Thng tin mới nhất từ pha cơ quan chức năng cho rằng mặt đường Đại lộ Đng Ty- một cng trnh c vốn đầu tư 13.400 tỷ đồng đ khng đạt chuẩn.
Hội đồng nghiệm thu nh nước vừa lm việc với cc đơn vị gồm: Sở GTVT TP.HCM, Ban Quản l Đầu tư xy dựng cng trnh giao thng đ thị thnh phố, đơn vị tư vấn gim st Oriental Consultants v đon chuyn gia cầu đường cảng để tm ra cc nguyn nhn dẫn đến tnh trạng sụt ln, trồi nhựa trn Đại lộ Đng Ty.
Đ r nguyn nhn sụt ln
Sau nhiều kiến phản biện, Sở GTVT, đon chuyn gia cầu đường, BQL v đơn vị tư vấn đ thống nhất 3 nguyn nhn dẫn đến tnh trạng ln sụt, trồi nhựa trn tuyến Đại lộ Đng Ty.
Nguyn nhn đầu tin được cho l cấp phối đ ở mặt đường chưa đạt chuẩn. Khi đưa vo sử dụng gặp xe tải trọng nặng, qu tải th bị ln. Mặt khc, theo quy định chỉ cho php chở 12 tấn một trục nhưng trn thực tế cc xe container c thể chở gấp 3 lần, tức l 36 tấn một trục. Nếu 3 trục c thể đến hng trăm tấn.
![](http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2012/05/24/23/20120524225950_hinh%201.jpg)
Lớp cấp phối đ mặt đường Đại lộ Đng Ty chưa đạt chuẩn.
Với tnh trạng xe qu tải như thế, giả dụ c thay vo mặt đường kim cương th cũng vỡ chứ đừng ni l b tng nhựa nng. Cho nn sắp tới phải c biện php hạn chế tải trọng. Khi tải trọng lớn, lại lặp lại nhiều lần th sẽ xảy ra hiện tượng trng phục. Bằng chứng l tnh trạng ln, trồi nhựa ở vị tr bnh xe tải nặng, ng H Ngọc Trường, Ph chủ tịch Hội cầu đường cảng nhận định.
Một l do nữa m đon chuyn gia xc định dẫn đến tnh trạng ln đường l do thời lượng đn tn hiệu giao thng chnh lệch qu nhiều. Đn đỏ pha Lương Đnh Của đến 80 giy, dẫn đến việc cc container khi dừng lại v xuất pht th lực tải trọng động lớn nhất, c sức ph hoại mặt đường lớn nhất. Vấn đề ny c thể khắc phục được.
Tuy nhin, khi đề cập đến vấn đề kiểm sot xe qu tải, khng t chuyn gia giao thng cho rằng, với tnh hnh kinh tế hiện nay, nếu container, xe tải chở đng tải trọng th cc doanh nghiệp vận tải chỉ c nước ph sản v thu khng đủ b chi.
Tư vấn độc lập vo cuộc
Trước khi lm việc với Hội đồng nghiệm thu nh nước, đon chuyn gia cầu đường tại TP.HCM đ kiến nghị với UBND TP.HCM cho php Ban quản l dự n đầu tư xy dựng thnh phố (BQL) thu 1 đơn vị tư vấn độc lập.
Ngay sau đ BQL đ thống nhất giao cho Viện khoa học kỹ thuật giao thng đ thị (thuộc Bộ xy dựng) vo cuộc từ thng 3/2012 đến nay. Đơn vị tư vấn độc lập ny đ hẹn với thnh phố sẽ trnh bo co cuối cng vo đầu thng 6/2012.
![](http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2012/05/24/23/20120524225950_hinh%202.jpg)
Xe qu tải l một trong những nguyn nhn khiến tuyến đường nghn tỷ trở nn th thảm ngay sau khi đưa vo sử dụng.
Vo thời điểm nh thầu Obayashi tiếp tục tiến hnh cắt bỏ cc khu vực trồi nhựa v thảm b nhựa vo cc khu vực bị ln thnh rnh su, đơn vị tư vấn độc lập đ khoan hơn 40 lỗ su khoảng 30 mt trong phạm vi 300 mt đường hư hỏng.
Đy được cho l một tỷ lệ kh dy nhằm xem xt nền mng của Đại lộ Đng Ty c đạt tiu chuẩn hay khng. Cho đến thời điểm hiện tại, pha tư vấn độc lập cho rằng nền mng của tuyến đường khng phải nguyn nhn gy sụt ln.
Như VietNamNet đ thng tin Đại lộ Đng Ty đoạn từ đường Đồng Văn Cống (trước l Lin tỉnh lộ 25B) đến nt giao Ct Li được đưa vo sử dụng từ thng 08/2010. Tuy nhin, khng lu sau đ xảy ra hiện tượng ln v trồi nhựa v cng th thảm. Sau gần 2 năm cng 3 lần được sửa chữa, tnh trạng ny vẫn khng hề biến chuyển khả quan.
Quốc Quang/VNN