Những bất an từ tàu cánh ngầm - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 07-31-2013   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 73
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Default Những bất an từ tàu cánh ngầm

Tàu cũ kỹ, nóng nực, ồn ào, nhồi nhét khách, dơ bẩn, thường xuyên bị chết máy, va chạm... là những cảnh tượng mà hành khách cho rằng khiến họ ngao ngán, lo sợ khi đi tàu cánh ngầm TP HCM - Vũng Tàu.

Tàu Greenlines 9 đâm phao tiêu hôm 26/7 khiến trăm hành khách hốt hoảng. Ảnh: An Nhơn
Đă vài ngày trôi qua nhưng khi nhắc tới giây phút tàu Grennlines 9 chết máy và đâm vào phao tiêu, nhiều hành khách và anh Duy Anh vẫn thấy sợ hăi. "Ngoài sự hoảng loạn chúng tôi c̣n gặp phải thái độ thờ ơ với tính mạng hành khách của Greenlies. Nhân viên tàu đă không gọi cứu hộ dù chúng tôi đă đề nghị và trong khi không thể cập cảng...", anh Duy bức xúc nói.

13h30 chiều 26/7, tàu cánh ngầm Greenlines 9 (thuộc Công ty cổ phần Ḍng Sông Xanh) chở gần trăm khách từ Vũng Tàu về TP HCM. Khi đến khu vực sông Ḷng Tàu (TP HCM) th́ tàu chết máy. Đang trôi tự do trên sông, tàu va mạnh vào cọc tiêu và bị nghiêng sang một bên khiến hành khách hốt hoảng, nhiều trẻ em đă khóc thét.

Thấy khoang cuối của tàu bị nước tràn vào, khói đen từ buồng máy bốc lên nghi ngút, nhiều hành khách yêu cầu nhân viên trên tàu gọi cứu hộ, song họ cho biết "mọi chuyện vẫn đang trong tầm kiểm soát". Tuy nhiên v́ thấy bất an, các hành khách đă chủ động gọi cảnh sát cứu hộ. Sau đó tàu cập bến Bạch Đằng (quận 1, TP HCM) an toàn trong thở phào nhẹ nhơm của hành khách.

Đây không phải lần đầu tiên hành khách đi tàu Greenlines đối mặt với sự cố. Trước đó, chiều 15/8/2012, trên đường từ TP HCM đi Vũng Tàu, đến khu vực Băi Trước (TP Vũng Tàu), tàu cánh ngầm Greenlines B3 bất ngờ bị sóng đánh vỡ kính ở khoang trước. Nước biển tràn vào tàu làm 70 hành khách hoảng loạn. Do sóng to trùm lên thân tàu nên mọi người rất hoang mang, lo lắng. Tất cả hành khách ở khoang trước đều ướt sũng quần áo, hành lư... Trong t́nh thế nguy cấp nhiều người t́m áo phao để mặc nhưng do nhà tàu cột quá kỹ phía dưới gầm ghế nên phải khó khăn lắm họ mới lôi được ra. Hôm đó, phải rất lâu sau đó mới có tàu ra ứng cứu.

Kinh hoàng hơn là cú đâm giữa hai tàu cánh ngầm khiến 8 hành khách bị thương phải nhập viện chiều 25/11/2009. Khi đó, tàu Greenlines 10 chở 37 hành khách, trong đó có 3 người nước ngoài, khởi hành từ TP HCM đi Vũng Tàu. Khi vừa qua cầu Phú Mỹ, đến khúc cua ngoặt (quận 7), tàu này bất ngờ đâm vào tàu của hăng Petro Express 2 có 128 chỗ, chạy ngược lại.

Cú đâm cực mạnh làm một số cửa kính của hai tàu bung ra, mạn phải của tàu Greenlines 10 bị hư hỏng. Trong khi nhiều hành hách bị thương nằm la liệt th́ những người c̣n lại nhốn nháo t́m cách thoát thân. 8 hành khách bị thương đều đi trên tàu Greenlines. Tàu Petro Express 2 bị móp ở phần mũi.

Hay vụ tai nạn xảy ra nửa năm trước đó, ngày 8/4/2009, tàu cánh ngầm Greenlines 11 chở 79 hành khách cùng với 5 thủy thủ đoàn xuất phát từ bến Vũng Tàu lúc 5h chiều. Khi đến đoạn sông Sài G̣n, đối diện Cảng Bến Nghé và cách bến Bạch Đằng khoảng 2 km, tàu đang chạy với tốc độ khoảng 53km/h th́ bị va vào phao tàu biển số 23 làm khu vực dưới hầm tàu bị rách. Nước sông tràn vào các khoang một mét khiến hành khách hoảng loạn. Thuyền trưởng Nguyễn Đ́nh Đức đă chủ động tấp tàu vào gần bờ và ra tín hiệu ứng cứu. Cảnh sát giao thông đường thủy, công an, Bộ đội Biên pḥng dùng 3 ghe cứu hộ kịp thời áp sát tàu để chuyển vào cảng Bến Nghé.

Dù đăng kiểm đầy đủ nhưng tàu cánh ngầm vẫn thường xuyên xảy ra sự cố. Ảnh: An Nhơn
Tham gia kinh doanh vận tải tàu cánh ngầm TP HCM - Vũng Tàu và ngược lại hiện có 3 hăng: Vina Express, Greenlines và Petro Express với hơn 20 chiếc tàu hoạt động. Hầu hết tàu được khai thác trên tuyến này đều là tàu cũ, nhập từ Nga và các nước Đông Âu. Trong đó có tàu đă trên 20 năm sử dụng. Tàu già nua, vỏ cũ kỹ, xuống cấp nên không tránh khỏi t́nh trạng hư hỏng, chết máy trong quá tŕnh vận chuyển hành khách.

"Tôi là người thường xuyên đi tuyến TP HCM – Vũng Tàu bằng tàu cánh ngầm 4 năm nay. Cơ sở vật chất không tương xứng với giá 250 ngh́n đồng mỗi lượt. Nóng nực, ồn ào, dơ bẩn, đă vậy c̣n nhồi nhét khách khi cho họ ngồi ghế xếp, có khi ngồi trên sân tàu", anh Trần Dũng (ngụ quận 3, TP HCM) phản ánh.
Theo thống kê của Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, từ năm 2007 đến nay năm nào cũng xảy ra sự cố với tàu cánh ngầm. Trong đó, năm 2012 đă có 6 vụ va chạm, chết máy, hỏng giữa hải tŕnh. Hăng tàu gây ra sự cố nhiều nhất là Greenlines. Tàu cánh ngầm của hăng Vina Express cũng đă gây tai nạn làm chết một ngư dân vào tháng 9/2011.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Lê Văn Chiến, Giám đốc cảng vụ hàng hải Vũng Tàu cũng nh́n nhận thực trạng tàu cánh ngầm mất an toàn rất đáng báo động và đă gây hoang mang, lo sợ cho nhiều hành khách. "Bản thân tôi cũng một lần bị trễ chuyến đi Pháp do khi đi tàu cánh ngầm bị chết máy giữa đường. Chúng tôi thường xuyên kiểm tra về áo phao, số lượng hành khách, thiết bị chữa cháy... C̣n chất lượng máy móc của tàu do đơn vị đăng kiểm quản lư", ông Chiến cho biết.
Theo ông Chiến, nguy hiểm nhất là hành khách đi tàu vào các chuyến tối. Bởi hơn 20 tàu cánh ngầm đang hoạt động trên tuyến này đều chưa trang bị ra-đa. Lái tàu phải quan sát bằng mắt thường. "Cảng vụ cũng đề nghị các hăng phải trang bị ra-đa cho tàu, song họ bảo phía đơn vị đăng kiểm chưa yêu cầu nên chúng tôi không thể xử phạt", ông Chiến cho hay.

Ông Lê Huy Thảo, Tổng giám đốc Greenlines cũng nh́n nhận các tàu cánh ngầm công ty mua đều là hàng đă qua sử dụng nhưng được thay vỏ, máy mới và được kiểm định đầy đủ. Các sự cố chết máy trên sông đều do con người chạy sai quy định đường thủy gây ra. Tuy nhiên, ông Thảo cam kết trong thời gian tới công ty sẽ đầu tư mới hàng loạt tàu cao tốc chở khách thay thế cho 10 chiếc hiện nay.

Đại diện Chi cục đăng kiểm 6 (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho rằng những tàu này tuy cũ nhưng đă được các doanh nghiệp thay máy mới, lớp tôn vỏ cũng được hoán cải và đă được đăng kiểm đạt yêu cầu về kỹ thuật trước khi đưa vào sử dụng. Trong thời gian qua, ngành đăng kiểm đă rút ngắn thời gian kiểm định bắt buộc xuống c̣n 6 tháng, thay v́ một năm như trước.

Để hạn chế các sự cố của tàu cánh ngầm trên tuyến TP HCM - Vũng Tàu, mới đây, Sở Giao thông Vận tải TP HCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải không cho tăng thêm số lượng tàu cánh ngầm có tuổi thọ trên 10 năm hoạt động trên tuyến này. Trong khi đó, Bộ này cũng lấy ư kiến các doanh nghiệp về quy định niên hạn sử dụng đối với tàu cao tốc chở khách với tuổi thọ không quá 25 năm tính từ năm đóng tàu.
An Nhơn
VNExpress
saigon75_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cafengoctung.jpg
Views:	13
Size:	54.4 KB
ID:	498410
Old 07-31-2013   #2
eaglevn
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
eaglevn's Avatar
 
Join Date: Jul 2010
Posts: 14,697
Thanks: 4,339
Thanked 5,102 Times in 2,801 Posts
Mentioned: 10 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 943 Post(s)
Rep Power: 31
eaglevn Reputation Uy Tín Level 8
eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8
Default

Lỗi ở chổ: để 1 con khỉ "nàm tài công" nên mới ra cớ sự.
eaglevn_is_offline  
Old 07-31-2013   #3
nguoidan
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 9,488
Thanks: 0
Thanked 379 Times in 298 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 28 Post(s)
Rep Power: 23
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
Default

Tháng tới tất cả "tầu cánh ngầm" đồng loạt đổi tên là "tầu ngầm" v́ cái nào chạy cũng ch́m.
nguoidan_is_offline  
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC1

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08838 seconds with 14 queries