| R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
				 
				Join Date: Dec 2008 
					Posts: 44,699
				 Thanks: 262 
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 61      | 
			
			“Ngôi nhà điên” ấy có  những thành viên rồ dại và hung dữ hết sức: họ  dùng chày giă chết vợ,  ném xuống giếng và tự vẫn, họ đâm công an, đập  vỡ đầu bố đẻ, đâm thủng  bụng hàng xóm; họ bị gia đ́nh và chính quyền  đóng gông nhốt suốt 7 năm  qua…
 Nhưng họ vẫn chưa được công nhận là…  người điên, để hưởng các chế độ (tiền, thuốc, sự quản lư) khám chữa  bệnh đầy nhân ái của Nhà nước.
 
 2.500 ngày bị gông cùm v́ điên thê thảm
 
 
  
  
 Người “điên” Lê Văn Nga bị cùm khốc liệt như thế này đă 2.500 ngày.
T́nh cờ tôi biết đến cái xóm tận khổ  ở xă Phú Lạc, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ đó. Người ta đồn rằng, xóm  này kỳ lạ lắm. Xóm toàn đàn bà góa. Có khi đếm từ 1 đến 10, các gia đ́nh  ở sát sàn sạt nhau cùng góa chồng. Lại có khi ở một nhà ba thế hệ bà,  mẹ và con dâu, con gái cùng là… đàn bà góa từ rất sớm. Nhiều người đặt  vấn đề về nguồn nước hay một câu chuyện khoa học nào đó (chứ không phải  mê tín dị đoan như dư luận) cho lời đồn khá xác thực kể trên. Khi t́m  hiểu, chúng tôi c̣n liên tiếp gặp những gia đ́nh tận khổ v́ tàn tật và  điên loạn ở cái xă Phú Lạc trung du nghèo khó đó.
 
 Gia đ́nh ông Vít có 5 người mù; cách  đó 50m, gia đ́nh ông Lê Văn Phiên, 77 tuổi, có 3 đứa con trai đều bị  điên. Họ điên đến thảm khốc, trong khi mấy thập  niên qua ông Phiên vẫn  đau đáu kiến nghị, đă viết đơn tŕnh lên lănh đạo xă, đă đề xuất với  trung tâm khám chữa bệnh người tâm thần ở thị xă Phú Thọ… nhưng các con  ông vẫn không được coi là người điên.
 
 Ông thở dài: “Khi con tôi vác cuốc  bổ vỡ đầu tôi, khi nó ném vợ nó chết thảm dưới giếng nhà tôi, tôi vẫn  không thấy cái sự điên đó nó khó hiểu bằng việc thằng Nghĩa, thằng Nga  nhà tôi không được công nhận là người điên”. Nói rồi ông khóc, tôi mang  25 triệu “xin” được của các nhà hảo tâm đến giúp ông lợp lại nhà, mua đồ  ăn thức uống trong cái chuồng cọp hơn 2.500 ngày sầu tủi của Lê Văn  Nga, ông Phiên cứ chắp tay lạy tôi, mà rằng: sao ở đời c̣n có những  người (nhà hảo tâm, chứ không phải tôi) tốt đến mức ấy?
 
 Tiền, trong trường hợp này, nó có  nghĩa với những người chăm sóc bệnh nhân điên là ông Phiên thôi, chứ với  3 con người cuồng loạn của ông, họ có “biết” ǵ đâu? Họ sống trong một  cơi khác chúng ta. Trong vuông bếp bé như cái chuồng gà ở góc vườn, ở  ngay gần cái giếng có người đàn bà bị chồng lẩn mẩn dùng chày gỗ lớn đập  chết rồi ném xuống kia, Lê Văn Nga vẫn nằm rên hừ hừ. Anh nằm mà hai  chân vẫn xiên qua hai lỗ cùm gỗ lớn. Ông Phiên thêm một lần nói cái câu  mà ông đă hơn một lần nói với tôi: “Nó chém tôi toác đầu, ai cũng nghĩ  tôi chết. Nhưng tôi không oán thán nó, nó là thằng điên. Tức giận thằng  điên th́ chẳng nhẽ ḿnh cũng điên nốt à? Tôi đau nhất, hai tay chắp bụng  (chết) tôi cũng không thể đau hơn, là bởi v́: tôi là bố nó, mà lại đem  cùm con vào mấy ngh́n ngày như bọn thực dân đế quốc nó cùm người thế  này... Nhưng tôi biết làm sao hả nhà báo ơi?”.
 
 
  Ông Phiên với những nỗi thống khổ mỏi ṃnTôi chưa kịp nói ǵ, những người  hàng xóm đă xôn xao đem vết sẹo của ḿnh do người điên tấn công ra  “khoe”. Ai cũng bảo, nhốt người thế này dă man quá, nhưng với t́nh cảnh  hiện nay của nhà ông Phiên, ông và dân đen chúng tôi biết phải làm ǵ  hơn như thế được đây? Tôi lại gần, ông Phiên ư tứ gạt hết ghế gỗ, gạch  đá, dao dựa ra khỏi tầm tay Lê Văn Nga. Anh Nga có vẻ hiền lành, cúi mặt  rên khe khẽ: “Cho tôi xin miếng xà pḥng. Da tôi thối hết rồi. Tôi hết  điên rồi, tôi không đánh người nữa đâu mà sợ”. Hai ống chân Nga teo đi  chỉ c̣n cẳng xương, da dăn deo, sờ vào da không c̣n chút nóng ấm  nào  nữa, đúng là da bọc ống xương. Cái lỗ cùm và các khoanh cùm ở gần chỗ  Nga bị “định vị” nó đều nhẵn bóng mồ hôi, đọng đầy thức ăn thừa, mùi  khai và mùi thối xộc lên đến buồn nôn.
 
 “Tôi như chuối chín cây. Mai này tôi  chết, đàn con tôi sẽ đi về đâu, tóc chúng nó cũng sắp bạc cả rồi”, ông  Phiên tấm tức. Da của Lê Văn Nga đă hoại tử, đóng vảy, chết thối nhiều  phần. Hai đùi anh toong teo, cũng chỉ c̣n da bọc xương. Đă 7 năm nay Nga  chưa được mặc quần theo đúng nghĩa. V́ cây cùm rất kiên cố, nó được thợ  mộc đóng kỹ bằng hai cây gỗ dài chừng 3m, ốp vào nhau, ở khúc giữa được  khoét một cái lỗ đúng bằng chu vi cổ chân Lê Văn Nga. Công an xă và gia  đ́nh, xóm mạc khống chế đè ngửa Nga ra, trói lại, rồi đặt hai cẳng chân  anh vào giữa hai khúc gỗ, dùng đinh và dây thép đóng chặt hai khúc gỗ  lại với nhau. Thế là xong một cái cùm tương đối vĩnh cửu.
 
 Cũng bởi cây cùm “oái oăm” đó mà Nga  không thể rút chân ra mặc quần được. Thế là ông Phiên nghĩ ra cách cắt  bỏ đũng quần đùi của con, rồi chui cái quần đùi từ trên đầu xuống, Nga  mặc quần không đáy. Sau hàng ngh́n ngày gào thét, giờ đây, tuổi gần ngũ  tuần, sức tàn lực kiệt, anh Nga chỉ rên lên khe khẽ,  nói năng “dịu  dàng” dần. Chỉ có điều càng nói anh càng tỉnh. “Cho con ra ngoài đi bố  ơi, con hết điên rồi, con không đánh được ai nữa đâu; ăn uống ỉa đái tại  chỗ 7 năm rồi, nếu là bố, bố có sống được không?”. Nói xong câu đó, anh  Nga c̣n biết dụi mắt khóc.
 
 Gió lùa lạnh buốt, quần áo mong  manh, tôi luôn tin rằng tính mạng anh Nga đang bị đe dọa bằng cái lối  cùm dă man và vi phạm luật pháp và quyền con người nhất đó. Và nữa, xin  mở ngoặc luôn: là nhà báo, tôi chỉ có thể phán ảnh sự thật lên cơ quan  chức năng, nhắc nhở họ hành động, hoặc cùng lắm là đem tiền “xin” được  của các nhà hảo tâm cho gia đ́nh ông Phiên. Chứ để cứu mạng 3 người điên  trong ngôi nhà bi thiết kia, phải là một hoặc nhiều cơ quan có thẩm  quyền của nhà nước. Về vấn đề này, chúng ta đă có quy định rất rơ ràng.
 
 Những chuyện không thể rùng rợn hơn!
 
 Trong căn nhà trống hoác, đồ đạc lèo  tèo, bé Giang, con gái Lê Văn Nghĩa khóc thút thít khi có người đến  thắp nhang cho mẹ ḿnh. Mẹ Giang lúc bị bố Giang lên cơn điên loạn đập  chết ném xuống giếng c̣n trẻ hơn cả Giang bây giờ! Trên ban thờ, người  đàn bà xấu số có gương mặt trong veo, cái nh́n dường như không một chút  oán thán nỗi đời mỏng phận… Bố Giang (Lê Văn Nghĩa, năm nay chừng gần 50  tuổi) đứng ngẩn ṭ te, tủm tỉm cười bí ẩn mà ngắm Giang và ngắm chúng  tôi. Đôi lúc Nghĩa huưt sáo theo kiểu trẻ mục đồng cầm con châu chấu cho  chim ăn.
 
 
  Cô Trịnh Thị Tân đă bị anh chồng điên Lê Văn Nghĩa dùng chày đập chết.Lê Văn Nghĩa bị điên khá đột ngột.  Hoặc nói cho “chắc ăn”, anh được ghi nhận là người điên, bị đề pḥng như  đề pḥng một thằng điên, chỉ sau khi anh ta đập chết rồi quẳng xác vợ  ḿnh xuống giếng. Nói thật là tôi phải rùng ḿnh, thủ thế, phải tính  nước thoái lui khi thắp nhang cho vợ của người điên trước con mắt điên  dại của anh ta. Đấy là chưa kể, lúc đó, ở ngoài sân, anh Lê Văn Tuấn c̣n  đang lẩn mẩn vai u thịt bắp, mặc độc chiếc quần cộc và  ngồi chơi… dao  phay. Chơi chán anh ta lại gào rú, lại cười sằng sặc hoặc gườm gườm trêu  ghẹo tôi.
 
 Chuyện Lê Văn Nghĩa giết vợ xảy ra  vào Tết năm 1991. Bấy giờ cô Trịnh Thị Tân lấy chồng là anh Lê Văn Nghĩa  được 6 năm, sinh hạ được 3 người con. Khi thi thể cô Tân được khênh  lên, các vết chày gỗ nện vào khắp nơi c̣n để lại dấu tích rơ ràng trên  cơ thể. Người đàn bà bị chồng đập dă man bằng chày lớn trước khi ném  xuống giếng. Ngay sau đó, Nghĩa cũng tự tử nhưng không chết. Hồ sơ của  ngành công an bấy giờ đă kết luận: Nghĩa giết vợ cực kỳ tàn độc vào lúc  21 giờ đêm hôm mùng 2 Tết năm 1991.
 
 Sau khi đi lính về, Nghĩa phát bệnh  điên, lúc nặng, lúc nhẹ, người cứ “dớ dẩn, vớ vẩn” như ở trên mây. Song  bố mẹ quá nghèo, lại có cả đàn em cùng điên, nên Nghĩa vẫn phải đi làm  thuê kiếm sống, phụ giúp cha mẹ và nuôi đàn con. Một hôm nhóm bạn phu  phen mới khích bác: mày là đồ điên, ba đứa con không phải con của mày  đâu, vợ mày nó “đánh ngạnh” (ngoại t́nh) mà có đấy. Chỉ là lời đùa vu vơ  nhưng không ngờ cơn rồ dại sẵn có trong Nghĩa đă vin vào đó mà “bốc”  lên. Đêm ấy, anh ta giết vợ. Chị Tân chết, cuộc đời nghèo khó không để  lại một tấm ảnh nào, ngoài một tấm chứng minh thư nḥe cũ. Gia đ́nh đem  lên phố huyện gỡ cái ảnh chứng minh thư đó ra làm ảnh thờ. Trong nhang  khói, dấu giáp lai vẫn hằn in trên di ảnh của người đàn bà xấu số.
 
 Ba đứa trẻ sống sót sau cơn đối mặt  với “tử thần”, các cháu khóc ṛng cả đêm, cháu Lê Thị Anh (con của Nghĩa  và chị Tân) bấy giờ c̣n đang tuổi bú mẹ, chỉ biết khóc rồi lả đi. Sáng  ra, nghe tiếng khóc của trẻ, hàng xóm mới phá cửa xông vào. Bé Lê Thị  Anh th́ miệng đă cứng v́ khát sữa, họ phải cạy miệng cháu ra bơm sữa  nước vào, cháu mới tỉnh dần. Năm đó, cả xóm coi như thêm đủ thứ tang  thương trong một cái Tết nghèo.
 
 Sau khi giết vợ, Lê Văn Nghĩa bị  công an bắt về tỉnh, tạm giam ở trại Phủ Đức (TP Việt Tŕ) 4 tháng. Giám  định pháp y chỉ rơ: Nghĩa bị bệnh tâm thần, không kiểm soát được hành  vi. Ông Phiên đi xe khách xuống tỉnh, bà cán bộ ṭa án bảo kư vào giấy  bảo lănh cho thằng con giời đày của ḿnh… về nhà. Bảo lănh cho một thằng  điên đă giết người rồi, lại tiếp tục về nhà sống chung với người tỉnh,  không biết cơ quan chức năng nghĩ ǵ khi bảo (xui) ông Phiên làm việc  đó? 20 năm qua, ông Phiên và bà vợ nghèo phải nuôi 3 đứa cháu nội mồ côi  mẹ, trong khi bố đẻ các cháu cứ lêu têu, lêu lổng, lúc điên lúc tỉnh,  hứng lên là đánh bố đẻ bất tỉnh nhân sự như vậy.
 
 Đầu năm 2011, đang viết những ḍng  này, tôi lại nhận được điện thoại (ông Phiên đi gọi nhờ hàng xóm) kêu  cứu của ông Lê Văn Phiên. Tuổi ngót nghét 80, lại thêm bệnh tật bủa vây,  ông lập bập đi nhiều. Ông nhờ tôi “xin Nhà nước cho thằng Nghĩa đi trại  tâm thần, chứ nó chưa bị cùm, nó c̣n phá hơn thằng Nga”.
 
 Vậy là suốt 20 năm qua, “thủ phạm  điên” ấy vẫn chưa được công nhận làm… người điên! Lê Văn Nga, Lê Văn  Nghĩa không có sổ tâm thần, không được đi chữa bệnh, quản lư, khống chế  một cách cần thiết và nhân văn như những người có lương tri hằng mong  muốn. V́ sao? Không lẽ đưa một người đích thị điên, điên đến mức không  thể điên hơn vào trại điên chật vật đến vậy ư?
 
 Thảm cảnh người điên - do người tỉnh gây ra
 
 Lê Văn Nga (người đă 7 năm bị cùm)  may mắn chưa giết ai nhưng nỗi ám ảnh mà anh gây ra cho gia đ́nh và hàng  xóm trong suốt những năm tháng “tung hoành” cũng không kém ông anh là  bao. Anh thích nhất là đánh người và ăn trộm, anh đánh bố đẻ, đâm thủng  bụng công an xă rồi cười khà khà đắc chí vác dao đi… chơi. Anh đă đánh  hầu như không thiếu người đàn ông nào trong xóm.
 
 
  Trong khi ông Phiên đang khoe vết thương trên đầu ḿnh...  ... th́ Lê Văn Tuấn, người người con điên khác của ông Phiên ngồi chơi hai con dao sáng loáng.Nhớ lời ông Phiên nói với tôi trong  lần đầu gặp gỡ: “Thằng Nga nó điên loạn, nó thích ăn ngon, nó rỡ cả cột  nhà, xà nhà nhà tôi đem bán để ăn quà. Nó bắt lợn bắt chó nhà hàng xóm,  cắt lấy cái đầu, moi lấy bộ ḷng, tim, gan về ăn x́ sụp, c̣n lông lá  thịt thà bỏ lại tuốt ngoài bụi tre. Nó ăn trộm cả cái xô cái chậu của  bất kỳ gia đ́nh nào, đem ra ngă ba chỗ gần ủy ban bán, lấy đôi ba ngh́n,  hí hửng mua gói kẹo, “bắn” điếu thuốc lá rồi lững thững về. Tôi đi vay  hàng xóm được 1 triệu đồng, tổ chức cưới vợ cho nó (là cô Mai Thị Vịnh,  cùng xă), nó đánh vợ toạc máu đầu, đẻ được con th́ nó ăn hết phần của  con. Vợ nó hăi quá ẵm con bỏ đi biệt. Xóm này, cả chục người bị nó đánh  cho thập tử nhất sinh. Cả trưởng công an xă cũng bị nó đâm cho mấy nhát,  phải vào viện điều trị. Nếu không cùm lại, chắc chắn nó đă gây án mạng  rồi. Nó sẽ giết tôi đầu tiên”.
 
 Nay gặp, tôi hứa sẽ t́m cách hỗ trợ  ông Phiên đưa Nga đi điều trị ở viện tâm thần. Ông Phiên rùng ḿnh: “Ối  trời ơi, đừng có đụng vào cái cùm đó. Tháo ra là nó hung hăng lắm, nó  đánh người th́ tôi chết không nhắm được mắt. Lần trước, thấy con khỏi,  lại thương con, tôi vừa thuê người tháo cùm ra th́ nó đă đánh mấy người  trong xóm, nó bổ vỡ toác đầu tôi, ngất xỉu, máu chảy đầy sân đây này”.  Ông Phiên vạch đầu ḿnh ra, viết sẹo dài thượt, trắng hếu, bổ dọc đỉnh  đầu từ trán ra sau gáy.
 
 Chủ tịch UBND xă Phú Lạc và Trạm y  tế xă cũng xác nhận: xă rất sợ sự hung dữ của Lê Văn Nga. Công an xă,  thôn xóm và gia đ́nh đă phải chung tay khống chế, đưa anh vào cùm dưới  sự đồng thuận tự nguyện của gia đ́nh ông Phiên. Có cái ǵ thật bi hài,  khi ông Chủ tịch UBND xă Phú Lạc run rẩy nói với tôi: Nó (Nga) đă tuyên  bố sẽ giết Phó trưởng Công an xă, đánh công an viên nếu nó được ra khỏi  cùm. Chao ôi, Nhà nước đă có quy định rơ là ngành y tế và cơ quan liên  quan phải có trách nhiệm khống chế, đưa người điên vào trung tâm chữa  bệnh, quản  lư, cắt cơn cho người điên cơ mà. Hệ thống trại điên tiền tỷ  của nhà nước đă trải khắp từ tỉnh về Trung ương mà. Sao lănh đạo xă lại  cũng bất lực như ông Phiên già?
 
 Qua xác nhận của Trạm Y tế xă Phú  Lạc, thông số rất rơ ràng: trong 3 người con của ông Phiên chỉ có người  chưa gây án lớn là Lê Văn Tuấn, là có sổ khám chữa bệnh dành cho người  tâm thần (cũng chỉ được cấp từ năm 2007, sau hàng chục năm anh phát  bệnh). C̣n các anh Nga và Nghĩa vẫn… chưa đủ thủ tục được công nhận là  bệnh nhân tâm thần. Ông Phiên bảo, hằng tháng, ông cứ đi lĩnh thuốc tiêu  chuẩn và tiền trợ cấp của thằng Tuấn về chia cho hai thằng điên c̣n  lại. Thuốc thang cũng chia một suất làm ba, mỗi người con uống một tí.
 
 Tiễn khách, ông Phiên và những  người hàng xóm cùng gạt nước mắt khóc, trừ 3 anh chàng đang điên nhe  răng cười. Tôi hứa sẽ mang bài báo này đặt lên bàn cơ quan chức năng  huyện Cẩm Khê và tỉnh Phú Thọ, để hỏi cho ra nhẽ: v́ sao cái thủ tục làm  người điên của các thành viên trong “ngôi nhà tuyệt vọng” của ông già  Lê Văn Phiên lại khó như thế? Hỏi rằng, có phải trăm cái tội người điên  gây ra, phần lỗi đều thuộc về những người được xem là tỉnh táo không?!
 
 
 Trần Thị Thanh ThanhTuổi trẻ& Đời sống
 |