| 
			
			 R10 Vô Địch Thiên Hạ 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Nov 2007 
				Location: LCN 
				
				
					Posts: 55,869
				 
				 
	Thanks: 40 
	
		
			
				Thanked 564 Times in 514 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 2 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  75
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			Trong  nhiều quảng cáo chỉ thấy phụ nữ lau nhà, giặt giũ, nấu nướng, có khi  c̣n “phơi bày thân thể”, c̣n đàn ông th́ thành đạt, đi ô tô, uống bia...  Đây là những biểu hiện bất b́nh đẳng, hạ thấp phụ nữ trong quảng cáo  cần xem xét cấm...
Thảo  luận về Dự thảo Luật quảng cáo tại hội trường sáng 14/11, đa số các đại  biểu cho rằng, nhiều nội dung quảng cáo hiện nay đang gây ra cái nh́n  sai lệch về vai tṛ của phụ nữ, hạ thấp phụ nữ và đề cao đàn ông thông  qua những h́nh ảnh như: Phụ nữ chỉ thấy vào bếp nấu ăn, giặt giũ, lau  nhà… trong khi đàn ông th́ thành đạt, đi xe hơi, uống bia…
Phát  biểu tại hội trường, đại biểu Lê Thị Nguyệt (Vĩnh Phúc) nhận xét: Rất  nhiều quảng cáo đang phát đi thông điệp bất b́nh đẳng giới khi trong đó,  chỉ thấy phụ nữ vào bếp nấu ăn, giặt giũ, lau nhà… trong khi đàn ông đi  xe hơi, uống bia rượu và hưởng thụ.
Theo  đại biểu Lê Thị Nguyệt, QC nếu không nhằm góp phần nâng cao b́nh đẳng  giới, chống phân biệt đối xử với phụ nữ và trẻ em th́ rất dễ góp phần  duy tŕ tạo nên các định kiến về giới. "Thực tế hiện nay trên truyền  h́nh c̣n xuất hiện những quảng cáo với nội dung cho thấy những sản phẩm  liên quan đến gia đ́nh như nước lau sàn, nước rửa bát, nồi cơm điện,  gia vị, thực phẩm, máy giặt, tủ lạnh v.v.... hầu hết các nhân vật trong  clip quảng cáo là phụ nữ. H́nh ảnh những người phụ nữ liên tục chăm sóc  con cái, nấu ăn trong bếp, chọn hàng trong siêu thị, lau rửa nhà vệ  sinh, giặt giũ quần áo v.v... Trong khi đó h́nh ảnh người đàn ông th́ ở  các hoạt động nước uống, xe máy, xe hơi, điện thoại di động, ti vi  v.v... Như vậy chính các quảng cáo này tự động phát đi  một thông điệp méo mó, đó là phụ nữ th́ suốt ngày phải lo việc nội trợ,  phục vụ chồng, phục vụ gia đ́nh và chiều con" - bà Lê Thị Nguyệt nhận xét.
Đồng  quan điểm với đại biểu Nguyệt, đại biểu Trần Hồng Thắm - TP Cần Thơ cho  rằng: Khi h́nh ảnh của nữ thường thấy thực hiện các công việc như giặt  giũ, nấu nướng v.v..., c̣n h́nh ảnh của nam là các nhà nghiên cứu khoa  học, các doanh nhân thành đạt, hoặc về phơi bày h́nh thể phụ nữ để quảng cáo sản phẩm  hay phục vụ cho quảng cáo chương tŕnh giải trí v.v... không chỉ gây  bất b́nh đẳng giới mà c̣n ảnh hưởng không tốt tới việc giáo dục trẻ em.
 
Trong  khi đó, đại biểu Nguyễn Văn Minh - TP Hồ Chí Minh th́ cho rằng, đến một  lúc nào đó khi người xem quảng cáo có cảm giác bất b́nh hơn trước cách  cư xử với phụ nữ trong phim, trong h́nh ảnh quảng cáo, bất b́nh bởi cách  cư xử thiếu tôn trọng trong quảng cáo có thể lây lan trong đời sống  thực. V́ vậy, phải có nội dung về bất b́nh đẳng giới trong các hành vi  cấm quảng cáo của luật. 
Các  đại biểu Nguyễn Thị Khá tỉnh Trà Vinh, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương  (Quảng Binh), đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà - TP Hà Nội, cũng đề nghị  không dùng những h́nh ảnh phân biệt đối xử giữa b́nh đẳng giới. 
Quảng cáo rượu bia: Nhà nước được 1, dân mất 2
Liên  quan đến vấn đề quảng cáo rượu bia, đại biểu Nguyễn Văn Tiên - Tiền  Giang phát biểu khá gay gắt, cho rằng, trong khi các Bộ Giao thông lo  chống quốc nạn là tai nạn giao thông, bộ Y tế lo xây thêm bệnh viện  chống quá tải v́ nạn nhân bị tai nạn, th́ “Quốc hội cứ loanh quanh bàn xem cấm độ cồn là bao nhiêu”. 
“Quốc  hội ta rất gay gắt về an toàn giao thông nhưng không ai nhớ 40% tai nạn  giao thông là do lạm dụng rượu bia, 60% xét nghiệm máu ở các người chết  có cồn. Chúng ta cứ loanh quanh thảo luận cái ǵ, nhưng đây là biện  pháp rất cơ bản mà chúng ta không quan tâm” - đại biểu Nguyễn Văn Tiên nói.
“Tại  sao bây giờ chúng ta lại khuyến khích quảng cáo rượu từ 15 độ lên rượu  30 độ? trước kia chúng ta hạn chế bia chỉ quảng cáo trên tivi, trên báo  bao nhiêu lần trong 1 tuần, giờ chúng ta "thả cỏ". Vậy Bộ y tế có đề án  chống quá tải, Bộ giao thông th́ đề án chống tai nạn giao thông, chống  các loại thế mà chúng ta không ai để ư đến vấn đề này. Tôi không hiểu,  có Chính phủ khi thảo luận chỉ nghe ư kiến của Bộ công thương thôi, v́  tôi nghĩ Bộ Công thương th́ rất khuyến khích việc sản xuất rượu bia” - đại biểu tỉnh Tiền Giang nói. 
 
   |   Quảng cáo, sản xuất rượu bia: Nhà nước được 1, dân mất 2  |   Đại biểu Nguyễn Văn Tiên cũng dẫn chứng rằng, trên thế giới đă chứng minh, việc sản xuất rượu bia th́ Nhà nước thu được một, người dân mất hai. “Nhưng  không có ai quan tâm đến vấn đề này. Bây giờ trong luật chúng ta quy  định như vậy là quá ưu ái cho cái này. Tôi đề nghị sắp tới khi các cơ  quan đề xuất Luật kiểm soát rượu bia chúng ta nên cấm quảng cáo bia,  rượu, như vậy sẽ phù hợp hơn và chúng ta bảo vệ được sức khỏe, hoặc  chúng ta chỉ cho phép quảng cáo rượu, bia loại nào đó với nồng độ thấp  và chỉ trong thời gian ban đêm. Chứ bây giờ chúng ta cứ cho “thả cỏ” như  thế này th́ khác ǵ là thôi th́ bệnh viện ơi, chúng ta cứ xây nhiều  bệnh viện, có nhiều giường bệnh lên để đón bệnh nhân quá tải, đón bệnh  nhân tai nạn giao thông, đồng thời bảo hiểm y tế phải có nhiều tiền, quỹ  bảo hiểm ư tế th́ chi tất cả cho các loại tai nạn giao thông mặc dù  người ta vi phạm pháp luật uống rượu bia. Ủy ban an toàn giao thông th́  cứ hô hào, kêu gào nhưng không được ai để ư đến gốc gác này cả. Theo  tôi, chúng ta phải có quy định rất chặt về quảng cáo bia, rượu. Nếu  không th́ lợi nhuận chảy vào các túi của nhà sản xuất c̣n tác hại th́  người dân gánh chịu, đất nước gánh chịu” - đại biểu Nguyễn Văn Tiên gay gắt. 
Ông cũng đề nghị Bộ Y tế và Bộ giao thông "đặc biệt  phải có tiếng nói góp ư xây dựng luật này như thế nào đó đúng nguyên  tắc để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, bảo vệ lợi ích của toàn dân".
               	
                             	Xuân Hưng 
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 |