Thử thách đặt ra trong game luôn là điều thu hút sự quan tâm, muốn t́m hiểu game của phần lớn game thủ. Những thách thức ấy lại mang độ khó, dễ khác nhau.
Nh́n lại các tựa game acarde của những năm 90, chắc hẳn người chơi sẽ dễ cảm thấy nhàm chán bởi việc “phá đảo” game chỉ trong 10 phút. Thậm chí không ít gamer tuyên bố sẽ không chơi lại game đó nữa. Điều này khiến nhiều nhà phát triển game phải “đào sâu” suy nghĩ t́m ra phương án thích hợp thỏa măn nhu cầu của game thủ. V́ vậy cho tới ngày nay, rất nhiều sản phẩm game ra đời với đủ loại nhiệm vụ thách thức mà chỉ cần nh́n qua trailer cũng đủ tạo nên sức hút với người chơi.
|
Thử thách phía trước luôn hấp dẫn game thủ |
Tùy vào mức độ khó dễ của các thử thách, người chơi sẽ có cơ hội tận hưởng nhiều “cung bậc màu sắc” trong gameplay. Tuy nhiên, không phải gamer nào cũng muốn “xả thân” vào chốn nguy hiểm, mà họ lại muốn một con đường đi bằng phẳng dễ dàng.
Bởi vậy với mỗi một tựa game được ra mắt, các nhà phát triển hẳn luôn băn khoăn về suy nghĩ của gamer đối với mức độ khó dễ của game, liệu gamer có yêu thích game đó…Thông qua hai tựa game Ninja Gaiden 3 và Dark Souls, những ví dụ cụ thể sẽ được đưa ra, phần nào đem lại cái nh́n tổng quan nhất về suy nghĩ của game thủ.
|
Dark Souls "khoai" ngay từ những ṿng đầu |
Trước tiên là về Dark Souls, phiên bản sắp ra mắt vào ngày 7/10. Điều phải kể đến đầu tiên là cách save point trong game. Ở phiên bản này, h́nh thức ấy sẽ chỉ hữu dụng ở khi bắt đầu mỗi level mới. Có nghĩa rằng một khi bị chết, người chơi có thể bắt đầu lại phần chơi của ḿnh ở chính level vừa chơi. Độ khó trong game đôi khi sẽ khiến gamer “đúc rút” được nhiều kinh nghiệm.
Chẳng hạn, ngay khi mới bắt đầu game, sẽ có một bài hướng dẫn. Chính ngay trong bài hướng dẫn này, người chơi có thể “bỏ mạng” bởi sự phục kích của kẻ thù nếu không có khả năng nhanh nhạy và tầm quan sát tốt. Hăy luôn luôn chuần bị sẵn sàng tinh thần, và hăy đi thật chậm để quan sát, đó là điều mà ngay mở đầu game, người chơi sẽ dễ dàng “học” được.
|
"Dung ḥa" giữa 2 yếu tố dễ và khó sẽ khiến game thêm phần thú vị |
Nếu như Dark Souls đă khiến gamer “lúng túng” ngay phần mở đầu, th́ Ninja Gaiden 3 lại mang tới cảm giác hoàn toàn khác. Có vẻ như ở phiên bản này, nhà phát triển đă đưa vào mức độ dễ dàng hơn dành cho game. Điều này sẽ dễ khiến người chơi “nhanh chán” bởi cảm giác ‘bịt mắt cũng có thể chơi được game’.
Hai ví dụ vừa được nêu ra, một th́ quá dễ “nhắm mắt cũng làm được”, một lại khiến người chơi cảm thấy “không có cơ hội vượt qua”. Người thích dễ dàng, người lại ưa mạo hiểm. Nếu như trong game chỉ chứa một trong 2 yếu tố đó th́ khó có thể giữ được gamer bên cạnh lâu dài. Bởi vậy sự “dung ḥa” một cách hợp lư giữa 2 yếu tố này trong game sẽ mang tới hiệu quả tốt và khiến game ngày một phát triển.
Thùy Dương, vtc.vn