“Linh cảm đă khiến tôi nghĩ ḿnh có mối liên hệ thiêng liêng nào đó đối với Randy. Tôi đă ḍ hỏi mọi người về thân phận của Randy. Khi biết Randy là con lai tôi bàng hoàng”…
Bà H. bật khóc khi nhớ đến đứa con bị bỏ rơi. Bà cho rằng, có thể ca sĩ Randy (b́a phải) chính là đứa con mà bà đă rũ bỏ cách nay hơn 40 năm.
Sau khi bài viết “Ca sĩ Randy và cuộc kiếm t́m người mẹ Việt”, PV nhận được nhiều cuộc điện thoại của độc giả cho biết, họ đă nhận diện được “mẹ” của ca sĩ này. Khi chúng tôi hỏi về nhân thân của những bà mẹ này th́ họ trả lời không trùng khớp với những thông tin "nhạy cảm" mà chúng tôi biết. Bất ngờ, một bà lăo 72 tuổi đang cư ngụ ở Trảng Bom, Đồng Nai đích thân gọi điện thoại cho chúng tôi. Bà cho rằng, có thể ca sĩ Randy chính là đứa con mà bà đă rũ bỏ cách nay hơn 40 năm. Chúng tôi đến tận nơi ở của bà để t́m hiểu thực hư.
Nhớ một thời loạn lạc...
Bà sống một ḿnh trong căn pḥng trọ khoảng 12m2. Tài sản có giá trị duy nhất trong căn pḥng là chiếc tivi cũ kỹ và có lẽ cả những dĩ văng đau ḷng...
Nét phong sương vẫn c̣n phảng phất đâu đó trên mái tóc bạc trắng, trong ánh mắt đượm buồn và trong giọng Huế nho nhă của bà lăo đă bước sang tuổi xưa nay hiếm. Cách tṛ chuyện của bà khiến chúng tôi liên tưởng ḿnh đang tiếp xúc với một trí thức hồi hưu chứ không phải một người chất chứa trong ḷng kư ức thời trẻ lang bạt kỳ hồ. Bà cho biết, đây là lần đầu tiên trong đời bà chia sẻ những góc khuất đời tư mà bà giữ bí mật suốt 40 năm qua...
Bà tên D.T.H., sinh năm 1940 tại Huế trong một gia đ́nh trọng nho hơn mạng, trọng lễ hơn tài. Bà có rất đông anh chị em. Cha bà làm việc cho chính quyền chế độ trước và được điều về Sài G̣n công tác vào khoảng năm 1963. Cha bà đă mang theo cái gia đ́nh đông đúc ấy vào theo. Cô con gái xứ Huế lọt thỏm giữa chốn phồn hoa đô hội đă nhanh chóng sa ngă vào những cám dỗ cuộc đời. Giận đứa con gái không vâng lời, cha mẹ đă thẳng tay đuổi bà ra khỏi mái ấm. Thay v́ lạy cha mẹ tạ lỗi, cô con gái 25 tuổi cương quyết ra đi để t́m cuộc sống riêng cho ḿnh bằng hai bàn tay trắng, không một đồng lận lưng.
Nghe lời giới thiệu của bạn bè, cô gái xứ Huế vô gia cư xin vào làm bồi pḥng ở cư xá Trương Minh Giảng. Đó là một chung cư dành cho quân nhân, nhân viên của phi trường Tân Sơn Nhất. Những ngày làm ở đây, bà quen với một quân nhân Mỹ gốc Phi có cái tên thường gọi là Kha Lưa. Chàng trai Mỹ xa gia đ́nh luôn mang nỗi sợ chiến tranh và cô gái tứ cố vô thân nhanh chóng đồng cảm rồi yêu nhau lúc nào chẳng hay. Khi cô gái có bầu được 3 tháng, chưa kịp báo tin th́ anh ta măn hạn quân dịch trở về nước rồi bặt tin luôn.
Mang nỗi mặc cảm "chửa dại", bà bỏ việc đi giặt đồ thuê kiếm tiền sinh con. Đứa bé trai ra đời với nước da đen nhẻm và mái tóc quăn tít. Dù biết sẽ chịu lời đàm tiếu của xă hội đang lên án cuộc xâm lược của quân đội Mỹ, bà vẫn giữ lấy giọt máu với hy vọng có ngày người cha trở lại t́m con. Sau này bà mới biết đó là điều hoang tưởng.
Không tiền, không nhà cửa và không thân nhân, cuộc đời bà rơi xuống tận đáy xă hội. Bà ôm đứa con không cha đi làm "ôsin" cho các quán bar. Cuối năm 1970, tại một quán bar ở Phú Thọ, bà phát hiện ḿnh lại có thai hơn 3 tháng với một người Mỹ khác. Lần này, bà chưa kịp biết tên tác giả bào thai th́ ông ta biệt tích.
Đầu năm 1971, lẩn trốn thị phi, bà ôm con rời Sài G̣n về Đà Nẵng sống nhờ một người chị họ để chuẩn bị cho đứa bé ra đời. Vợ chồng người chị nghèo khổ với 6 đứa con nheo nhóc chấp nhận cưu mang thêm 2 mẹ con bà. Tuy họ không nói ra nhưng bà hiểu ḿnh chỉ được phép tá túc ở đó trong thời gian vượt cạn. Bà có liên lạc với cha mẹ nhưng chỉ nhận được lời tuyên bố: Từ con. Lư do đơn giản v́ bà đă làm xấu hổ gia phong lễ giáo của gia đ́nh. Đứa cháu ngoại lai đầu tiên ra đời trong bối cảnh cả miền Nam đang sục sôi phong trào biểu t́nh lên án Chính phủ Mỹ xâm lược đă khiến cha mẹ bà rời bỏ Sài G̣n, bỏ xứ để tránh tai tiếng do bà tạo ra. Bây giờ có thêm đứa con lai, kể như bà đă tự đẩy ḿnh xa vĩnh viễn cha mẹ.
Chân dung mẹ của Randy vẽ từ nhà ngoại cảm (b́a trái) và chân dung năm 1970 của bà H.
Rứt ruột gửi con
Lần sinh này do thai khó, bà phải chịu mổ. Thời đó chi phí cho một ca sinh mổ rất đắt, số tiền dành dụm của bà cạn sạch. Lượng sức ḿnh không thể nuôi nổi 2 đứa con trong t́nh cảnh vô gia cư, nghe theo lời khuyên của người chị họ, khi đứa bé thứ hai mới 7 ngày tuổi, bà dứt ruột đem giao cho Viện mồ côi Thánh Tâm ở Đà Nẵng. Khi giao con cho các sơ, bà mong đứa bé sẽ được chăm sóc tốt hơn là sống trong cảnh lang bạt kỳ hồ cùng bà.
Nhớ lại điều này, bà rơi nước mắt: "Không người mẹ nào muốn rứt núm ruột của ḿnh. Không có nỗi đau nào hơn khi rời xa nó. Nhưng cặp nách một đứa bé sơ sinh, trong khi túi đă cạn tiền, không chỗ tá túc th́ cả 3 mẹ con cùng chết đói. Tôi phải đi làm việc ngay để có cái ăn".
Dù chưa hồi sức sau ca sinh, bà dắt đứa con lớn trở về Sài G̣n ngay. Lần này, bà thuê một căn pḥng trọ ở chợ Sài G̣n sống an phận bằng nghề may thuê quần áo cho các shop ở chợ. Dù thương nhớ đứa con ở Viện mồ côi nhưng bà không đủ tiền để đi thăm. Cuộc sống giữa Sài G̣n khiến bà luôn thiếu hụt. Bà lại cắn răng đem đứa con đầu nhờ một linh mục nuôi ăn học.
Năm 1975, Sài G̣n được giải phóng, chính quyền cách mạng trợ cấp cho bà một năm lương thực, một ngôi nhà và một lô đất tại vùng kinh tế mới ở Bù Đăng, Sông Bé (nay là B́nh Phước). Cuộc đời bà rẽ sang trang khác, tươi đẹp hơn. Lần đầu tiên trong đời thoát cảnh vô gia cư, bà xin nhận lại đứa con từ người linh mục. Phận mẹ góa nuôi con côi ở vùng đất mới khổ cực trăm đường, bà vẫn nuôi đứa con trưởng thành. Người con này lấy vợ, sinh cho bà 1 cháu trai và 1 cháu gái.
Năm 2000, v́ không có tiền để làm thủ tục xuất cảnh theo diện con lai, bà làm thủ tục giao đứa con trai đầu cho một gia đ́nh khá giả làm con nuôi. Người con này hiện đang sống ở Mỹ, thường xuyên gửi tiền về cho bà chi tiêu. Các cháu của bà cũng thỉnh thoảng về Việt Nam thăm bà. Hiện nay người con này đang làm thủ tục bảo lănh bà sang Mỹ để chăm sóc. Chính v́ vậy mà bà thuê căn pḥng trọ này để ở tạm trong thời gian chờ xuất cảnh sang Mỹ.
Khi chúng tôi hỏi nếu bây giờ gặp lại đứa con mà bà gửi vào Viện mồ côi Thánh Tâm, bà sẽ nói điều ǵ. Bà bật khóc: "Tôi không mong nó tha thứ. Tôi chỉ mong gặp nó một lần để nói cho nó hiểu tôi đă khổ tâm như thế nào khi gửi nó vào viện mồ côi". Những giọt nước mắt ăn năn lăn dài theo những vết nhăn trên gương mặt đau khổ, chúng tôi càng thấy rơ hơn nỗi đau của bà.
Bà run rẩy lục t́m những chiếc đĩa CD, VCD nhạc của ca sĩ Randy, rưng rưng khóc: "Lần đầu tiên nghe Randy hát bài “Nó”, tôi đă bật khóc. H́nh ảnh đứa bé mồ côi trong bài hát cứ ám ảnh, cào xé tâm can tôi hoài. Linh cảm đă khiến tôi nghĩ ḿnh có mối liên hệ thiêng liêng nào đó đối với Randy. Tôi đă ḍ hỏi mọi người về thân phận của Randy. Khi biết Randy là con lai tôi bàng hoàng. Lúc đó, tôi chưa biết Randy xuất thân ở Viện mồ côi Thánh Tâm nhưng tôi cứ mang máng nhận ra nó mang thân phận giống đứa con thất lạc của ḿnh. Tôi nhờ người lùng mua tất cả những đĩa ca nhạc của Randy về nghe và khóc thầm một ḿnh. Mỗi khi Randy ra một album mới, tôi đều t́m mua cho bằng được. Nghe Randy hát bài “Mẹ”, tôi suy sụp tinh thần.
Khi đọc được bài báo “Ca sĩ Randy và cuộc kiếm t́m người mẹ Việt” trên Chuyên đề ANTG tôi bàng hoàng. Có một vài sự trùng hợp với đứa con mà tôi gửi vào Viện mồ côi Thánh Tâm và cũng có những chi tiết không đúng. Nhưng dù không đúng là nó, tôi vẫn hy vọng một ngày rất gần tôi sẽ được gặp mặt Randy".
Ảnh b́a CD nhạc của Randy và đứa con trai của bà
Nỗi ân hận một thời lầm lỡ
Bà đặt những b́a đĩa CD có ảnh của ca sĩ Randy bên cạnh những bức ảnh của đứa con trai đầu trên bàn như để nguôi ngoai nỗi ray rứt. Trong khay nhựa, bà cất giữ rất nhiều đĩa CD của Randy, kể cả những đĩa in sang lậu.
Bồi hồi suy tưởng về quá khứ, bà cho biết, sau khi gửi đứa con mới 7 ngày tuổi vào Viện mồ côi Thánh Tâm khoảng vài năm bà có trở lại thăm nhưng đứa bé không c̣n ở đó nữa. Các sơ cho biết, một số đứa trẻ ở Viện, trong đó có con của bà được những người hảo tâm nhận làm con nuôi. Bà không đủ tiền để truy t́m tông tích đứa bé đành ngậm ngùi trở về Sài G̣n.
Thất lạc đứa con, ḷng đau như cắt nhưng bà được an ủi phần nào khi nghĩ rằng, con bà được sống sung sướng, hạnh phúc trong một gia đ́nh khá giả. Dù vậy, thỉnh thoảng bà vẫn khóc thầm v́ xót xa lo ngại con bà sống trong cảnh lang thang cơ nhỡ. Mỗi lần cơn ác mộng đó ập về, bà lại tự dằn vặt ḿnh. Mỗi khi ra đường trông thấy một thanh niên nào đó có màu da sẫm là bà đến nh́n thật kỹ rồi hỏi thăm nhân thân để t́m chút hy vọng mong manh. Nhiều lần đối diện với bóng đêm, bà tự vẽ chân dung đứa con trai thất lạc trong trí tưởng tượng. Mỗi ngày bà đều khẩn cầu ơn trên ban hạnh phúc cho đứa con lạc mẹ, không cha của bà.
Có một chi tiết không trùng khớp với nhân thân của Randy là khi giao con cho Viện Thánh Tâm, bà đă nói cho sơ biết đă đặt tên cho con là Tâm (Trong khi Randy có tên ở Viện Thánh Tâm là Tuấn). Chi tiết khác biệt này khiến chúng tôi e ngại bà thất vọng khi gặp Randy. Bà bấu víu vào một hy vọng mong manh là, Viện mồ côi đă đặt lại tên cho Randy khi làm khai sinh.
Bà rơi nước mắt bày tỏ: "Tôi không có ư thấy sang bắt quàng làm họ. Tôi đă lớn tuổi rồi. Cho dù không phải con tôi, tôi cũng muốn gặp để nói cho Randy biết rằng, nếu nỗi tủi thân của một đứa con lai mồ côi là 1 th́ nỗi tủi nhục, đau đớn của bà mẹ có con lai như tôi phải là 10. Tôi sẽ nói rằng, hăy thông cảm và tha thứ cho những bà mẹ giống tôi. Những người phụ nữ có quá khứ tuổi trẻ không đẹp thường che giấu bằng cách không kể với mọi người. C̣n những bà mẹ như tôi, đứa con tố cáo tất cả. Nghịch cảnh ở chỗ, t́nh yêu đứa con - chỗ dựa tinh thần, lại cũng chính là nỗi tủi nhục quá khứ cho dù mọi người xung quanh không lên tiếng".
Hóa ra con người không chỉ học cách tha thứ mà c̣n phải học cách nhận được sự tha thứ. Khi tha thứ, ḷng người sẽ thanh thản v́ trút được gánh nặng trong tâm khảm. Khi được tha thứ, người nhận sẽ gánh thêm mặc cảm buồn nặng nề.
Chúng tôi gọi điện thoại cho Randy th́ anh đang bận túi bụi để chuẩn bị cho một chương tŕnh ca nhạc ở Hà Nội. Anh hứa khi về Sài G̣n sẽ liên lạc ngay để kiểm tra thông tin.
Chia tay bà, ḷng chúng tôi trĩu nặng. Chiến tranh đă lùi vào dĩ văng gần nửa thế kỷ vẫn c̣n dư âm nỗi đau số phận của những nạn nhân
Theo Nông Huyền Sơn
An Ninh Thế Giới