"Chúng ta không nên là kẻ “độc quyền chân lư”, hễ ai nói khác ḿnh là ném đá ngay. Cái này xưa rồi, không phù hợp với một xă hội văn minh", nhạc sĩ bày tỏ ư kiến.
Câu chuyện nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 với những nhận xét gây xôn xao dư luận của ông về hàng loạt ca sĩ nổi tiếng đă dấy lên mối quan tâm về một góc nh́n thẳng thắn cần có trong thị trường nhạc trẻ VN cũng như khoảng trống của phê b́nh nghệ thuật hôm nay.
- Thưa nhạc sĩ Dương Thụ, có nhiều ư kiến cho rằng thị trường nhạc trẻ Việt Nam hôm nay có hai bộ mặt: thật và ảo. Một số ca sĩ thành danh, có lượng người hâm mộ đông đảo được đánh giá là không tương xứng với giá trị thật. Một số ca sĩ thực tài lại không có điều kiện để vươn lên, tỏa sáng và được công chúng yêu thích. Ông nghĩ sao?
- Thị trường nhạc trẻ Việt Nam bạn nói rất tương xứng với “văn hóa âm nhạc đại chúng” của giới trẻ ta hiện tại. Công chúng nào th́ âm nhạc ấy. Cái thật và cái ảo trong đời sống hiện nay đương nhiên cũng sẽ như thế trong sinh hoạt nhạc trẻ.
Để được vươn lên, tỏa sáng và được công chúng yêu thích với những người thực tài mà không có một môi trường văn hóa tương xứng, ngay cả khi có môi trường văn hóa tương xứng mà không có ông bầu giỏi, chắc bạn đă biết câu trả lời.
Nhạc sĩ Dương Thụ.
- Giữa các thế hệ công chúng yêu nhạc xưa và nay có khoảng cách khác biệt về sự yêu thích ca sĩ. Đây có phải là sự xung đột "ư thức hệ" hay là điều rất b́nh thường?
- Đấy là một quy luật tâm lư b́nh thường. Sự khác nhau là tất yếu, không nên hiểu đó là một xung đột. Chúng ta cần làm quen với chuyện này. Tôi bao giờ cũng có nhận xét riêng, nó đúng với tôi, nhưng không hẳn đă đúng với người khác. V́ lẽ đó, tôi tôn trọng nhận xét của người khác, thế thôi. Chúng ta không nên là kẻ “độc quyền chân lư”, hễ ai nói khác ḿnh là “ném đá” ngay. Cái này xưa rồi, không phù hợp với một xă hội văn minh.
Chỉ có điều khi phát ngôn trước công luận, tuyệt đối không nên nói để người khác hiểu lầm thái độ của ḿnh. Đó chỉ là cách xử sự. Bản thân tôi cũng đôi khi xử sự không khéo, nói không đúng lúc, đúng chỗ, đúng người có thể khiến người khác hiểu lầm ḿnh. Phải trả giá đấy! Nhưng trong cuộc sống chẳng ai lại không mắc sai lầm, điều đó cũng là b́nh thường.
Dù ở thế hệ nào, tuổi nào, nền văn hóa nào, khác nhau đến mấy, văn hóa ứng xử cũng cần giống nhau để chúng ta vượt qua những khác biệt để yêu thương, để tôn trọng, để sống cùng.
"Mỗi ca sĩ nên t́m ra thị phần của ḿnh và sống với thị phần này".
- Trong ḍng chảy của nhạc Việt hôm nay, người ta đang nói về sự phân hóa trong gu thưởng thức và sự yêu thích. Người yêu nhạc có thể yêu thích ca sĩ này và không thích ca sĩ kia. Liệu chúng ta có thể t́m ra những nghệ sĩ chinh phục được số đông? Hay điều này là không cần thiết?
- Số đông không phải là tiêu chuẩn thật sự để đánh giá một giá trị văn hóa, tuy nó cũng rất quan trọng. Vấn đề c̣n ở chỗ đám đông nào. Mỗi ca sĩ nên t́m ra “thị phần” riêng và sống với thị phần này. Ngôi sao giải trí và ngôi sao nhạc thính pḥng có những giá trị khác nhau và có lượng công chúng hoàn toàn khác nhau. Chúng ta mang số lượng ra đọ với nhau để làm ǵ. C̣n sự phân hóa về gu thưởng thức là một bước tiến về mặt xă hội.
Trước kia thời bao cấp, nghe một loại nhạc, chung một gu, đơn điệu quá. Bây giờ có nhiều loại nhạc (không phải là hay hơn) người nghe đă có sự tự do trong lựa chọn, ư thích cá nhân khác nhau nên gu khác nhau là đương nhiên. Chỉ tiếc rằng không ít công chúng do “văn hóa nền có vấn đề” nên sự tự do lựa chọn và gu so với những ǵ gọi là “chuẩn mực văn hóa” th́ có vẻ chưa ổn lắm.
- Có ư kiến rằng làng nhạc Việt hiện nay đang tràn ngập “những lời có cánh”, các ca sĩ được tung hô quá mức nên khi có một ư kiến khác đi là người trong cuộc bị sốc, “nhảy dựng lên”, không giữ được b́nh tĩnh trong việc đón nhận lời đánh giá. Nhạc sĩ có thể cho biết nh́n nhận của ḿnh về vấn đề này?
- Phản ứng của một con người phụ thuộc vào “văn hóa nền” của họ. Công chúng tử tế sẽ đánh giá phản ứng của họ để hiểu rơ họ là ai và có một cách nh́n đúng về một người làm nghề dính dáng đến nghệ thuật. Nhưng những người “đồng văn” có lẽ khác đấy. C̣n báo chí “chộp” lấy cơ hội ngon ăn này để khai thác. Cái nghề “săn tin” mà. Chuyện không đáng đă thành câu chuyện ồn ào trên báo giấy và báo mạng. Cái này nó rất hại cho người phát ngôn và nó có hại cho việc chúng ta đang muốn xây dựng cách ứng xử “nhân văn” trong đồng bào của ḿnh (h́nh như bây giờ nhiều người thích “ném đá” hay sao ấy).
- Làm thế nào để phê b́nh âm nhạc có sức sống, mang đến những giá trị cho nghệ sĩ, những người làm nghề và công chúng? Công tác phê b́nh là một sinh hoạt b́nh thường, được trân trọng?
- Phê b́nh âm nhạc có giá trị khi người phê b́nh có được cái tự do đối với danh tiếng, tiền bạc và những “định hướng” người khác áp đặt lên ḿnh. Nhưng điều có lẽ c̣n quan trọng hơn là cái văn hóa nền và văn hóa nghề của họ, cái nhân phẩm của họ, những yếu tố để tạo nên cái tâm, cái tầm và cái tài nếu có và luôn được bồi đắp, của họ th́ chắc là họ sẽ mang đến những giá trị cho nghệ sĩ, những người làm nghề và công chúng. Công tác phê b́nh sẽ là một sinh hoạt b́nh thường, được trân trọng.
Nhạc sĩ Đức Trí: 'Thị trường cần nhiều màu sắc'
Tôi không quan tâm hết cả làng ca nhạc nên chỉ nh́n nhận dưới góc độ vài dự án, chương tŕnh tôi đang trực tiếp tham gia, tôi thấy có chuyển động tích cực. Ví dụ chương tŕnh Bài hát Việt ngày càng có những sản phẩm chất lượng cao, tiếp cận và ḥa vào ḍng chảy âm nhạc đại chúng. Hoặc có những nghệ sĩ theo đuổi ḍng nhạc cổ điển như Phạm Thu Hà tuy “kén chọn” người thưởng ngoạn nhưng sản phẩm của cô ấy cũng được một bộ phận khán giả ái mộ và có thể gặt hái thành công về thương mại.
Càng ngày công chúng càng phân định và chấp nhận cả tính “nghệ thuật” lẫn tính “giải trí” trong âm nhạc. Thị trường phải có nhiều màu sắc, trăm hoa đua nở. Việc t́m một ca sĩ hay một sản phẩm, chương tŕnh âm nhạc chinh phục hết thảy mọi người là điều rất khó.
Nhạc sĩ Đức Trí.
Nguyên chủ nhiệm CLB Phóng viên văn hóa nghệ thuật, Hội Nhà báo TP.HCM Vũ Duy Giang: 'Báo chí thiếu vắng các nhà phê b́nh'
Mặc dù làng ca nhạc Việt ngày càng có rất nhiều vấn đề để tranh luận và xây dựng nhưng một thực tế là có vẻ như mảng phê b́nh lĩnh vực âm nhạc trên các phương tiện truyền thông đại chúng dường như chưa theo kịp sự phát triển.
Lâu nay báo chí thiếu vắng hẳn sự tham gia của các nhà phê b́nh âm nhạc. Các phóng viên âm nhạc khó có thể nhận lănh trách nhiệm này v́ họ là người đưa tin chứ không thể là nhà lư luận phê b́nh hoặc là chuyên gia am hiểu mọi thứ. Nếu có một nếp “văn hóa phê b́nh” được h́nh thành sẵn th́ nghệ sĩ sẽ đón nhận những lời đánh giá mang tính xây dựng một cách b́nh thường.
Theo Tuổi trẻ