Con dế biểu tượng của Apple đang mất dần sức hấp dẫn trong mắt người dùng tại những đô thị sành điệu như Singapore và Hồng Kông. Có thể nói, iPhone là nạn nhân của chính sự thành công "khủng" của nó, cũng như của thói quen tiêu dùng đang thay đổi chóng mặt.
Việc iPhone đă trở nên quá phổ biến, cộng thêm nhu cầu t́m kiếm sự khác biệt và sự nổi lên của các thiết bị đối thủ đă khiến cho người dùng quay lưng lại với Apple, chuyển sang các thương hiệu khác. Khai thác thành công nhất điểm yếu của Apple có lẽ là Samsung Electronics, khi thị phần của hăng này liên tục tăng lên trong sự trả giá của Táo khuyết.
"Biển báo" của ngành điện tử
Tại Singapore, các sản phẩm của Apple từng thống trị độc tôn trong năm 2010 tới mức tỷ lệ thiết bị iOS trên đầu người cao hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới.
Thế nhưng hiện nay, theo số liệu tính toán của StatCounter, thị phần các thiết bị di động của Apple tại Singapore đă tụt từ kỷ lục 72% hồi tháng 1 năm ngoái xuống c̣n 50% trong tháng 1/2013. Ngược lại, các thiết bị Android hiện chiếm tới 43% thị phần, tăng hơn gấp đôi so với thời điểm này năm ngoái.
T́nh h́nh tại Hồng Kông cũng không khác mấy, khi các thiết bị iOS chỉ c̣n chiếm khoảng 30% so với con số 45% cách đây một năm. Ngược lại, Android hiện chiếm gần 2/3 thị phần.
Giới chuyên môn nhận định rằng Apple vẫn là một thương hiệu uy tín nhưng có quá nhiều smartphone mới hấp dẫn, sành điệu trên thị trường cạnh tranh với nó, khiến cho người dùng không thể không bị dao động. Và một thực tế là khi Hồng Kông và Singapore đă dẫn đường th́ các thị trường chủ chốt khác ở châu Á thường "đi theo" rất nhanh.
"Singapore và Hồng Kông thường được coi là biển báo của ngành công nghiệp điện tử, v́ thế những ǵ đang diễn biến ở hai thành phố này có ư nghĩa rất lớn", một chuyên gia b́nh luận.
Sự trỗi dậy của Android
Không khó để t́m ra bằng chứng về việc iPhone bị ghẻ lạnh: Một năm trước, iPhone tràn ngập khắp các khu tàu điện ngầm ở Hồng Kông và Singapore nhưng giờ đây, số lượng iPhone đă bị qua mặt bởi smartphone Samsung và HTC. Bên cạnh việc hệ sinh thái Android rất đa dạng, từ rẻ tiền cho đến cao cấp th́ cũng có không ít dấu hiệu cho thấy Apple đang mất dần tín đồ hâm mộ.
Doanh nhân Aileen Sim người Singapore, tác giả một ứng dụng chia hóa đơn có tên BillPin tưởng rằng iOS là nền tảng áp đảo tại 3 thị trường chính mà ḿnh nhắm đến là Singapore, Ấn Độ và Mỹ. Thế nhưng Sim đă vô cùng ngạc nhiên khi thấy nhu cầu dành cho ứng dụng này ở nền tảng Android cao đến mức nào.
Quả thực, 70% số người dùng mục tiêu (sinh viên đại học và mới tốt nghiệp) cho biết họ hoặc đang dùng Android, hoặc đang có kế hoạch đổi sang Android. Sim nhận ra rằng Android đă trở nên quá phổ biến tới mức người dùng b́nh thường không thể phớt lờ con robot màu xanh này được nữa. Kết quả là BillPin đă phải cấp tốc ra phiên bản Android hồi đầu tháng.
Napoleon Biggs, Giám đốc Chiến lược của một hăng quảng cáo di động có trụ sở tại Hồng Kông cho biết, mặc dù Apple và iPhone vẫn là thương hiệu cao cấp tại thị trường này, nhưng những nỗ lực tiếp thị của Samsung cũng tạo được ảnh hưởng ngày càng sâu rộng. Nhiều người nhận thấy những thiết bị Android với màn h́nh lớn, cấu h́nh mạnh, ít hao pin tỏ ra phù hợp với thói quen sử dụng điện thoại kiểu mới hơn - như xem video, soạn kư tự tiếng Hoa.. Trong khi ấy, chi phí đổi máy cũng thấp hơn dự kiến, các ứng dụng game và mạng xă hội phổ biến giờ cũng được cung cấp trên cả hai nền tảng.
iPhone giống như túi LV!
Janet Chan, một nhân viên quảng cáo 25 tuổi tại Hồng Kông từng sở hữu iPhone 5 nhưng việc thiết bị này nhanh hết pin cộng thêm màn h́nh nhỏ đă thôi thúc Chan đổi sang Samsung Galaxy Note II. "Sau khi Steve Jobs mất, dường như yếu tố bất ngờ trong những sản phẩm mới của Apple không c̣n nhiều nữa", vị khách hàng này b́nh phẩm.
Tất nhiên, vẫn c̣n rất nhiều người vẫn mua sản phẩm của Apple. Các cửa hàng Apple tại Indonesia và nhiều nước khác vẫn đông nghẹt trong dịp Giáng sinh hay năm ngoái. Apple Store chính hăng tại Causeway Bay - Hồng Kông lúc nào cũng có ḍng người xếp hàng dài ngoài cửa. "IPhone cũng giống như túi xách của Louis Vuitton. V́ quá phổ biến trên phố nên bạn không c̣n yếu tố sành điệu khi cũng sở hữu một cái nữa", một chuyên gia marketing ví von.
Một yếu tố khác cũng ảnh hưởng nhiều đến xu hướng này chính là văn hóa Hàn Quốc đang xâm thực mạnh mẽ khắp khu vực châu Á, với nhạc Hàn, phim Hàn. Samsung hiển nhiên là được lợi rất lớn từ tâm lư hâm mộ và học theo Hàn Quốc này.
Trọng Cầm (Theo Reuters)