Mỹ lên kế hoạch sẽ đưa phương tiện bay siêu vượt âm X-51A vào thử nghiệm trong năm tới sau thất bại hồi tháng 8/2012.
Phương tiện cuối cùng trong số bốn tên lửa của Mỹ được thiết kế để bay với vận tốc Mach 6 dự kiến sẽ được thử nghiệm vào năm 2013, giám đốc chương trình, ông Charlie Brink cho biết. Trước đó, hồi giữa tháng 8/2012, một mẫu thử nghiệm thứ ba của X-51A đã bị nổ tung trong quá trình thử nghiệm trên Thái Bình Dương.
Có thể do thất bại đó, các quan chức Không quân Mỹ chưa chắc chắn thời điểm tiến hành cuộc thử nghiệm thứ tư.
Kết quả sơ bộ từ cuộc điều tra về thất bại của mẫu thử thứ ba chỉ ra, một "rung động ngẫu nhiên" là nguyên nhân gây ra một trong những kích thích sớm". Tôi không dám kết luận chắc chắn, nhưng ngày càng có nhiều điều chứng minh rằng nó là nguyên nhân", ông Brink nhấn mạnh.
X-51A được thiết kế để đạt được tốc độ Mach 6 hoặc cao hơn và đủ nhanh để di chuyển từ New York đến London trong thời gian chưa đến một giờ.
Các nhà phân tích đánh giá cao tầm nhìn của Quân đội Mỹ trong việc nghiên cứu X-51A, nhằm phát triển các tên lửa mang đầu đạn phi hạt nhân có thể tấn công bất cứ nơi nào trên thế giới trong vòng một giờ.
Bốn phương tiện bay X-51A đã được sản xuất cho Quân đội Mỹ, một trong số đó đã bay hơn 3 phút với tốc đội gần 5 lần tốc độ âm thanh (Mach 5) trong một chuyến bay thử nghiệm năm 2010.
Mẫu thử nghiệm sẽ bị phá hủy vào cuối chuyến bay thử nghiệm trong mọi trường hợp và gần như không thu hồi lại được. Chi phí của mẫu thử nghiệm không được tiết lộ vì nhiều chi tiết của chương trình được bảo mật.
Năm 2004, một phương tiện bay có tên X-43 của NASA đã đạt tốc độ Mach 9,6. Tuy nhiên, X-43 chỉ bay được vài giây.
Các kỹ sư hy vọng được quan sát chuyến bay siêu vượt âm của X-51A trong 5 phút.
Theo mô tả của dự án, để bảo vệ phương tiện bay trước nhiệt độ quá cao, họ đã sử dụng vật liệu cách nhiệt tương tự như trên tàu con thoi của NASA.
Đàm Thuận (theo Reuters)