| 
			
			 R8 Vơ Lâm Chí Tôn 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Jun 2009 
				Location: US 
				
				
					Posts: 17,796
				 
				 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 0 Times in 0 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 0 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  34
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			Chợ toàn những sản phẩm bị bỏ đi được “gọt giũa”   lại để bán. Người bán, người mua đều nghèo. Cái chợ là một góc khác của   Sài G̣n hào nhoáng và nhộn nhịp.
                             3-4  giờ sáng, trời  vẫn c̣n lờ mờ tối nhưng những con đường quanh chợ Cầu  Muối tấp nập  người và hàng hoá đang đổ về trước các quầy hàng sáng loà  ánh điện.  Những cần xé rau củ quả tươi rói được khênh xuống, bày dọn  trông vô  cùng bắt mắt. Nhưng cách đó 5-7 m, dọc hai bên lề đường dưới dạ  cầu Ông  Lănh, một cảnh tượng trái ngược diễn ra. 
 Chợ “dạt”
 Cũng  là rau, củ quả nhưng toàn những thứ sứt sẹo,  méo mó, nhàu nát và héo  quắt đựng trong các rổ nhựa xấu xí, cũ kỹ bày  dưới đất hoặc trong tấm  nylon cáu bẩn, mờ đục. Ở đây cũng đông đúc kẻ  bán người mua, chào mời  nhưng trong bóng tối. Có chỗ sang hơn, người  bán lia cây đèn pin nhỏ xíu  bằng ngón tay (loại đèn khuyến măi của các  hăng bia) cho người mua lựa.  Khi không có khách, họ ngồi đó, lặng lẽ  cạo gọt, tỉa tót những củ khoai  tây, cà rốt, trái cam, trái táo, bơ bị  dập nát hoặc hư thối một phần.  Tất cả đều diễn ra trước mắt người mua.  Không giấu giếm, không giả dối  v́ ai cũng biết: Chợ “dạt” là đây!
 Chợ “dạt”  nghĩa là chợ hàng dạt, hàng phế phẩm…  Các thứ trái cây, rau củ được  tuyển chọn, tươi ngon nhất sẽ đưa vào các  chợ lớn, rồi cứ thế hàng ít  tươi ngon hơn tuần tự xuống các chợ nhỏ  hơn, cuối cùng hàng “dạt” trôi  ra chợ “dạt”, được “vạt” bớt những chỗ  dập nát, sửa sang bày biện lại  đẹp đẽ để bán tiếp. Chợ dạt cũng có  nghĩa là khu chợ chồm hổm tự phát  bán lẻ, không nhà lồng, không sạp,  không đèn đóm, không thuế. Người bán  ngồi tản mát, trôi dạt trên vỉa  hè, tràn xuống ḷng đường từ dưới chân  cầu Ông Lănh dọc đường Nguyễn  Thái Học len lỏi qua đường Bến Hàm Tử  (thuộc đại lộ Đông Tây). Những  người mua bán nơi này vốn liếng quá ít ỏi  chỉ đủ mua đi bán lại những  thứ “người vất đi, ta lượm lại”. Đây là nơi  đến của những người nghèo  không đủ tiền đi chợ trong thời buổi giá cả  đắt đỏ, của các quán cơm  b́nh dân, những bếp ăn tập thể, xe đẩy bán trái  cây dạo, những xe sinh  tố vỉa hè… 
   
 
  Bà Tư đang gọt bỏ phần hư thối của những củ khoai lang sùng. Phía sau là chỗ ngủ hằng đêm của bà. Ảnh: NGUYỄN DÂN 
 
  Giá   cả ở đây thật dễ chịu. Một kilogram khoai tây (tuỳ loại to hay nhỏ,  vạt  bỏ nhiều hay ít) có giá 4.000-5.000 đồng. Hành tím ở các chợ b́nh   thường có giá trên 30.000 đồng/kg th́ nơi đây giá hành rụng chỉ 15.000   đồng. Một kilogram táo Mỹ 10.000 đồng, táo Trung Quốc 5.000 đồng, thơm   1.000-1.500 đồng/trái... Nói từng kư lô cho sang chứ ở chợ này có mấy   người bán có cân. Họ bán mớ, bán trái. Mua nhiều ít ǵ cũng bán được. Cứ   thế việc mua bán diễn ra sôi động từ 4 giờ đêm cho đến 7 giờ sáng. Khi   ánh sáng của mặt trời khai toả th́ chợ dạt cũng tàn dần. 
 60 năm bám chợ “dạt”
 4  giờ sáng, bà Lê Thị Tư bắt đầu dọn hàng ra bán.  “Hàng” của bà là một  mẹt những củ hành tím, củ th́ tróc vỏ, củ th́  thối đầu. Bên cạnh là một  rổ nhỏ hành tây, không củ nào c̣n nguyên vẹn,  hầu như toàn bộ vỏ đă bị  lột sạch; dăm ba quả bí cùng một mớ khoai  lang sùng đang được bà tỉ mẩn  gọt bỏ. So với các bạn hàng khác, có lẽ  chỗ bán hàng của bà Tư tươm tất  nhất do những nhà quanh đó thấy bà đă  78 tuổi, chồng mất, con cái đứa  nào cũng nghèo. Bà phải đi làm công và  buôn bán nuôi thân nên họ ưu ái  cho bà bán ngồi trước mặt nhà. Tiếng là  sống với con gái ở quận B́nh  Thạnh nhưng hầu như bà ăn ngủ luôn ở chợ  là chính. 
  Một góc chợ “dạt”. Ảnh: NGUYỄN DÂN 
 
  Theo   bà kể, mỗi ngày từ 9 giờ sáng bà đă phải đáp xe buưt lên chợ nông sản   Tam B́nh (Thủ Đức) để quét dọn, phụ cho các chủ vựa đến 7 giờ tối.  Người  ta trả công bà bằng mớ rau củ quả dạt mang về bán. Mang hàng về  tới chợ  thường là 10 giờ tối nên bà ngủ ngay tại hiên nhà người ta vừa  để canh  hàng vừa để 4 giờ sáng có hàng bán ngay. Bám chợ Cầu Muối từ  năm 17  tuổi, đến nay đă trên 60 năm, cuộc đời bà chẳng khi nào khá.  Chậm chạp  ngước đôi mắt đục lờ, bà Tư nói: “Cái số ḿnh vậy. Trời  thương chút nào  hay chút đó cậu ơi”. 
 Nhưng đâu chỉ riêng bà Tư  khổ, bà Nguyễn Thị Sáu -  người cũng bán những mặt hàng dạt tương tự bà  Tư, dường như c̣n khổ  hơn. Nơi bán hàng của bà Sáu ngay chân cầu, nồng  nặc mùi khai. Hỏi bà  sao không t́m chỗ nào sạch hơn, bà bảo: “Chợ dạt  th́ có nơi nào sạch  đâu. Chỗ này tuy hơi khai nhưng rộng và thoáng hơn  phía trong dạ cầu  kia”. Thật vậy, phía trong kia, hai bên vỉa hè nơi  những người bán hàng  dạt quá hẹp và tối. Chung quanh toàn là lá rau cải  dập, trái cây thối.  Bà Sáu tuy không phải đi xin hàng “dạt” để bán nhưng  hoàn cảnh cũng  quá bi đát. Con cái nghèo chẳng ai giúp đỡ. Cách đây 10  năm con gái của  bà vất thằng con mới sinh cho mẹ nuôi rồi bỏ đi. Thằng  B́nh - cháu bà  Sáu nay đă 11 tuổi nhưng nhỏ như đứa bé bảy tuổi, được  cái nhanh nhẹn  nên bà cũng đỡ đần được phần nào. 
 Từ  khuya, hai bà cháu lụi cụi dọn hàng ra, sau đó  h́ hụi gọt rửa hàng cho  sạch sẽ để bán suốt ngày. Cũng như ngoại của  nó, ngày nào cũng vậy, cứ  10 giờ đêm nó theo chân bà lên chợ đầu mối  tận thủ Đức để mua hàng dạt.  Ngủ vật vờ vài tiếng ở băi giữ xe hơi gần  đó, đến 3 giờ đêm, bà cháu nó  đă phải dậy để mưu sinh.
  Ớt chuông hư đang được bà Sáu gọt tỉa. Ảnh: NGUYỄN DÂN 
 
  Đất sống của người nghèo
 Chợ  dạt cũng là nơi đă nuôi sống những người tha  hương trong cuộc đời lưu  lạc. Bà Hương, người Huế, rời quê đă 20 năm,  dù tảo tần mua bán vẫn giữ  được vẻ nghiêm trang nhưng thanh thoát của  người phụ nữ đất thần kinh.  Mặt hàng của bà không cố định, khi là những  quả nho Mỹ rụng, lúc là  những quả dâu tây dập, những quả táo Tàu sâu  góc. Bà gọt bỏ thoăn thoắt  những chỗ hư, rồi chưng nhẹ nhàng vào rổ. Bà  nói đầy vẻ tự hào: “Vậy chớ  nhờ mấy mớ trái cây ni mà mấy đứa con tui  đứa mô cũng học tới nơi tới  chốn”. Hằng đêm, cứ 8 giờ tối là vợ chồng  bà Hương chạy Honda lên chợ  đầu mối mua hàng, về tới chợ “dạt” đă 2 giờ  sáng. Chồng bà về nhà nghỉ,  chỉ mỗi ḿnh bà bán đến 7 giờ sáng mới  được về căn nhà thuê ở quận 4 để  nghỉ. Khi được đề nghị chụp ảnh th́ bà  nhất quyết không cho: “Giấy rách  phải giữ lấy lề, buôn bán ri không có  chi xấu nhưng con cái đứa mô cũng  thành đạt. Thôi, giữ thể diện cho  tụi hắn”. Cũng không cho chụp ảnh  nhưng bà Thuư 47 tuổi - người bán một  thúng bơ dập gần đó nại lư do  khác: “Các anh đưa lên báo, chợ này bị  dẹp th́ tụi tôi chỉ có nước chết  đói thôi”.
 Trời sáng dần, các hàng quán hai bên  đường bắt  đầu lục tục mở cửa. Con đường ngập ngụa rác, xác bắp cải, cà  rốt, củ  cải nhũn rữa càng nhớp nháp hơn những bước chân người đi chợ  sớm. Chợ  “dạt” cũng tàn dần, chỉ c̣n những người bán “dạt” ế vẫn ngồi  đó, cố bán  vớt vát thêm đồng nào hay đồng đó v́ họ biết khách của họ -  những  người nghèo giờ này hẳn cũng đang tất bật kiếm ăn. Ngoài kia, đại  lộ  Đông Tây ngùn ngụt xe qua lại như chưa hề biết rằng nơi đây có một  khu  chợ “dạt” đă cưu mang bao nhiêu thân phận nghèo khó.
  
NGUYỄN DÂN 
PLTP 
 
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 |