HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Chống ngập cho metro
Old 08-14-2011   #1
megaup
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 43,284
Thanks: 1
Thanked 1,016 Times in 490 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 61
megaup Reputation Uy Tín Level 6
megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6
Nhiều chuyên gia cảnh báo, trong việc xây dựng các tuyến tàu điện ngầm (metro) ở độ sâu hàng chục mét, cần hết sức thận trọng để tránh nguy cơ ngập và lún do địa chất phức tạp của TP.HCM.
Tuyến metro số 2 dự kiến đi ngầm đến 9,3 km

Theo quy hoạch, TP.HCM sẽ có 6 tuyến metro với tổng chiều dài 54 km, trong đó nhiều đoạn đi ngầm với độ sâu đến 20 - 30m. Chẳng hạn, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có 2,6 km đi ngầm từ chợ Bến Thành đến khu Ba Son là khu vực có địa chất yếu, ven sông Sài Gòn. Tuyến số 2 giai đoạn 1 (Bến Thành - Tham Lương) dài 12 km có 9,3 km đi ngầm, và dự kiến giai đoạn 2 tiếp tục đi ngầm khoảng 7-8 km từ chợ Bến Thành qua sông Sài Gòn để đến Thủ Thiêm. Phức tạp hơn, tuyến số 4 (cầu Bến Cát - Nguyễn Văn Linh) dài 24 km thì dự kiến đi ngầm đến 19 km...
Nguy cơ ngập rất lớn


Kinh nghiệm chống ngập của các nước
Tại Tokyo (Nhật), hệ thống "G-cans" được xây dựng để tiêu úng cho mạng đường ngầm và 97 ga ngầm dày đặc dưới lòng đất. Có 5 giếng sâu 65m, đường kính 32m. Nối 5 giếng này là sông ngầm bằng bê tông đường kính 50m, dài 6,3 km. Tất cả đổ dồn về bể chứa khổng lồ dung tích hơn 20 triệu m3, có hệ thống bơm cực mạnh bơm ra sông Edogawa.
Hay đường ngầm kết hợp thoát ngập của dự án Smart tại Kualalumpur (Malaysia), 2 tầng bên trên cho xe lưu thông, tầng dưới cùng làm cống thoát nước; khi ngập lớn thì toàn bộ mặt cắt sử dụng thành ống tiêu úng ngập khổng lồ. New York (Mỹ) chống ngập cho đường hầm bằng hệ thống bơm thoát nước 48 triệu m3/ngày đêm...
(Theo KTS Trần Huy Ánh)

Vấn đề đáng lo ngại nhất đối với các đoạn metro đi ngầm là tình trạng ngập nước đường hầm gây thiệt hại thiết bị điện, dẫn đến gián đoạn hoạt động vận chuyển hành khách hoặc các sự cố nghiêm trọng khác. Trao đổi với Thanh Niên, GS-TSKH Lê Huy Bá - Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ và quản lý môi trường TP.HCM - phân tích: Địa mạo thổ nhưỡng TP.HCM vốn rất phức tạp, đa phần là vùng phù sa mới, tầng hữu cơ và bùn lọc rất dày, lại bị ngập nước thường xuyên. Trong đó, khu vực quận 1, 3, 5... chỉ đào xuống 5 - 7m là gặp nước. Các khu vực quận 1, 3, 7, 8, Tân Bình... lớp bùn nhão sâu đến 40 - 50m mới tới lớp nền cứng, thậm chí nhiều nơi đất không có nền, cứ lún mãi. Với tính chất đất như vậy, khả năng thẩm thấu của nước xảy ra hằng ngày hằng giờ, trong đất luôn đầy nước, bão hòa nước. Vì vậy, nguy cơ ngập metro là rất lớn, bởi lượng nước trong đất sẽ không ngừng rỉ ra và ngấm vào đường hầm. Đặc biệt, thiết kế metro của TP.HCM bao gồm đoạn đi trên cao và đoạn đi ngầm, cho nên phần chuyển tiếp từ đoạn trên cao xuống đoạn đi ngầm và ngược lại sẽ là vị trí hứng nước mưa chảy vào đường hầm gây ngập. Với trận mưa đến vài trăm mm như hiện nay, nếu không có giải pháp chặn và thoát nước mưa kịp thời thì hậu quả hết sức nghiêm trọng. Vấn đề chống ngập cần phải lưu ý ngay từ giai đoạn thi công. Bởi trong quá trình thi công, rất dễ có tình trạng nước ngầm từ trong các tầng đất chảy ra, nước mưa trên mặt đất chảy xuống, gây ngập và lún sụt. TP đã có bài học kinh nghiệm là nhiều căn nhà tại Q.1, Q.3 khi xây hầm ngầm do xử lý không tốt, kéo theo rò rỉ nước ngầm rút hết đất cát trong lòng đất tạo thành lỗ hổng lớn, gây sập.

Ông Hoàng Ngọc Kỷ - TSKH về địa chất - cảnh báo nguy cơ lún, sụt khi xây đường hầm metro, bởi cấu tạo đất vùng ĐBSCL nói chung và TP.HCM nói riêng đều có lớp trầm tích trẻ, dạng bùn, bở rời. Điều này kéo theo việc thi công đường hầm thường gặp phải khó khăn như sụt lún, cát chảy và nước ngầm (kèm theo sụt lún cường độ cao).
Chống ngập thế nào?

Lo ngại thủy triều
Theo GS-TSKH Lê Huy Bá, đặc thù TP.HCM là đô thị bán ngập triều, một ngày có 2 con nước lên xuống, khiến địa chất TP.HCM vừa mang tính mặn vừa mang tính phèn (khi triều lên ảnh hưởng bởi mặn, khi triều xuống ảnh hưởng bởi phèn). Trong khi đó, nước mặn ngầm rất nguy hiểm vì có thể hủy hoại công trình bằng phản ứng ăn mòn điện hóa. Vật liệu xây metro bằng thép hoặc cốt thép không đồng nhất, khi tiếp xúc với nước mặn, nước phèn có khả năng hủy hoại công trình rất nhanh, chưa kể còn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe con người.
P.T
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, với các đoạn metro ngầm đi sâu 20 - 30m, dự kiến sẽ làm hai làn đường hầm đơn (đi và về) tách nhau. Nhà thầu sẽ sử dụng những vị trí xây nhà ga đã được đào hở để đưa các máy khoan hầm (Tunnel Boring Machines - TBM, giống như các đầu đào, robot) xuống thi công. Phương án này không ảnh hưởng đến việc đi lại cũng như nhà dân ở bên trên. Để chống ngập, trong quá trình thi công, sẽ tạo các giếng chứa và hệ thống đường ống để rút nước. Đồng thời toàn bộ các công trình ngầm của dự án như đường hầm, nhà ga... đã được thiết kế bao gồm các hệ thống thoát nước hiện đại để có thể hoạt động trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Tại vị trí chuyển tiếp giữa đoạn metro đi trên cao với đi ngầm sẽ lắp đặt thêm cửa thép hoặc tấm panel kín để chống ngập, cản nước mưa tràn vào. Tuy nhiên, KTS Trần Huy Ánh - Hội Kiến trúc sư VN - cho rằng các phương án chống ngập cho metro được đưa ra vẫn chưa thể yên tâm. Bởi nếu chỉ bố trí hệ thống thoát nước, máy bơm sẽ không thể đảm bảo thoát nước kịp thời khi ngập nặng. Chưa kể, vấn đề quan trọng nhất là khi mưa lớn sẽ thoát nước đi đâu? Với đoạn hầm metro dài nhiều km thì lượng nước ngập có thể lên đến hàng triệu m3 sẽ được bơm đi đâu, bố trí mặt bằng ở đâu để làm giếng hút đủ lớn, đủ sâu để cất trữ tức thời hàng triệu m3 nước này? "Cho tới nay, chưa có hệ thống metro hiện đại nào dám công bố có thể chịu được nước ngập. Nếu không muốn nói là, càng hiện đại, càng tự động hóa thì hệ thống điện - điện tử càng phức tạp và đắt tiền, đồng nghĩa với nếu ngập thì hệ thống thiết bị hàng trăm triệu USD này sẽ "vứt đi". Chỉ hư hỏng, thiếu hụt một chi tiết, linh kiện có thể làm đình đốn hoạt động metro hàng giờ, thậm chí nhiều ngày" - KTS Ánh nói.

Theo ông Ánh, kinh nghiệm cho thấy ngay cả các đô thị hiện đại trên thế giới như Tokyo (Nhật Bản), Kuala Lumpur (Malaysia), London (Anh)... cũng bị ngập nước các tuyến metro ngầm. Do đó, các nước đặc biệt chú trọng và đầu tư hàng trăm triệu USD cho công tác chống ngập metro. Mỗi nước có một cách, nơi dùng đập ngăn, nơi dùng bể chứa, nhưng phổ biến là làm sông ngầm và bố trí nhiều trạm bơm công suất lớn. Có thể nghiên cứu lồng ghép metro với đường ống thoát nước để vừa chống ngập TP vừa chống ngập an toàn cho chính metro.
Phương Thanh
megaup_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	bando.jpg
Views:	6
Size:	58.6 KB
ID:	309009  
 
User Tag List


Tướng Nga thiệt mạng vì bom gài dưới gầm xe ở Moscow Tự tử vì bị Trump trục xuất Mỹ bán gói vũ khí 11,1 tỷ USD cho Đài Loan: HIMARS, drone cảm tử và lời cảnh cáo từ Bắc Kinh
Hàn Quốc xin “vé” vào CLB tàu ngầm hạt nhân: Trump gật đầu, nhưng cái giá là gì? Số người gốc Việt sống chui ở nước ngoài tăng lên mức kỷ lục 517.000 người Vì sao “vượt biển” của họ Hồ là cứu nước, còn vượt biển của dân Việt sau 1975 là “Cali, đu càng”?
Con trai người lính VNCH hôm nay là Captain Hải quân Mỹ và Giáo sư tại Walter Reed Chính quyền Trump muốn trục xuất khoảng 100.000 người gốc Việt khỏi Mỹ Dân Việt Nam làm mờ biển số xe khiến AI của Công An không biết đường nào mà phạt
Công dân Mỹ cũng có thể bị ICE bắt nhầm: ‘Xứ tự do’ và nỗi sợ gõ cửa lúc nửa đêm Khi CIA mù tịt, còn một tướng VNCH đã nhìn ra trước Kinh tế Trung Quốc kẹt giữa lạm phát và giảm phát
Hàng Tàu phá vây thuế quan, Trump khoe kinh tế A+++ và chiếc ví rỗng của người Mỹ Nguyễn Cao Kỳ, cái chết bất ngờ và bài học đắt giá về ‘hòa hợp hòa giải’ Trung Quốc siết cổ doanh nghiệp Việt: Cuộc xâm lược thương mại ngay trên sân nhà
Mỹ đuổi thẳng tay nếu chửi Mỹ trên Facebook Hòa bình mong manh cho Ukraine: Kế hoạch 20 điểm, sức ép từ Trump và bài toán bầu cử giữa làn đạn Fed cắt lãi suất lần thứ ba liên tiếp: Powell “phanh gấp”, túi tiền người Mỹ thay đổi ra sao?
IKEA khai trương cửa hàng đầu tiên ở New Zealand: Người Kiwi xếp hàng từ tờ mờ sáng Nước Mỹ không dung dưỡng kẻ vô ơn: Tị nạn, di dân và cơn giận của Donald Trump Dư âm Giáng Sinh Sài Gòn xưa: Từ mùa sao sáng đến thánh ca buồn
Lê Duẩn – Mao Trạch Đông và cái giá “lá chắn phương Nam” của Việt Nam Trung Quốc hủy 540.000 vé sang Nhật: Đòn răn đe hay cú “tự bắn vào chân”? Trump xóa bỏ tiêu chuẩn nhiên liệu thời Biden
Mỹ đã hiểu sai tham vọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc và đánh giá thấp sự quyết liệt tàn nhẫn của họ Tị nạn, thẻ xanh, visa du học cùng bị “khóa cửa” Khi bia Mexico gặp búa trừng phạt di trú của Trump: Cú ngã đau của đế chế Modelo – Corona
Biển số 37.77: Thông điệp ngầm của Thủ tướng Nhật Takaichi Sanae gửi Bắc Kinh Quốc tịch Mỹ: Tường thành gần như tuyệt đối cho người nhập tịch Con gái Hà Nội, giọt nước dưới mặt lá
Những tay giang hồ miền Nam: huyền thoại, bóng tối và cái giá phải trả Huỳnh Điều – “anh lớp Ba” mà Cộng sản sợ cái miệng hơn sợ khẩu M.79 Tiếng súng 9 giờ sáng ở Florida và hành trình cuối của nữ deputy Terri Sweeting-Mashkow
“Giang sơn” nào được sắp xếp, và sắp xếp cho ai? Sau 40 tuổi, khuôn mặt là “bản lý lịch” của tâm hồn Siêu biệt phủ trăm tỷ của Chủ tịch phường Hải Phòng: “Đại Lộc Thiên tử” giữa làng nghèo
Từ vụ sạc 24 giờ ở Mỹ đến chết yểu ở Ấn Độ: VinFast và câu hỏi dành cho người Việt Khi chú Hòa xây nhà bình dân: những kiệt tác âm thầm giữa lòng Sài Gòn Việt Nam – Xứ sở của những người bị bắt phải học nghề đói
Mailisa bị bắt và ký ức đôi vợ chồng ăn chay đi chùa Đi Hàn, đi Nhật rồi nhìn lại Việt Nam: yêu nước đâu chỉ nói trên môi Nepal – Đất nước sống ở năm 2082 giữa trái tim Himalaya
Nicholas Winton – Người hùng thầm lặng cứu 669 đứa trẻ khỏi bóng đen Đức Quốc Xã Bi kịch giáo sư Yoshihiro Sato: khi dữ liệu đẹp đổi lấy danh dự và cái chết Sự ngu dốt của bọn có học – từ Nguyễn Huy Thiệp đến thời những lời nói lật ngược sự thật

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 03:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09794 seconds with 13 queries