Khi lái xe trong điều kiện mưa, ẩm ướt, nhất là vào những ngày nồm, hiện tượng mờ kính lái rất hay xuất hiện
Kính lái bị mờ khi xe đang vận hành sẽ làm hạn chế tầm nh́n, gây khó chịu cho tài xế và làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Tại sao lại có hiện tượng này và làm thế nào để xử lư hiệu quả vấn đề trên?
Thông thường, khi lái xe trong điều kiện mưa, ẩm ướt, nhất là vào những ngày nồm, hiện tượng mờ kính lái rất hay xuất hiện. Nguyên nhân được xác định, do khi đi xe dưới trời mưa, nhiệt độ không khí ngoài xe hạ thấp, nước mưa và gió làm kính lái bị lạnh.
Trong khi đó, bên trong xe thường được giữ nhiệt cao hơn do hơi ấm tỏa ra từ người ngồi trong xe, các thiết bị điện tử và hệ thống điều ḥa. Việc mất cân bằng nhiệt độ giữa trong và ngoài xe chính là nguyên do gây nên hiện tượng mờ kính lái.
Khi đó, tầm quan sát của lái xe sẽ giảm đi đáng kể, gây ức chế cho người điều khiển. V́ thế, nguy cơ mất an toàn khi vận hành tăng lên. Vấn đề này khá phổ biến và xảy ra trên tất cả các loại xe ô tô, không phân biệt xe nhiều tiền hay ít.
Xử lư kính lái mờ có nhiều cách, tuy nhiên không phải cách nào cũng có thể giải quyết triệt để vấn đề. Để đạt được hiệu quả tốt, tài xế có thể kết hợp cùng lúc nhiều biện pháp. Những gợi ư dưới đây, có thể sẽ giúp bạn đạt được kết quả mong muốn. Bài viết được sự hỗ trợ của các thành viên thuộc chi hội xe Kia Pride tại Việt Nam.
Khi đang vận hành, nếu kính xe xuất hiện một lớp nước mờ, nên chú ư đến chức năng sấy kính có trang bị trên một số ḍng xe hiện nay. Cách làm này sẽ giúp kính lái hết mờ một cách tức th́ nhưng hiện tượng sẽ trở lại khi người điều khiển xe tắt hệ thống.
Khi sử dụng chức năng sấy kính, các cửa sổ xe phải được đóng kín. Chỉ cần một kính cửa đóng không khít, th́ hệ thống này sẽ hoạt động kém hiệu quả và hiện tượng mờ vẫn có thể xảy ra. Trên thực tế, không phải ḍng xe nào cũng được trang bị hệ thống sấy kính nên nhiều
lái xe không thể áp dụng được cách thức này.
Thông thường, hầu hết các xe hiện nay đều được trang bị điều ḥa. Người lái có thể sử dụng bộ phận này để hạn chế việc
kính lái bị mờ, bằng cách đưa nhiệt độ trong xe tiệm cận nhiệt độ bên ngoài.
Một số người cho rằng, bật điều ḥa nóng th́ sẽ làm giảm hơi nước, nhưng thực tế lại khiến kính bị mờ thêm. Cách làm đúng là bật điều ḥa lạnh, từ đó kính sẽ bớt mờ trong một vài phút. Tuy nhiên, phương thức này chỉ áp dụng được khi nhiệt độ ngoài trời không quá lạnh, nếu không, nhiệt độ trong xe sẽ vượt quá mức chịu đựng của hành khách.
Chú ư, khi bật điều ḥa lạnh, phải chuyển sang chế độ lấy gió trong. Một số trường hợp kính lái vẫn mờ ở chế độ hoạt động này do nhiệt độ trong xe lạnh hơn bên ngoài. Khi đó, kính lái bị mờ ở bên ngoài chứ không phải ở phía trong xe.
Không nên để hướng gió lạnh thổi trực tiếp vào kính lái và cửa sổ xe, điều này sẽ giúp giảm tần xuất xuất hiện hơi nước bám vào kính. Ngoài ra, cần gạt nước mưa cũng nên đặt ở chế độ hoạt động.
Nếu hệ thống điều ḥa của xe kém, có thể sử dụng quạt gió từ hệ thống này kết hợp với chế độ lấy gió ngoài và cửa gió hướng thẳng lên kính lái. Cách làm này cũng giúp ích được phần nào chứ không giải quyết được triệt để vấn đề. Thêm nữa, khi thời tiết nồm ẩm hoặc xe chở nhiều người th́ cách này không đem lại hiệu quả, thậm chí mang đến tác dụng ngược.
Một số tài xế có kinh nghiệm c̣n có giải pháp hạ kính cửa sổ phía trước xuống khoảng 5 đến 10 cm và bật quạt gió để lưu thông khí trong và ngoài xe. Tuy nhiên, cách này chỉ sử dụng được trong trường hợp trời mưa nhỏ và nguy cơ nội thất xe bị bắn bẩn rất dễ xảy ra.
Nên hiểu rằng, hiện tượng kính mờ không dễ bị loại bỏ ở những chiếc xe đời thấp hoặc điều ḥa hỏng. Do vậy, để đảm bảo an toàn khi lái xe trong điều kiện này cần mức độ tập trung cao hơn, đi chậm và chuẩn bị giấy thấm (giấy ăn) để hút ẩm bên trong kính khi cần thiết.
vnn