| R10 Vô Địch Thiên Hạ 
				 
				Join Date: Dec 2006 
					Posts: 54,629
				 Thanks: 1,521 
		
			
				Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 73      | 
			
			So với Sài G̣n, th́ Hà Nội c̣n khá kém về chất lượng dịch vụ. Điều này  chẳng có ǵ phải bàn căi trong suy nghĩ của nhiều người, và cũng là kết  luận được rút ra từ một cuộc khảo sát quy mô lớn của Nielsen - hăng khảo  sát thị trường quốc tế.
 Tuy nhiên, chuyện “bún mắng, cháo chửi” tại Hà Nội, được đăng tải trên  các trang báo mạng gần đây lại thực sự gây shock cho không ít người, trở  thành đề tài được tranh luận rất nóng bỏng trên các mạng xă hội. Trong  số đó, từ “choáng” được thốt lên rất nhiều lần, từ cả cư dân của Sài  G̣n, lẫn người Hà Nội. Có vẻ, chuyện mằng chửi khách hàng đă vượt qua sự  tưởng tuợng của rất nhiều người, và hơn nữa, được nhiều người coi như  một bằng chứng hiển nhiên nhất về tŕnh độ dịch vụ của người Hà Nội.
 
 Bài viết sẽ thử phân tích về nguyên nhân tại sao hiện tượng này vẫn c̣n  tồn tại ở Hà Nội, sau khi đă trải qua hơn hai thập kỷ của nền kinh tế  thị trường, nơi mà khách hàng thường được tung hô là thượng đế.
 
 Hăy bắt đầu phân tích từ phía khách hàng Hà Nội, nơi kinh kỳ ngh́n năm,  nơi vẫn là trung tâm thu hút nhiều nhất chất xám, học giả, và có mặt  bằng giáo dục cao nhất cả nước
 
 Trước hết, người Hà Nội rất tự hào về khẩu vị tinh tế của họ, cũng như  những món ăn nổi tiếng mang hồn Hà Nội. “Ăn Bắc, mặc Nam”, qua bao thế  kỷ người Hà Nội đă chắt lọc những món ăn của mọi vùng quê, để đẩy nó lên  một tầm cao mới, và ngược lại, họ cũng coi những món ăn ngon như một  “nét Hà Nội” rất riêng của ḿnh. Để đến hôm nay, kể cả những người Hà  Nội gốc, hay những người nhập cư muốn trở thành “người Hà Nội” cũng muốn  khẳng định bản thân một phần qua các món ăn. Và kết quả là, họ sẵn sàng  bỏ qua những điều phiền toái khác?
 
 Bên cạnh đó, việc trải qua một thời kỳ dài bao cấp, nơi những mậu dịch  viên có quyền ban phát ân huệ đă tạo cho người Hà Nội một sự chấp nhận  một cách vô thức và đáng tiếc về thân phận chiếu dưới của ḿnh. Ngay cả  trong cuộc sống thường nhật ngày hôm nay, khi họ phải đối mặt với nhiều  cơ quan công quyền - những đơn vị mà thật đáng tiếc, các hành xử của họ  chưa được thoát thai ra khỏi cơ chế “hành là chính”, đă một lần nữa làm  người dân Hà Nội trở nên vô cảm với cách hành xử thiếu văn hóa. Và v́  vậy, trong suy nghĩ của họ, cách hành xử của các ông bà chủ quán lại trở  thành chuyện nhỏ?
 
 Và cuối cùng, tâm lư “nó chửi cả làng Vũ Đại” đă tự ve vuốt tính sĩ diện  vốn rất cao của mỗi người Hà Nội. Với họ, những ngôn từ chợ búa được  tuôn ra từ miệng người bán hàng là dành cho một ai đó, một thứ ǵ đó,  chứ đâu phải cho riêng họ. Tôi dám cá rằng, phần lớn trong số họ sẽ một  đi không trở lại nếu một ngày nào đó họ trở thành đối tượng trực tiếp  của những lời chửi mắng.
 
 C̣n đâu là nguyên nhân từ phía người bán hàng? Có thể khẳng định nguyên  nhân đầu tiên là tâm lư tiểu nông, dễ dàng hài ḷng với những ǵ ḿnh  có. Làm chủ một quán cơm ngon, một tiệm phở đông khách, và một khoản  tiền lăi vừa đủ hằng ngày cũng đă làm họ hài ḷng, và thậm chí c̣n đủ để  họ cảm thấy có thể ngẩng mặt với đời. Tâm lư này, thật đáng tiếc không  chỉ có ở những người buôn bán nhỏ, mà lại khá phổ biến với cả những  doanh nghiệp gốc Bắc.
 
 Đồng thời, không gian sống chật hẹp và chen chúc, cùng giá nhà và giá  thuê mặt bằng cao chót vót cũng là một yếu tố để những người bán hàng  rất khó mở rộng quy mô và làm cho họ thêm lư do để tự đặt ḿnh lên cao  hơn so với thượng đế của chính họ. Tôi đă sửng sốt khi được nghe chị  hàng phở gần nhà ta thán (hay khoe khoang?): “Ḿnh có nhà mặt đường hàng  ngh́n cây vàng, việc ǵ phải bán hàng kiếm vài đồng lẻ?!”
 
 Với tâm lư tự thoả măn và điều kiện mặt bằng như vậy, họ khó có thể mở  rộng quy mô, và đâu cần thu hút thêm những khách hàng mới.
 
 Một lư do khác, rất có thể những ông bà chủ quán này rất biết cách làm  marketing, tạo dựng thương hiệu từ sự khác biệt (!). Họ đă cố gắng làm  điều đó, kể cả chấp nhận phương thức đầy tai tiếng. Thậm chí, họ coi  rằng đó c̣n là con đường để khẳng định vị thế của quán ăn của ḿnh: “Hăy  xem chất lượng của tôi OK đến cỡ nào? Tôi chửi thế mà vẫn đắt khách!”.
 
 Một lư do cuối cùng, đó là t́nh trạng chung của mảng dịch vụ tại Hà Nội.  Ai đó đă nói, người Hà Nội luôn sống có chiều sâu, nhưng ngược lại, họ  khá bảo thủ, ít chấp nhận đổi mới hơn người Sài G̣n. Và kết quả là, mặt  bằng tŕnh độ dịch vụ ngày một tụt hậu so với thị trường sôi động phía  Nam. Trong một mặt bằng chung như vậy, th́ chuyện ‘bún mắng, cháo chửi’  đâu phải chuyện động trời?!
 
 Tuy nhiên, hăy đừng lấy những hiện tượng cá biệt để quy kết chung cho cả  thị trường Hà Nội. Mọi chuyện đă có khá nhiều thay đổi, đặc biệt với  lớp người trẻ. Tháng trước, khi cùng bạn bè đi ăn tại một cửa hàng mới  khai trương, trong lúc mọi người rôm rả b́nh luận về món ăn, tôi lại đặc  biệt chú ư đến người bảo vệ kiêm trong xe của quán. Khuôn mặt rất sáng  sủa với cặp kính cận, anh ta trông có dáng thư sinh hơn là người lao  động. Và tôi thực sự ngạc nhiên khi thấy anh ta tiếp chuyện rất thoải  mái với các vị khách nước ngoài bằng một giọng tiếng Anh rất chuẩn.  Không nén nổi ṭ ṃ, tôi ra bắt chuyện và vỡ lẽ: anh ta là CEO của chuỗi  cửa hàng. “Tôi dắt xe cho khách, chỉ để nghe ư kiến của họ về sản phẩm  của chúng tôi một cách thật nhất, khi họ vừa ăn xong và trả tiền cho  phần ăn của ḿnh”, vừa lau mồ hôi, anh ta vừa giải thích.
 
 Tôi tin rằng bên cạnh những chủ quán c̣n mạt sát khách hàng, lấy ngôn từ  chợ búa làm thương hiệu, th́ đă và sẽ có một lớp doanh nhân mới sẵn  sàng làm những công việc vất vả nhất chỉ để nghe phản hồi của khách  hàng. Xu hướng này, dù ít hay nhiều cũng đă được định h́nh ở Hà Nội.
 
 Và tôi cũng tin rằng, những quán “bún mắng, cháo chửi” chỉ là một số ít,  rất ít trong hơn 45.000 quán ăn đang hằng ngày phục vụ trong nội thành  Hà Nội. Cũng như, những thực khách sẵn sàng nghe chửi để có một tô bún,  một suất cháo ngon cũng là con số vô cùng nhỏ trong hàng triệu người Hà  Nội đi ăn uống bên ngoài mỗi ngày.
 
 Theo VnEconomy
 |