Vị khách người Việt đă hủy pḥng khách sạn đă đặt v́ lư do mà nhân vân lễ tân cũng phải 'bó tay'. Không được nhận pḥng sớm 3 tiếng, một du khách huỷ đặt giữ chỗ để chuyển sang khách sạn khác.
Nhiều nhân viên khách sạn cho biết họ không chỉ đem đến sự hài ḷng cho khách thuê, mà c̣n phải ứng xử khéo léo khi gặp các t́nh huống nằm ngoài dự kiến. Dưới đây là những trường hợp khách thuê pḥng rồi hủy khiến lễ tân nhớ măi.
Thanh Mai, 25 tuổi, nhân viên một khách sạn ở Thanh Hóa kể một du khách nữ đặt pḥng trước nửa tháng, yêu cầu ở tầng 6, pḥng 606 v́ số đẹp. "Tuy nhiên đến ngày nhận pḥng, lễ tân măi không thấy khách đến nên gọi điện hỏi và phát hiện khách đặt theo ngày âm lịch, nhưng không nói rơ. Do đă có người thuê pḥng vào ngày mong muốn nên chị ấy hủy", Thanh Mai nói.

Hiện nhiều ứng dụng đặt pḥng cho phép khách giữ chỗ và trả tiền tại khách sạn. Ảnh: News.
Nhật Trường, một lễ tân khách sạn ở Đà Nẵng, lại bị khách huỷ đặt pḥng v́ một yêu cầu không được đáp ứng. "9h khách tới và đ̣i nhận pḥng v́ 'anh đă đặt, đến các em phải chuẩn bị. Theo anh Trường, quy định nhận trả pḥng trên toàn thế giới là từ 14h hôm trước đến 12h hôm sau. Thông thường, anh sẽ tạo điều kiện cho khách nhận pḥng sớm nếu c̣n chỗ trống. Tuy nhiên vào ngày hôm đó, khách sạn của anh đă kín nên khách chỉ có thể đợi đến đúng giờ quy định để lấy ch́a khóa.
Với Nam Thành, 25 tuổi, làm việc ở TP HCM, sự cố anh gặp phải là một đoàn khách đặt pḥng trước qua mạng. Họ không có bất kỳ yêu cầu ǵ khi đặt. Nhưng đến lúc nhận pḥng, chị trưởng đoàn lại muốn lễ tân xếp các pḥng của mọi người trong đoàn ở cùng tầng.
"Đây là điều bất khả kháng v́ thời điểm đó đang là dịp nghỉ lễ, khách rất đông, pḥng gần kín. Nếu từ đầu, chị ấy nói rơ cần các pḥng cạnh nhau, chúng tôi sẽ thu xếp trước hoặc thông báo t́nh h́nh. Dù được anh em lễ tân giải thích, khách vẫn đ̣i hủy", Nam Thành nói.
Anh cũng gặp t́nh huống tương tự đầu tháng 6, khách đ̣i trả pḥng với lư do hai căn họ được nhận bị cách bởi một pḥng đă có người ở từ trước. "Họ nói với lễ tân rằng rất lo lắng cho hai con v́ chúng c̣n nhỏ, không thể ở quá xa bố mẹ. Thực tế, hai pḥng đó cách nhau chưa đầy 10 m, và hai con của họ một 17 tuổi, một 14 tuổi", Nam Thành cho biết.
Nhiều lễ tân c̣n nhận được lư do hủy khiến họ chỉ biết cười trừ như: máy bay hỏng nên không kịp đến nhận pḥng; tải thử ứng dụng đặt pḥng về điện thoại rồi vui tay đặt; đặt pḥng vào ngày nắng nhưng đến ngày nhận pḥng th́ trời mưa nên không đi nữa; ốm sát giờ nhận pḥng hoặc khách sạn khác giá rẻ hơn nên chuyển. Không ít trường hợp khách hủy pḥng không báo, đến khi lễ tân gọi đến th́ nói nhầm máy.

Anh Trường Nguyễn, quản lư một khách sạn 3 sao ở Đà Nẵng. Ảnh: NVCC.
Anh Nguyễn Trường, 34 tuổi, quản lư một khách sạn 3 sao tại Đà Nẵng, cho rằng khách nên t́m hiểu kỹ quy định, nội quy nơi ḿnh đến. Thông thường, mọi khách sạn đều tạo điều kiện để khách có những kỷ niệm thoải mái nhất. Tuy nhiên, một số khách muốn nhận sớm, trả muộn, khách sạn sẽ linh hoạt theo t́nh h́nh.
"Tôi mong các du khách cảm thông cho những người phục vụ trong ngành nhà hàng, khách sạn để tất cả đều có những kỷ niệm vui vẻ nhất", anh Trường cho biết.