| R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
				 
				Join Date: Dec 2008 
					Posts: 44,699
				 Thanks: 262 
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 61      | 
			
			Ông Nghị này thuê vệ sĩ   để làm các việc như sắp xếp trật tự, dẫn khách lên đền, tam quan, bảo   tháp để hành lễ, rồi nhất cử nhất động theo dơi hành vi của khách. Vệ sĩ   ngoài việc trông nom hàng xấp tiền do con nhang đệ tử rải trên mấy  chục  ban thờ, c̣n có nhiệm vụ cảnh giới công an và… nhà báo. C̣n một lư  do  nữa, mà dân quanh vùng đồn đại, là ông Nghị thuê vệ sĩ để thi  thoảng  ngắm nghía cơ bắp của vệ sĩ cho… đỡ thèm.
 Kỳ 3: “Biệt phủ” giữa làng quê
 
 Có  thể nói, Kinh Bắc là đất bói. Ở vùng đất giáp thủ đô này, thầy bói   nhiều như nấm sau mưa. Các thầy bói đều sống ấm với nghề lợi dụng tâm   linh lừa gạt người mê muội. Trong số hàng trăm thầy bói, thầy cúng, th́   có những thầy được giới bói toán phong ngôi vương.
 
 Các  ông “vua bói” này là những người có khả năng siêu sao trong việc  lừa  gạt người đời để kiếm tiền. Họ sống cuộc đời xa hoa, xây dựng những  công  tŕnh vĩ đại, khoe mẽ, mà các tài tử giải trí hàng đầu c̣n phải  chạy  dài mới bằng họ.
 
 
  "Biệt phủ" của "vua bói" Lê Nghị nổi bật giữa làng.
 
Một  trong số những ông “vua bói” đất Kinh Bắc, và có thể là “vua bói”  đất  Bắc, là Lê Nghị. Ông “vua bói” này nổi danh không những đất Kinh  Bắc, mà  rất nhiều con nhang đệ tử ở Hà Nội cũng thờ cúng, cung tiến như  ông  Thánh. Lê Nghị là Thánh sống trong mắt kẻ mê muội. Ấy vậy mà,  người dân  quanh xóm Hà Liễu (xă Phương Liễu, Quế Vơ, Bắc Ninh), lại  không gọi “vua  bói” là thầy, không tôn “vua bói” là Thánh sống, mà gọi  bằng cái tên  hết sức châm chọc: Nghị “pê-đê”!
 
 Đến  thị trấn Phố Mới, hỏi đường về xă Phương Liễu, mấy ông xe ôm đă hỏi   ngược: “Đến nhà ông Nghị bói toán hở? Đi 2km th́ rẽ phải. Thấy cái phủ   to vật vă đang xây dở th́ chính là nó”.
 
 Tôi  rẽ vào con đường nhựa xuyên qua cánh đồng, th́ đến làng Hà Liễu. Từ   giữa cánh đồng, đă thấy biệt phủ với mấy ṭa bảo tháp vây quanh cao  vọt  khỏi những mái nhà khiêm tốn. Các ṭa bảo tháp mới đổ bêtông, chưa  sơn  son thếp vàng, nhưng qua những tầng tháp, mái cong vút, có thể  tưởng  tượng ra sự lộng lẫy của công tŕnh này.
 
 
  Cổng vào hoành tráng.
 
Giữa  sự bao quanh của các ṭa tháp là ṭa nhà kiêm chính điện của “vua  bói”  Lê Nghị. Dù ṭa nhà to đại tướng này đă xây xong 3 tầng, nhưng lại  thấy  các cọc bêtông cốt thép lô nhô mọc tiếp. Chính miệng ông “vua  bói” nói  rằng, phải đủ 5 tầng th́ “thầy” mới thỏa nguyện.
 
 Tôi  bước qua chiếc cổng thép inox sáng choang, to đại tướng để vào  “cung  điện” của vua bói Lê Nghị. Hôm đó, có lẽ do trời mưa tầm tă, nên  khách  không được đông lắm, chỉ độ vài chục người đứng ngồi lố nhố trong  căn  pḥng rộng chừng 70 mét vuông.
 
 
  Ḷ đốt vàng mă phải lớn mới hỏa thiêu được voi giấy, ngựa giấy to như thật.
 
Người  đàn bà ngồi nhặt rau bí trước hiên, bên cạnh “ḷ sưởi” khổng lồ.  Tôi  hỏi: “Sao ḷ sưởi to thế chị? Mà sao lại làm ở ngoài sân thế này?”.  Chị  ta cười bảo: “Ḷ sưởi đâu. Chỗ hóa vàng đấy”. Tôi thực sự ngỡ  ngàng. Ḷ  hóa vàng ǵ mà lớn như ḷ hỏa thiêu. Ḷng ḷ hóa vàng rộng  đến 4 mét  vuông, ống khói lừng lững, cao vút. Tôi chợt nghĩ, ḷ hóa  vàng này có  thể hỏa thiêu cả tấn vàng mă cùng lúc. Lúc thâm nhập lên  tầng 3 của ṭa  nhà, thấy những con ngựa, con voi, những h́nh nhân vàng  mă to như thật,  tôi mới hiểu v́ sao ông thầy bói này cho xây ḷ hóa  vàng lớn như vậy.
 
 Hóa  ra, người nhặt rau bí dưới hiên nhà là vợ của “vua bói”. Chị ta  bảo:  “Thầy đang bận chỉ đạo 2 vệ sĩ lau dọn chính điện. Chú cứ vào  pḥng  khách chờ, lát nữa thầy xuống”.
 
 
  Thầy bói Lê Nghị.
 
Tôi  nghe đến hai chữ vệ sĩ mà choáng. Nghệ sĩ, đại gia, người của công   chúng, quan chức lớn có nhiều kẻ thù mới cần vệ sĩ, chứ ông thầy bói,   lại ở nhà ḿnh thế này th́ cần vệ sĩ làm ǵ?
 
 Sau  này t́m hiểu quanh xóm mới tin chắc rằng, ông vua bói này thuê vệ  sĩ  thật. Ông Nghị này thuê vệ sĩ để làm các việc như sắp xếp trật tự,  dẫn  khách lên đền, tam quan, bảo tháp để hành lễ, rồi nhất cử nhất động  theo  dơi hành vi của khách. Vệ sĩ ngoài việc trông nom hàng xấp tiền  do con  nhang đệ tử rải trên mấy chục ban thờ, c̣n có nhiệm vụ cảnh giới  công an  và… nhà báo. Những lúc đi cúng bái giải hạn ở xa, hai vệ sĩ  luôn kè kè  bênh cạnh. C̣n một lư do nữa, mà dân quanh vùng đồn đại, là  ông Nghị  thuê vệ sĩ để thi thoảng ngắm nghía cơ bắp của vệ sĩ cho… đỡ  thèm. Người  dân gọi ông “vua bói” là Nghị “pê-đê” mà lại.
 
 
 
  Hai vệ sĩ đang lau dọn pḥng hành lễ.
 
Nghe  bà vợ nhắc đến hai chữ “vệ sĩ”, tôi thấy khá chờn. Chính v́ thế,  chiếc  máy ảnh nằm im trong túi. Tôi chỉ có thể tác nghiệp bằng chiếc  bút chụp  ảnh nhỏ xíu. Trong hoàn cảnh tranh tối tranh sáng, cung điện  lại rộng  mênh mông, trời mưa sầm sập, nên chất lượng ảnh không được tốt  lắm. Cũng  may là hôm nay mưa gió, ít khách, “vua bói” sai 2 vệ sĩ đi  lau dọn  chính điện, nên tôi có cơ hội quay ngang rẽ dọc, lần ṃ vào hết  cung  điện của “ông Thánh” này để lột tả sự xa hoa của ông ta.
 
 Theo  bà vợ của “vua bói”, ṭa cung điện này được xây dựng từ năm 2005,  mà  đến giờ vẫn chưa ra đâu vào đâu cả. Như vậy, công tŕnh này đă xây  dựng  tổng cộng 6 năm mà chưa hoàn thành.
 
 
  Ṭa tháp chưa hoàn thành nh́n từ bên trên.
 
Phía  góc ṭa cung điện là một căn nhà mái bằng cũ. Căn nhà vốn dùng cho  cả  gia đ́nh “vua bói” lúc c̣n bần hàn giờ đă biến thành một gian để đồ  lặt  vặt. Sở dĩ “vua bói” không cho ủi ngôi nhà này đi, là v́ sợ “động  thổ”.  Tôi thắc mắc với Trang, con gái “vua bói”, rằng, nếu góc ṭa nhà 5  tầng  đè lên ngôi nhà nhỏ xíu này, th́ không đổ mất à? Trang cười bảo:  “Kỹ sư  thiết kế lo ổn rồi anh ạ. Xung quanh ngôi nhà cũ có mấy cái cột  bêtông  to mấy người ôm để đỡ rồi. Ngôi nhà lớn không đè bẹp được nhà cũ  đâu”.
 
 Phần  sàn cung điện rộng chừng 400 mét vuông, với nhiều pḥng thông  nhau. Để  khách biết công dụng của các pḥng ốc, có hẳn các bảng biển  chỉ dẫn. Lối  vào nhà vệ sinh cũng có biển chỉ đường đi ḷng ṿng ra  phía sau. Khu vệ  sinh tách khỏi ṭa nhà, để tránh ô uế.
 
 
  Bia bọt, bánh kẹo xếp tràn lan, la liệt trong "biệt phủ" rộng mênh mông này.
 
Từ  căn pḥng rộng 70 mét vuông dành cho khách ngồi chờ, có một cửa phụ  nhỏ  đóng im ỉm. Trên cánh cửa ghi: “Lối lên điện”. Tôi liều đẩy cánh  cửa ṃ  lên. Lối lên hẹp, cầu thang dốc. Sau vài lần cua, th́ một không  gian  cực lớn hiện ra, rộng răi và choáng ngợp.
 
 Tầng  2 chia làm 2 gian, gian ngoài và gian trong. Gian ngoài, 2 bên là  điện  thờ, với vô số tượng. Bia bọt, bánh kẹo xếp chất ngất. Tôi thấy  chỉ toàn  một loại bia cao cấp Heineken. Có đến cả trăm mâm, xếp đầy  loại bia  này, đặt la liệt trên bàn thờ, dưới đất, trên kệ và trải ở mấy  tầng nhà,  các gian pḥng.
 
 Gian trong  được ngăn cách bằng các tấm nhôm kính cường lực. Đây là ngôi  đền, nơi  hành lễ, và c̣n có một căn pḥng riêng để Nghị tọa. Nghị xây  dựng hẳn  một ngôi đền trong dinh thự xa hoa của ḿnh.
 
 Tôi  choáng ngợp trước pḥng hành lễ của ông “vua bói”. Tại pḥng này,  có  300 pho tượng. Các pho tượng ngồi theo từng hàng dài, từng bậc thấp  dần.  Ta cứ tưởng tượng như sân bóng đá, khán giả ngồi xem. Dưới nền sân  bóng  đá đó, “vua bói” ngồi tụng kinh gơ mơ trong những buổi hành lễ.  300 pho  tượng từ trên nh́n xuống, độ tŕ cho ông “vua bói” này mỗi ngày  giàu có  thêm.
 
 Người đàn bà đang dọn  đền bảo: “Ở Việt Nam có bao nhiêu kiểu tượng  Phật, thầy Nghị làm tất.  Trong đền có đủ các loại tượng của nước ta”.
 
 Hai  thanh niên lực lưỡng đang ra sức lau kính, lau tượng. Đây là hai vệ  sĩ  riêng của “vua bói” Lê Nghị. Họ lau dọn mấy tiếng đồng hồ mà chưa  xong  pḥng hành lễ.
 
 C̣n tiếp…
 
 
  Diêm Giang(VTCnews)
 
 |