Đă 5 năm  qua, Ngọc Anh sang Mỹ định cư tại hải ngoại. Không c̣n một cô gái hừng  hực lửa rock ngày nào, thay vào đó là một Ngọc Anh đằm thắm với những  t́nh khúc trữ t́nh.
Sang  Mỹ, chị được chào đón nhanh chóng là do tính cách và tài năng hay đơn  giản gu âm nhạc của khán giả trùng với con đường âm nhạc chị chọn?
-  Có lẽ v́ cả hai. Tôi vẫn cho rằng, cái ǵ cũng có thiên thời, địa lợi,  nhân ḥa mới thành công, dù lớn hay nhỏ. Sang Mỹ, tôi lại càng quan tâm  đến yếu tố “thiên thời”.
- 
Chị nghĩ ǵ về giai  đoạn Tam ca 3A, khi mà chị có thể làm việc theo cách khác như tập trung  vào việc phát triển sự nghiệp đơn ca?
- Mới  đây, tôi đă hiểu rằng, tất cả mọi chuyện xảy ra với ḿnh đều có lư do.  Thời kỳ tham gia nhóm 3A đă cho tôi nhiều kinh nghiệm sân khấu, nhất là  cách xử lư tác phẩm…Đó là bước đệm rất hữu ích cho con đường phát triển  sự nghiệp đơn ca sau. Tại sao lại cứ phải tiếc những ǵ đă qua mà không  nh́n về phía trước?
- 
Nhóm 3A chia tay, điều đọng ở chị là ǵ?
-  Đối với tôi, thời gian ở 3A măi là một kỷ niệm đẹp. Khi tôi c̣n trẻ,  cảm giác hát như dâng đến cao nhất, không mệt mỏi. Trong tôi chỉ v́ một  thứ duy nhất là t́nh yêu âm nhạc.
- 
Chị có tiếc một thời gian dài gắn bó với 3A để bây giờ trở lại solo, chị đă không c̣n trẻ và nhiều lửa như thời 20 tuổi?
-  Trẻ về h́nh thức như tuổi đôi mươi th́ tôi không c̣n, nhưng năng lượng  của tôi dường như bây giờ mới tuôn trào. Tôi thấy ḿnh như ngọn núi lửa  lâu ngày tích tụ. Hàng tuần, tôi chạy show khắp nơi, bay mười mấy tiếng  để đến điểm diễn nhưng không thấy mệt. Gần đây, đứng lên sân khấu là tôi  cảm thấy trong người có một nguồn năng lượng vô cùng bí ẩn…
- 
Hai  diva của làn nhạc Việt là bạn đồng lứa với chị như Mỹ Linh và Trần Thu  Hà đă có những bước đi nghề nghiệp táo bạo và mang tính dẫn dắt thị  trường âm nhạc Việt Nam. Chị có bao giờ nghĩ đến việc thay đổi bản thân,  gây dựng một h́nh ảnh Ngọc Anh mới mẻ với người nghe kiểu như vậy?
-  Tôi không phải là tuưp người thích sự táo bạo. Tôi ưa sự thuần khiết và  thực tế. Những ca sĩ được gọi là diva phải gắn liền với những thành tựu  nghệ thuật có giá trị. Họ được đánh giá cao bởi những bước đi nghề  nghiệp táo bạo gây được những ảnh hưởng tích cực đến cách thưởng thức,  thẩm mỹ âm nhạc của đại đa số khán giả. Tôi thấy những diva của Việt Nam  rất đạt yêu cầu. Về phần ḿnh, tôi vẫn đang không ngừng t́m ṭi học  hỏi. Tôi cũng sẽ gây dựng h́nh ảnh mới, nhưng tôi hiểu rơ rằng cá nhân  tôi đang làm âm nhạc mang tính đại chúng. Điều tôi cần là phải có thật  nhiều sự ủng hộ từ khán giả, càng nhiều càng tốt.
Nhiều  người thích và không thích chị hát nhạc Phú Quang. Nhiều người nhận  xét, nhạc Phú Quang chưa đủ đất để chị phô diễn năng lượng. Chị say mê  nhạc Phú Quang ở mức độ nào?
- Nh́n  một cách khách quan, nhiều ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang đă giúp ca sĩ  vừa phô diễn kỹ thuật thanh nhạc, vừa chuyển tải những nét cảm xúc đa  sắc màu của cuộc sống. Tôi ít thấy khán giả không thích Ngọc Anh hát  nhạc Phú Quang. Bản thân tôi cũng thấy ḿnh đă thể hiện rất tốt nhạc của  ông, cả ở góc độ chuyên môn lẫn khán giả. Tuy nhiên, năng lượng của bản  thân không thể dốc hết vào riêng một bài hát và một tác giả nào, nó phụ  thuộc vào tác phẩm ca sĩ biểu diễn. Tôi vẫn có thể hát nhiều tác phẩm  của các nhạc sĩ khác và tiếp tục t́m đến những miền đất mới của âm nhạc.  Tôi cũng không phải là ca sĩ duy nhất hát nhạc Phú Quang, c̣n nhiều ca  sĩ khác vẫn đang thử sức.
- 
Có một bài báo nói, chị hát như ngậm lửa. Ngọn lửa ngầm của chị đă cháy như thế nào trong những miền âm nhạc chị đă thử qua?
-  Tôi cũng cảm thấy ngọn lửa đó vẫn đang âm ỉ, chờ đến một ngày sẽ bùng  cháy dữ dội hơn. Tôi vẫn đang mong ngóng ḿnh sẽ t́m ra thêm một miền âm  nhạc khác nữa để cháy hết ḿnh một lần.
- 
Từ  khi sang Mỹ, chị bắt đầu hát nhiều nhạc tiền chiến và người nghe nh́n  thấy ở chị một giọng hát tuyệt đẹp. Nhưng nếu khắt khe và kỳ vọng ở chị,  nhiều người sẽ hơi buồn v́ chị chọn một thứ âm nhạc ăn khách, thể hiện  dưới sức ḿnh?
- Nếu như một tác phẩm âm nhạc  khiến cho tôi xúc cảm và cả triệu trái tim khác rung động qua nhiều thế  hệ, bên cạnh đó, vài người không rung động v́ sự “khắt khe”, chắc chắn  tôi sẽ không cần mất thời gian để suy nghĩ mà vẫn chọn số đông.
- Chị c̣n viết ca khúc riêng?
-  Hiện tôi đă “tịt ng̣i”, không sáng tác thêm bài nào. Thời điểm này, tôi  dành gần hết quỹ thời gian cho những tác phẩm mà bấy lâu tôi chưa từng  biết tới. Có thể chúng không mới với người khác nhưng mới với tôi.
- 
Ngày  c̣n trẻ, công chúng có cảm giác chị không quan tâm đến h́nh thức. Mọi  thứ quyến rũ bốc lửa là vẻ tự nhiên từ con người chị. C̣n bây giờ, chị  chăm sóc h́nh ảnh rất kỹ và chị đẹp lên nhiều. Chị nghĩ sao?
-  Đúng. Càng có tuổi, tôi thấy người phụ nữ càng trở nên quyến rũ. Sự  trải nghiệm là rất cần thiết. Khi c̣n trẻ, tôi có sao sống vậy. Khi  trưởng thành, tôi biết làm ǵ để đẹp hơn trong mắt người khác. Và đứng ở  góc độ công việc, tôi thấy việc làm đẹp rất cần thiết, phải biết tự tôn  trọng ḿnh và tôn trọng người đối diện nhiều hơn.
- 
Tính cách người phụ nữ có gia đ́nh của chị bên ngoài đằm và dịu đi nhiều hơn so với trong âm nhạc?
-  Tôi của hôm nay hay tôi ngày xưa trong trí nhớ mọi người, thực ra phụ  thuộc vào từng trạng thái và hoàn cảnh khác nhau. Chẳng hạn, cô Ngọc Anh  bây giờ thích nấu ăn, rửa chén bát... Tôi nh́n thấy ḿnh ngày càng có  trách nhiệm với bản thân và gia đ́nh, biết cách chăm sóc cả hai một cách  kỹ lưỡng hơn.
Cuộc sống của chị trọn vẹn. Chồng chị có chấp nhận làm hậu phương cho chị?
-  Phía trước cuộc đời của mỗi chúng ta c̣n đầy những khó khăn, gian nan  và thử thách nên ai cũng cần phải hy vọng và hướng tới tương lai. Hiện  giờ, tôi đang may mắn được sự hậu thuẫn của đôi bên gia đ́nh. Mọi người  đều tin tưởng vào những quyết định của cả hai vợ chồng tôi.
- 
Chị có định sinh thêm con?
-  Tôi rất muốn có hai con, đủ trai, gái. Con trai của tôi đă 11 tuổi  nhưng chuyện con cái không tính trước được. Ông trời cho đến đâu ḿnh  hưởng đến đó.
- 
Nghe nói chị c̣n mở trường dạy nhạc....
-  Tôi dạy kỹ thuật thanh nhạc, giúp các học sinh hát tốt hơn. Muốn hát  hay, các em phải biết cách hát, nhất là cách thở, cách lấy và giữ hơi  khi hát… Với những người mới học, tôi phải hướng dẫn thêm nhiều phương  pháp khác. Nói chung những ǵ tôi đang dạy cho học sinh chỉ là những ǵ  tôi đă học từ thời c̣n là sinh viên của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt  Nam.
- Em trai của chị, ca sĩ Anh Khang, đang bước vào nghề hát. Chị đă hướng dẫn những ǵ cho em?
-  Tôi không ở gần để truyền dạy cho Khang, thỉnh thoảng khuyên nhủ, động  viên Khang như “Hăy làm tất cả những ǵ ḿnh đam mê, ngay từ bây giờ”.  Đó cũng là điều tôi và gia đ́nh thường khuyên bảo, đồng thời kỳ vọng vào  Khang khi em bước vào nghề hát.
- 
Chị có giữ những mối liên lạc và sự quan tâm đến âm nhạc trong nước không?
-  Có chứ. Nhưng tôi chỉ thích các chương tŕnh âm nhạc có sự đầu tư kỹ  lưỡng cả về chuyên môn và kỹ thuật. Lần này tôi về nước để tham gia  chương tŕnh "Không gian âm nhạc" với em trai. Đây là chương tŕnh đầu  tiên tôi tŕnh diễn nhiều ca khúc với nhiều thể loại sau một thời gian  dài xa Việt Nam.
- Người nghe trong nước đă bắt đầu cảm,thấy tiếc sự ra đi của Ngọc Anh, giống như câu “xa thơm gần thường”. Chị nghĩ sao?
- Như vậy có bi quan quá không? Có ǵ đâu mà phải luyến tiếc. Có chăng cũng như một câu trong bài 
Điều giản dị của Phú Quang là “Càng xa nhau, ta càng thấy yêu nhau” thôi mà.
- 
Chị nghĩ v́ sao nhiều người không sớm yêu quư, chào đón chị… mà phải chờ khi chị đă không c̣n bên cạnh mới thấy yêu và tiếc?
-  Bởi thế tôi hiểu ḿnh cần phải cố gắng hơn nữa để mỗi khi trở về Việt  Nam vẫn được chào đón, không làm mọi người thất vọng. Tôi cũng không  thay đổi quá nhiều để mất đi những điều tốt đẹp. Mặt khác, tôi phải có  điều mới mẻ để mọi người bất ngờ. Trong đầu tôi luôn tự đặt ra câu hỏi:  “Làm sao để khán giả được thỏa măn và lại mong ḿnh trở lại?”.

Trở về nước sau 5 năm, Ngọc Anh sẽ tham chương tŕnh "Không gian âm nhạc" cùng em trai Anh Khang.
Theo Phụ nữ TP.HCM