Với phát ngôn: “Thanh niên mà nghe nhạc sến là bất thường”, Quốc Trung đă vấp phải sự không đồng t́nh từ phía các tên tuổi tâm huyết với ḍng nhạc này.
Trong bài phỏng vấn ngày 10/9 về hiện trạng âm nhạc hiện nay, nhất là ḍng nhạc bolero (nhạc sến) đang làm mưa làm gió, nhạc sĩ Quốc Trung cho rằng: “Nó (nhạc xưa, nhạc sến - PV) có chỗ đứng trong lịch sử và sự phát triển của nền âm nhạc Việt Nam nhưng nếu nó vẫn chiếm đa phần và lấn át trong đời sống âm nhạc th́ đó là điều nguy hiểm không chỉ cho âm nhạc mà c̣n cho cả xă hội. Nó biểu hiện cho sự bế tác, lười biếng chộp giật của tầng lớp nghệ sĩ và sự đứt găy xa cách giữa các thế hệ”.
Rồi: “Những thanh niên, trí thức trẻ tuổi thông thạo công nghệ, sành điệu hoặc sở hữu những bộ dàn Hi-End đắt tiền nhưng lại đắm đuối với những ca khúc uỷ mị, sướt mướt có cách đây gần 100 năm th́ có gọi là b́nh thường hay không?

Quốc Trung lên tiếng thanh niên mà nghe nhạc sến là bất thường
Họ c̣n nhầm lẫn và cho đó là đẳng cấp của văn hoá hay sự sành điệu trong thưởng thức nghệ thuật. Sự chênh lêch giữa tốc độ sống và cảm xúc nghệ thuật chính là sự lệch lạc”
Những lời nhận xét mạnh miệng đó đă gặp phải sự phản đối từ phía các nghệ sĩ, người đă có được lượng khán giả rineg cho ḿnh từ ḍng nhạc này.
“Đừng đánh giá công chúng thich nhạc sến thấp”
Trước phát ngôn được cho là “miệt thị” nhạc sến và những người yêu thích ḍng nhạc này của Quốc Trung, nhạc sĩ Quốc Bảo cho rằng: “Tôi chưa phủ định nhạc b́nh dân. Nó có công chúng, có các bài hát hay bên cạnh nhiều bài dở.
Tôi cho rằng, nhạc boléro chịu ảnh hưởng của dân nhạc người Chăm. Có chất liệu dân gian, có các tác giả viết đều, lời ca lại nói đúng nỗi niềm của người ta, tại sao ḿnh lại chê? Không có nhạc cấp thấp, chỉ có nhạc dở.”
Quốc Bảo cũng chia sẻ thêm: “Đừng bao giờ cho rằng công chúng thấp hơn ḿnh” khi Quốc Trung nói rằng, thanh niên mà nghe nhạc sến là bất thường.
Khi Quốc Trung đưa quan điểm: “Nhạc xưa càng phát triển bao nhiều th́ nhạc nay càng yếu đi bấy nhiêu”, Quốc Bảo đă thẳng thắn cho rằng: “Ai làm việc nấy. Không lợi ǵ và cũng chẳng hại ǵ. Công chúng nhạc b́nh dân vẫn có thể nghe các loại nhạc không b́nh dân. Đâu ai bắt họ chỉ được nghe boléro".

Nhạc sĩ Quốc Bảo lên tiếng phản đối nhận định của nhạc sĩ Quốc Trung
Cùng với nhạc sĩ Quốc Bảo, danh ca Bảo Yến cũng bày tỏ quan điểm của ḿnh về phát ngôn của nhạc sĩ Quốc Trung: “Trong từ điển âm nhạc Việt Nam không có từ nhạc sến, chỉ có ḍng nhạc thính pḥng, nhạc trữ t́nh, nhạc quê hương mang âm hưởng dân ca 3 miền. Nhạc sến là dùng để ngồi nói chuyện với nhau trong cuộc sống hàng ngày.
Người ngoài không phải là ca sĩ, nhạc sĩ có thể dùng từ đó nhưng Quốc Trung là một nhạc sĩ mà dùng từ này để “hạ bệ” ḍng nhạc trữ t́nh là không nên. Nhạc sến là ǵ? V́ sao có từ "sến" Quốc Trung có hiểu không?
Nó bắt nguồn từ thời Pháp thuộc để chỉ những người phụ nữ không có học hành mà ăn diện ḷe loẹt, đỏm dáng nhưng ưa nói chữ nghĩa để ra vẻ ta đây là dân sành điệu.
V́ vậy, mọi người mới dùng từ sến cũng đồng nghĩa với từ con sen (người giúp việc) để ghép với cái tên Mary thành "Mary sến". Từ đó, từ sến ra đời và người ta chỉ dùng từ này để nhận xét về thẩm mỹ của một ai đó chứ không phải để nói đến âm nhạc”.
Ca sĩ Quang Lê, người được công chúng biết đến với hàng loạt những bản nhạc bolero phản đối bằng câu hỏi: “Tôi muốn hỏi ai là bất thường và nhạc sến là ǵ?”
“Đua nhau hát nhạc sến là sự a dua thiếu nhận thức”
Bên cạnh những ư kiến không đồng t́nh của những người được nhạc sến đưa đến với công chúng, th́ cũng có ư kiến đồng t́nh của một vị nhạc sĩ được cho là “cùng tông” với Quốc Trung.
Trước xu hướng “chuộng” nhạc sến của công chúng hiện nay, Huy Tuấn cho rằng: “Tôi nghĩ đây là một việc làm hoàn toàn nghiệp dư và thiếu nhận thức về con đường đi của ḿnh, đá nhầm sân chỉ là sự a dua mà thôi.”
Trước câu trả lời này của Huy Tuấn, Bảo Yến cho rằng: “Người ta có quyền thích nhạc sang lẫn nhạc trữ t́nh và tôi là một điển h́nh. C̣n Huy Tuấn có lẽ chỉ thích một phía và đó là phần khiếm khuyết của anh ấy. Làm sao có thể không mê ḍng nhạc nổi tiếng từ bấy lâu nay của Trần Thiện Thanh, Trúc Phương, Lam Phương… vốn là những tay “phù thủy” của ngôn từ và giai điệu?”
Thị trường âm nhạc là sự hội tụ của đầy đủ các thể loại và phục vụ những nhóm công chúng riêng của ḿnh nên sẽ thật khó để đưa ra câu trả lời triệt để cái nào hay cái nào sang trọng, cái nào rẻ tiền, v́ vậy thật dễ hiểu khi Quốc Trung vấp phải sự phản đối lớn v́ đă động chạm đến ḍng nhạc đại chúng này.
Tú Uyên
BDV