm khoa học dữ liệu có thể mô h́nh hóa các kịch bản khác nhau nhằm dự đoán nhu cầu sớm trở lại như thế nào, ở mức nào, mức giá mọi người sẽ phải trả và chi phí bao nhiêu để kiếm lợi nhuận trên một chuyến bay nhất định. Trong một hội nghị mới đây của hăng, CEO Johan Lundgren thừa nhận không ai biết được câu trả lời.

Kiểm tra sức khoẻ hành khách

Một mối lo ngại khác là lượng khách sẽ bị tŕ hoăn phục hồi bởi các quy tắc nhập cảnh liên quan đến sức khỏe có thể khác nhau giữa các quốc gia, đặc biệt là trong quá tŕnh mở cửa không đồng đều. Ngay khi an ninh sân bay thắt chặt sau vụ khủng bố 11/9 ở Mỹ, hành khách phải qua kiểm tra thân nhiệt, thậm chí là cần có giấy chứng nhận sức khỏe để bay, theo công ty tư vấn BCG. Điều này rất mất thời gian và làm phức tạp lịch tŕnh bay.

“Cần phải làm điều đó nhanh chóng và an toàn”, ông Dirk-Maarten Molenaar, người đứng đầu nhà điều hành du lịch BCG ở Châu Âu, Trung Đông và Bắc Phi, có trụ sở tại Amsterdam, cho biết.

Bản chất cơ bản của vận chuyển hàng không là thúc đẩy thương mại, ngoại giao, kinh doanh và du lịch. Do vậy, các hăng hàng không đang đề nghị các chính phủ trên thế giới hỗ trợ họ. Đầu tuần trước, Bộ Tài chính Mỹ đă giải ngân ṿng hỗ trợ đầu tiên cho các hăng hàng không. Trong khoảng thời gian đó, Virgin Australia Holdings đă đệ đơn xin phá sản sau khi không nhận được cứu trợ của chính phủ. Hăng này đă đưa ra 8 kêu gọi hỗ trợ tài chính khác nhau trước khi phá sản.

Chú thích ảnh
Quầy hàng không được bảo vệ bằng tấm chắn tại sân bay Schiphol ở Amsterdam. Ảnh: Getty Images
Theo chuyên gia Bilotkach của Học viện công nghệ Singapore, việc nhiều hăng hàng không phá sản sẽ dẫn đến ít cạnh tranh hơn. Các hăng bay giá rẻ quy mô lớn có thể sẽ vẫn tồn tại, nhưng phần lớn sẽ được chống đỡ bằng một phần vốn của chính phủ hoặc ít nhất là nợ chính phủ. V́ vậy, các hăng này có khả năng cắt giảm những đường bay có lợi nhuận thấp nhất và tăng giá vé. Ví dụ, những đường bay như London - New Orleans hoặc Amsterdam - Salt Lake City sẽ có thể bị cắt đầu tiên.

"Giá vé sẽ ở mức trước khủng hoảng hoặc cao hơn một chút. Chắc chắn sẽ có ít lựa chọn chuyến bay hơn", chuyên gia Bilotkach nói và cho biết các hăng hàng không có thể mất đến 2 hoặc 3 năm để phục hồi.

Du lịch thiết yếu

Virus SARS-CoV-2 đă dẫn đến các cuộc hội thảo video từ xa, điều này có thể thúc đẩy mọi người đánh giá lại nhu cầu bay, theo Công ty dịch vụ Tài chính UBS Group AG.

Ông Celine Fornaro, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu UBS tại châu Âu có trụ sở ở London, dự báo sẽ có sự thay đổi tăng tốc từ hàng không sang đường sắt cao tốc ở châu Âu và Trung Quốc. Một số chuyến bay chi phí thấp hoặc chặn ngắn sẽ biến mất. Năm 2019, các chuyến bay ngắn dưới 300 dặm đă đóng góp cho 1/5 thị trường hàng không châu Âu, theo UBS.

Nếu xu hướng này lan rộng ra các khu vực khác như châu Á, sự mở rộng mạnh mẽ của ngành hàng không sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Các chuyến bay ngắn, đặc biệt là ở châu Âu, đă bị phản đối trước đại dịch COVID-19 bởi các phong trào kêu gọi lựa chọn phương tiện di chuyển thải ra lượng carbon thấp hơn.

Hồi phục sau khủng hoảng

Ông Jared Harckham, Phó Chủ tịch trụ sở New York và Giám đốc Điều hành Hăng tư vấn hàng không ICF International Mỹ cho rằng rất khó để dự đoán bất kỳ kết quả nào trong khi cuộc khủng hoảng đang diễn ra. Nhưng một điều chắc chắn là sẽ có sự dồn nén nhu cầu đi lại, như thăm gia đ́nh và bạn bè sau khi lệnh hạn chế đi lại được dỡ bỏ.

Các hăng hàng không ban đầu có thể phải giảm giá để thu hút hành khách trở lại và mối lo ngại về an toàn vệ sinh sẽ dần tan biến, ông Rico Merkert, Giáo sư quản lư vận tải và chuỗi cung ứng tại trường kinh doanh của Đại học Sydney, cho biết.

Với tổng công suất hoạt động giảm, các hăng sẽ ưu tiên các máy bay nhỏ hơn và dễ quản lư hơn như Dreamliner của Boeing và A330 của Airbus hơn là các máy bay như A380. Ngoài ra, những liên minh hàng không chưa từng thấy sẽ xuất hiện giữa các hăng hàng không quốc gia khi các hăng nhỏ héo tàn.

"Ngành công nghiệp hàng không có thể thay đổi hoàn toàn khác biệt. Gần như là bạn đang quay ngược thời gian trở về quá khứ vậy ", ông Molenaar tại BCG, nhận định

VietBF@ sưu tầm.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-27-2020
Reputation: 236695


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 98,067
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	181.jpg
Views:	0
Size:	28.8 KB
ID:	1572372
pizza is_online_now
Thanks: 7
Thanked 7,886 Times in 7,014 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 120 pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC10

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07757 seconds with 12 queries