Các nạn nhân vụ ch́m ca nô 9 người mất tích đêm qua tại Cần Giờ, TP.HCM vẫn c̣n bàng hoàng sợ hăi. Theo lời các nạn nhân kể lại: sau gần 6g đồng hồ từ khi tai nạn xảy ra, lực lượng cứu hộ mới tiếp cận hiện trường.
Anh Nguyễn Văn Dũng, sinh năm 1982, quê TP.HCM - một nạn nhân cho biết: “Khoảng 18g ngày 2-8, ca nô xuất phát từ cảng Hiệp Phước - Tiền Giang đi Vũng Tàu. 19g cùng ngày, khi đi ngang địa phận huyện Cần Giờ, TP.HCM, bất ngờ có sóng lớn đánh mạnh vào mạn ca nô khiến ca nô bị lật nghiêng. Lúc này trên ca nô có khoảng 30 người. Nhiều hành khách đă b́nh tĩnh t́m cách chạy qua bên kia mạn tàu để cân bằng tàu.

Các nạn nhân sợ hăi kể tại vụ ch́m ca nô
Một nạn nhân vụ ch́m tàu được theo dơi tại bệnh viện huyện Cần Giờ đang hong khô giấy tờ, điện thoại sau gần 5g đồng hồ ngâm nước - Ảnh: Mậu Trường
Sau ba lần ca nô bị lật nghiêng, hầu hết hành khách trên ca nô đă bị kiệt sức và ca nô cũng gần cạn nguyên liệu. Lúc này tài công cho ca nô rẽ vào một trạm tiếp nhiên liệu tại Vũng Tàu, lần này tàu tiếp tục bị đánh lật nghiêng lần thứ tư, nước tràn vào rồi tàu ch́m dần. Biết không thể cân bằng lại được nữa, các hành khách hô hoán để nhảy ra khỏi tàu.
Khi ca nô ch́m, một phụ nữ đă bị mắc kẹt lại trong khoang tàu. Các hành khách đu bám hai bên thân ca nô suốt 5 giờ đồng hồ. Một hành khách đă giữ khô điện thoại di động và liên tiếp gọi cứu hộ. Sau khoảng 15 cuộc điện thoại cầu cứu, điện thoại cũng hết pin. Trong thời gian chờ cứu hộ, do sóng đánh mạnh, nhiều người bị sóng đánh ra biển đă chết ch́m. Một số người mặc áo phao vẫn trôi dạt trên biển.
Đến khoảng 1g sáng hôm nay, bộ đội biên pḥng mới xác định được vị trí tàu gặp nạn và tổ chức cứu hộ. Lúc này chỉ c̣n lại 14 người đang đu bám hai bên mạn tàu. Ngay sau đó, 14 nạn nhân đă được đưa vào bệnh viện Cần Giờ để cấp cứu trong t́nh trạng nhiễm lạnh, trầy xướt.
Cùng thời điểm với lúc bộ đội biên pḥng cứu hộ, một đội cứu hộ khác từ Vũng Tàu lên đă t́m thấy một số nạn nhân đang trôi dạt trên biển”.Hơn 6 tiếng đồng hồ, cứu hộ mới có mặt
Khi tai nạn xảy ra, nạn nhân và những người biết thông tin đă cố gắng liên lạc với cơ quan chức năng và lực lượng cứu hộ, thế nhưng sau gần 6g đồng hồ từ khi tai nạn xảy ra, lực lượng cứu hộ mới tiếp cận hiện trường.
Theo anh Nguyễn Văn Cương, người đă dùng điện thoại gọi cho công ty Cổ phần sản xuất ống thép dầu khí VN và lực lượng cứu hộ, lúc ca nô bị ch́m cách đó 500 mét cũng có hai ca nô khác. Mọi người kêu cứu rất to, tuy nhiên hai ca nô này dừng lại một lúc nhưng không tiến đến gần. Sau đó họ đi tiếp về phía Vũng Tàu. Mọi người đă rất vui mừng tưởng sẽ được hai ca nô này cứu nhưng không rơ v́ sao họ không dừng lại, có lẽ do ca nô đă đầy khách.
Cùng lúc này, ông Hà Ngọc Phước, Giám đốc công ty cổ phần sản xuất ống thép dầu khí VN, đă liên lạc lại với anh Cương và hỏi: “Có phải em và mọi người đang thổi c̣i ra hiệu cấp cứu hay không?”.
Tuy nhiên, sau khi hai chiếc ca nô chạy thẳng về Vũng Tàu, tới gần 2g sáng th́ mọi người mới được cứu.
Phần lớn các hành khách trên chuyến ca nô là công nhân, chuyên gia của công ty cổ phần Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam. Trong số các nạn nhân trôi trên biển có hai vợ chồng chuyên gia người Đức.Trong quá tŕnh ca nô bị nghiêng, rất nhiều nạn nhân bị sóng đánh bật ra khỏi ca nô, có người bơi trở lại được ca nô, người yếu bị sóng đánh đi luôn. Vài người được đưa vào đặt trên đáy chiếc ca nô bị lật úp để cứu nhưng sóng đánh quá mạnh nên đă bị ch́m.
Người phụ nữ bị kẹt trên tàu là phụ bếp, được cho là người dân tộc thiểu số, sinh năm 1979, đă chết ngay lúc đó.
Vị trí tàu ch́m là Cồn Ngựa, cách Vũng Tàu 6 -7 hải lư, cách biển Cần Giờ khoảng 3-4 hải lư.
Anh Nguyễn Văn Dũng, một nạn nhân cho biết, lúc đó mọi người đă hy vọng được cứu v́ khoảng cách rất gần, nhưng càng chờ th́ sóng đánh càng mạnh và không thấy tàu cứu hộ đâu cả.
Theo các nạn nhân, có thể do trong đêm tối không xác định được tọa độ nên tàu cứu hộ không có mặt kịp thời. Nếu không có lẽ tất cả đều đă được cứu.
Bà Vơ Thị Dung, chủ tịch UBMT Tổ Quốc VN TP.HCM đă có mặt tại bệnh viện Cần Giờ để thăm hỏi các nạn nhân. Bà Dung cho biết, trên tinh thần c̣n nước c̣n tát và TP.HCM đă thành lập tổ cứu nạn do ông Trương Văn Hai, bộ tư lệnh TP.HCM, trực tiếp chỉ huy.
Thông tin về việc cứu nạn chậm trễ, PV Tuổi Trẻ đă liên hệ với Đại tá Lê Ngọc Hùng, tham mưu trưởng bộ đội biên pḥng TP.HCM, đại tá cho biết: bộ chỉ huy biên pḥng TP.HCM nhận được thông tin về chiếc ca nô bị ch́m lúc 21g38, tới khoảng 22g th́ lực lượng cứu nạn xuất bến từ Cần Giờ. Tuy nhiên, do sóng to gió lớn nên đến hơn 1g sáng mới tiếp cận được hiện trường.
vnn