Với những gia đ́nh ngồi một lúc không thấy “vong lên”, đám đệ tử, gồm cả đàn ông, đàn bà, thanh niên có khuôn mặt bặm trợn đi đến. Họ ngồi xuống cạnh những người phụ nữ mắt đang nhắm nghiền rồi luôn mồm gọi “vong”, yêu cầu “vong” lên giao lưu với gia đ́nh.
Sự việc chị Cấn Thị Lâm (Phụng Thượng, Phúc Thọ, Hà Nội) tử vong v́ bị… “vong nhập”, rồi tiếp đó là cả đại gia đ́nh nhà chị bị “vong hành” khi đi “gọi vong” ở Hà Nam, khiến không ít nhà khoa học giật ḿnh. Một số nhà khoa học ngạc nhiên không chỉ bởi hiện tượng “vong nhập” gây chết người, mà c̣n bởi các “trung tâm áp vong” hiện mọc lên nhiều quá.
Sau vụ chết người này, các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về tâm linh mới biết cái gọi là “trung tâm t́m mộ” đă tồn tại ở Hà Nam từ khá lâu rồi.
Cảnh nghỉ trưa ở "trung tâm t́m mộ" của "cậu Hồng"
Tôi đă về làng Câu Tử (xă Châu Sơn, Duy Tiên, Hà Nam) để t́m hiểu và nhận thấy rằng, việc “áp vong”, t́m mộ tại “khu vườn cậu Hồng” cũng giống như rất nhiều nơi “áp vong” khác. Tôi thực sự ngỡ ngàng khi có tới cả ngàn người tụ tập mỗi ngày ở khu vườn, trong sân rộng lợp tôn nóng hầm hập, tràn ra ngoài ngơ ở nhà “cậu Hồng”. Ô tô, xe máy xếp thành hàng dài cả km, từ đầu đến cuối làng. Cảnh tượng này chả khác ǵ cảnh tụ tập chữa bệnh ở “khu vườn Long An” gây ầm ĩ dư luận mấy năm trước.
“Cậu Hồng”, c̣n gọi là “anh Hồng”, thực ra là một người đàn bà mới ngoài 40 tuổi. Tên thật của chị ta là Trần Thị Thành, sinh ra, lớn lên rồi lấy chồng tại xă Châu Sơn.
“Cậu Hồng” vốn là người đàn bà b́nh thường, lam lũ như những người phụ nữ khác trong làng, cũng cày cấy, ṃ cua bắt ốc ngoài đồng. Thậm chí, để có miếng ăn, “cậu Hồng” thường đi gánh gạch thuê trong những ngày nông nhàn.
Chen chúc chờ đợi "vong" nhập
Đùng một cái, cách đây mấy năm, Thành phát bệnh tâm thần, bỏ đi lang thang, nói năng lảm nhảm. Đang tâm thần, tự nhiên lại tỉnh và tuyên bố rơ ràng: “Con Thành vất vả lam lũ đă chết rồi, giờ chỉ có “cậu Hồng” mà thôi!”.
Nghe chị ta tuyên bố thế, lúc đầu chả ai hiểu ǵ, nghĩ chị ta bị hoang tưởng. Chị ta cứ lảm nhảm kể rằng, quê hương vốn ở miền Trung, tên là Hồng, sống bằng nghề ăn mày. Hồi nhỏ, theo mẹ ăn mày ra Hà Nam, bị chết đuối. Chết thảm quá, nên linh hồn không siêu thoát, cứ vất vưởng ở dương gian. Mới đây, “cậu bé” đă chiếm được thân xác của chị Thành rồi biến thành “anh Hồng”. Từ đó, chị ta yêu cầu mọi người gọi là “anh Hồng” hoặc “cậu Hồng”. “Cậu Hồng” lập bàn thờ, dựng điện rồi tuyên bố có khả năng t́m mộ, áp vong.
Cứ gật gù như say rượu, chứng tỏ... "vong" đă nhập
Có đến 99% số nhà ngoại cảm, thầy bói, “người giời” đều tự vẽ cho ḿnh một quá khứ bất hạnh, đau khổ, mất mát, một biến cố suưt chết, rồi bị linh hồn hoặc thánh thần nhập vào mượn xác ra tay… cứu nhân độ thế. Mô-típ cuộc đời của nhà ngoại cảm nào cũng giống nhau và chỉ có mô-típ đó là thời thượng nhất, chiếm được ḷng tin của những người b́nh thường.
Cũng như một số “trung tâm áp vong” hoạt động khắp cả nước, các gia đ́nh muốn gặp gỡ, giao lưu với thế giới âm, chỉ việc đến bản doanh của nhà ngoại cảm rồi ngồi đó chờ đợi vong nhập.
Thời kỳ mới hoạt động “áp vong”, “người giời” thường hướng dẫn các gia đ́nh tỉ mỉ từng bước chuẩn bị, rồi trực tiếp bảo họ làm các động tác “mời vong” về dương thế nhập vào người sống. Tuy nhiên, một thời gian sau, lượng người đến đông quá, một ḿnh “người giời” làm không xuể, th́ các đệ tử ra tay giúp sức. Chẳng lẽ, đệ tử cũng là những “người giời” nốt?
Để phục vụ cả ngàn người t́m đến mỗi ngày, “cậu Hồng” không thể đáp ứng xuể, do đó, đám đệ tử làm thay.
Ai cũng khát khao được âm dương gặp gỡ
Khi đến “trung tâm t́m mộ” của “cậu Hồng”, các gia đ́nh ngồi quây thành ṿng tṛn, khoanh chân, tay bắt khuyết. Họ thành tâm cầu nguyện, kêu gọi vong linh người chết về để âm dương gặp gỡ.
Có gia đ́nh vừa ngồi thành ṿng tṛn, “vong” đă ào ào t́m về nhập tứ tung cả, song cũng có gia đ́nh ngồi măi mà chả thấy “vong” đâu. Với những gia đ́nh ngồi một lúc không thấy “vong lên”, đám đệ tử, gồm cả đàn ông, đàn bà, gồm cả thanh niên có khuôn mặt bặm trợn đi đến. Họ ngồi xuống cạnh những người phụ nữ mắt đang nhắm nghiền rồi luôn mồm gọi “vong”, yêu cầu “vong” lên giao lưu với gia đ́nh. Họ gọi “vong” mà cứ như gọi con nít, lúc dỗ ngon dỗ ngọt như thể nhử ăn kẹo, lúc cáu gắt chửi bới om ṣm.
Chả hiểu đám đệ tử của cậu Hồng có tài năng pháp thuật ǵ, mà chỉ bằng mấy câu nói, thậm chí chửi bậy tục tĩu, mà triệu được cả “vong” dưới âm phủ về, dưới địa ngục lên, ở trên trời xuống! Có lẽ, vong hồn cũng sợ bị đám đệ tử của “cậu Hồng” mắng nhiếc, nên vâng lời răm rắp!
Đệ tử của "cậu Hồng" quan sát xem "vong" đă lên hay chưa
Mỗi ngày, “cậu Hồng” chỉ làm việc 8 tiếng, đúng như cán bộ nhà nước làm việc. Ngoài giờ hành chính “cậu” chui vào trong nhà, khóa cửa chặt, nhất định không gặp ai, không tiếp ai. Ngày xưa, “cậu” chỉ làm ban đêm, v́ ban đêm mới linh, “vong” dễ về. Thế nhưng, khách đến đông quá, xe cộ ra vào khiến xóm làng ầm ĩ, nhiều người phản đối, nên “cậu” mới chuyển sang làm ngày.
Giờ nghỉ trưa, tôi tranh thủ bắt chuyện với những người đến “trung tâm t́m mộ” của “cậu Hồng” để hỏi han. Tất cả trong số họ đều có niềm tin chắc chắn về khả năng đặc biệt của “cậu Hồng”. Rất nhiều câu chuyện t́m được mộ liệt sĩ được những người đến đây kể vanh vách. Nhưng những câu chuyện chỉ là “ông cùng xă, bà cùng thôn vừa mới đưa liệt sĩ về nhờ “áp vong” ở nhà cậu…”.
Qua các câu chuyện, tôi thấy phần lớn mộ t́m được qua “áp vong” ở đây chỉ là những bộ cốt trong nghĩa trang vô danh (không thể chắc chắn), hoặc những nắm đất tượng trưng đào được dưới ḷng đất. Tôi không nghe được bất cứ một câu chuyện mang tính xác thực cao nào. Tôi đă từng có nhiều lần đi theo các nhà ngoại cảm t́m mộ giữa rừng, nhưng thứ t́m được chủ yếu là… tổ mối. Các nhà ngoại cảm đều bảo rằng, mấy chục năm trôi qua, xương cốt bị mối ăn hết rồi. Thế là, các gia đ́nh bốc đám đất trăng trắng bỏ vào túi, lấy lá cờ đỏ sao vàng quấn lại, hương khói nghi ngút, khóc lóc vái lạy như mưa.
Chẳng cần t́m hiểu, tôi cũng biết chắc rằng, cái gọi là “trung tâm t́m mộ” của “cậu Hồng”, tức Trần Thị Thành là trung tâm t́m mộ… chui! Chẳng có chính quyền, cơ quan nào lại đi cấp phép cho một người để làm cái việc đầy tính ma mị như thế này. Ông Trần Chung Châu, Trưởng Công an xă Châu Sơn th́ xác nhận sự bất lực của chính quyền địa phương với “trung tâm t́m mộ” quái dị của “cậu Hồng”.
Mỗi ngày có cả ngàn người tứ xứ đổ về, xe lớn xe bé, ai ai cũng mang theo ḷng thành kính với tổ tiên, với liệt sĩ, th́ chính quyền sao làm được cái việc nhẫn tâm là xua đuổi họ đi. Trong khi chính quyền xă xin ư kiến của cấp trên, th́ “trung tâm t́m mộ” của “cậu Hồng” vẫn tiếp tục công việc cao cả là giúp hàng ngàn người dương thế gặp… người chết và biến không ít người b́nh thường thành người điên loạn, thần kinh.
Theo GDVN