Sau mấy ngày ầm ĩ hôn hai sư thầy trong chương tŕnh ca nhạc, cuối cùng Mr Đàm cũng đă chịu lên tiếng xin lỗi bằng một bức thư đậm dấu ấn cá nhân với logo, ảnh biểu diễn, chữ bay bổng và những lời như giảng pháp cho Phật tử và dư luận.
Với bản thân tôi, bằng con mắt của một người thường xuyên theo dơi các nghệ sĩ và showbiz Việt th́ toàn bộ vụ việc chỉ là một kịch bản với những toan tính tinh xảo mà Mr Đàm dựng lên để biến những người trong cuộc và chính công chúng thành con rối để anh ta giật dây PR cho những chương tŕnh anh đang và sắp tham gia.
Đàm Vĩnh Hưng vốn nổi tiếng ở showbiz với dấu ấn của người lắm chiêu hay c̣n gọi là lắm mánh. Người duy nhất trong làng giải trí Việt dám đưa ra quyết định "cấm vận" báo chí, th́ anh ta cũng thừa khả năng sử dụng dư luận như một con tốt theo những nước cờ đă tính toán kỹ lưỡng.
Mọi người có thể nghĩ rằng những lời nói của tôi là cáo buộc vô căn cứ, rằng tại sao cứ phải dai dẳng nói đi nói lại vấn đề khi Đàm Vĩnh Hưng đă chính thức lên tiếng xin lỗi. Nhưng quả thật cái tṛ lố của Mr Đàm khiến tôi thật sự không thể chịu nổi phải nói ra sự thật này.
Từ khi nhận thấy bản chất sự việc, tôi luôn tự hỏi Đàm Vĩnh Hưng là nghệ sĩ thực thụ hay một biên kịch đại tài?
Hôn sư để cứu The Voice, chuẩn bị chương tŕnh mới?
Nếu tinh ư một chút các bạn sẽ thấy thời gian gần đây các hoạt động của Đàm Vĩnh Hưng khá mờ nhạt. Vai tṛ giám khảo trong show truyền h́nh thực tế The Voice cũng không được thành công như anh ta mong đợi, nếu không muốn nói là đang ch́m nghỉm.
The Voice liên tiếp dính phải những scandal không do ban tổ chức cố t́nh gây ra và nó vượt ngoài tầm kiểm soát.
Trong chương tŕnh người ta cũng thấy được Mr Đàm chưa làm tốt vai tṛ của một người thầy mà chỉ tối ngày chuyên tâm tranh căi bằng một tâm thế non nghiệp vụ nhạc lư. Hễ ai nói ǵ, đưa ra những nhận xét đánh giá về Đàm Vĩnh Hưng là ngay lập tức anh ta nói lại, chê bai người kia cho bằng được.
Chính sự đanh đá, ghê gớm của Mr Đàm trong các cuộc tranh căi và sự mờ nhạt trong những nhận xét đánh giá thí sinh The Voice đă khiến công chúng cảm thấy nhàm chán và ngán ngẩm.
Hơn nữa, dịp 20/11 sắp tới Mr Đàm có 2 buổi biểu diễn hoành tráng ở Nhà Hát Lớn cùng các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam. Chính v́ vậy, Đàm Vĩnh Hưng đă dựng lên màn kịch hôn hít này để trở thành trung tâm của dư luận.
Không thể nói ǵ hơn ngoài việc khen ngợi Mr Đàm v́ quá cao tay. Sau khi trao nụ hôn đồng giới cho hai nhà sư trước mặt đông đảo khán giả nghe nhạc tại pḥng trà Không tên, cái tên Đàm Vĩnh Hưng xuất hiện trên mọi tờ báo, trở thành chủ đề cho tất cả mọi người b́nh luận.
Đàm Vĩnh Hưng im lặng để đẩy sự kiện lên đỉnh điểm
Để mặc cho dư luận, Phật tử bừng bừng giận dữ, hai nhà sư tiếp nhận nụ hôn của ḿnh bị biệt chúng 3 tháng (ở trong pḥng không tiếp xúc với ai) để ăn năn, hối lỗi; Mr Đàm vẫn im lặng, tắt máy điện thoại, không hề đưa ra bất kỳ một lời giải thích nào.
Có lẽ khi các Phật tử, hay công chúng tức giận phê phán Đàm Vĩnh Hưng hành động lố bịch, phản cảm th́ anh ta đang ngồi cười thiên hạ ở một góc nào đó, cười vào sự nhiệt t́nh, buộc phải lên tiếng do quá bức xúc của công chúng không nằm ngoài sự tính toán của ông hoàng chiêu tṛ này.
Khi mọi việc sắp hạ màn, các thầy đă chịu phạt, công chúng cũng bắt đầu nản khi lên tiếng mà không thấy anh phản ứng, nhà quản lư vẫn đang xem xét một cách khó hiểu th́ Mr Đàm xuất hiện với h́nh ảnh của 1 người đàn ông lịch sự, không thể không lên tiếng để gửi tới công chúng một tiếng nói chân thật, tiếng nói trách nhiệm của người trong cuộc và để "uy tín của ḿnh và các vị chân tu, cũng như những người liên quan trong cuộc đấu giá" không bị ảnh hưởng.
Mở đầu bức tâm thư viết bằng tay đẹp mắt của Mr. Đàm
Một bức tâm thư được tŕnh bày đẹp mắt với nội dung nhân danh ḷng tốt để lên tiếng. Không chỉ đưa ra lời biện minh có vẻ rất hợp lư cho nụ hôn đồng giới của ḿnh là "sự tri ân này và ḷng cảm tạ minh bạch trước đám đông", Mr Đàm đánh vào ḷng từ bi của mọi người "Ai hiểu, cảm thông, rộng lượng và chia sẻ th́ tôi xin ngàn lần cảm tạ, c̣n những ai vẫn giữ ác cảm, th́ tôi cũng xin chịu và sẽ đợi quư vị ở ngưỡng cửa Từ Bi."
Mâu thuẫn: Xin lỗi nhưng không nhận ḿnh sai
Vấn đề đáng nói là ở chỗ, trong bức thư của ḿnh ĐVH gửi lời "xin lỗi thành tâm nhất đến khán giả, các tăng ni, Phật tử" nhưng từ đầu đến cuối không chịu nhận ḿnh sai.
Hành động xin lỗi của ĐVH theo như trong thư tŕnh bày giống như một nghĩa của cao đẹp, "tôi không đổ lỗi cho ai, mặc dù có trong tay đầy đủ các chứng cứ để trả lời các bài báo, nhận xét, diễn đàn cố t́nh ác ư...".
Mr Đàm xin lỗi chỉ đơn giản là v́ anh ta là người của công chúng, và công chúng muốn anh ta xin lỗi th́ anh không hẹp ḥi ǵ gửi lại công chúng lời suông.
Xin lỗi hay tự nhận ḿnh là Bồ Tát?
Không những thế ĐVH c̣n ngạo nghễ dạy người ta về Phật pháp, về từ bi, về ḷng Bồ Tát chịu khổ hạnh: "Tôi tin, rất tin vào luật nhân quả ở đời và nhớ tới hạnh nguyện của Bồ Tát dặn lại: 'Mỗi người ai cũng sẵn có Phật nhân, chỉ cần chịu khó nh́n lại và cố gắng tu hành dứt trừ hết vô minh phiền năo, th́ sẽ đạt được Phật quả. V́ quên Phật của ḿnh, nên chúng ta măi đi trong luân hồi chịu khổ'. Việc làm này của Ngài, dù bị người ta mắng nhiếc đánh đập, nhưng Ngài vẫn không thối chí nản ḷng. Đây là một hạnh nguyện đáng kính và đáng cho chúng ta noi gương theo..."
Cá nhân tôi tin rằng có rất nhiều người sống t́nh cảm và sẵn ḷng từ bi từ căn cốt nhà Phật đă cảm thấy hài ḷng khi bức tâm thư "gửi lời xin lỗi sâu sắc" và "xin nhận hết mọi phiền toái về ḿnh" của Đàm Vĩnh Hưng đưa ra.
Nhiều người cũng sẽ đưa ra những nhận định theo kiểu sau những lần cư xử thiếu khôn ngoan trước đây, Đàm Vĩnh Hưng đă tự biết rút kinh nghiệm và trở nên khiêm nhường hơn. Nhưng mọi thử suy nghĩ chín chắn đằng sau những ngôn từ hoa mỹ kia là mục đích ǵ.
Ngay cả bản thân tôi cũng vậy, khi đọc xong bức thư của ĐVH trên báo, tôi đă suưt nữa để bản thân rơi vào cái bẫy việt vị quá hoàn hảo của con người lắm chiêu tṛ ấy.
Và đến khi nhận ra bản chất của sự việc tôi nghĩ trách nhiệm của ḿnh là cần phải chia sẻ những ǵ ḿnh phân tích được cho mọi người, để các bạn thấy rơ bộ mặt thật.
Hoàng Anh (Cầu Dền, Hai Bà Trưng, HN)
theo PNTD