Tuy  đơn giản nhưng 5 cách xử lư dưới đây vẫn giúp bạn đảm bảo an toàn cho  bản thân và gia đ́nh khi gặp t́nh huống bất ngờ trên đường.
Theo  Tổ chức Y tế Thế giới WHO, hàng năm có hơn 1 triệu người tử vong v́ tai  nạn giao thông. Trong khi đó, số người bị thương lên đến 50 triệu. Điều  đáng nói ở chỗ, nhiều vụ tai nạn có thể tránh được nếu người lái biết  cách xử lư. Thông thường, các chương tŕnh đào tạo lái xe không chỉ ra  cho người lái cách xử lư trong những t́nh huống xấu nhất vốn lại rất cần  thiết khi tham gia giao thông. Có những t́nh huống chỉ người lái thực  sự dày dặn kinh nghiệm mới biết xử lư sao cho an toàn nhất. Dưới đây là  những lời khuyên của ông Tim O'Neil, nhà sáng lập kiêm điều hành một  trung tâm đào tạo lái xe tại Mỹ, xuất phát từ kinh nghiệm bản thân.
Cách xử lư khi xe bị trượt bánh
Theo  ông O'Neil, có 5 nguyên nhân chính gây ra t́nh trạng trượt bánh, trong  đó phổ biến nhất là thiếu lái và thừa lái. Về cơ bản, hiện tượng thiếu  lái sẽ xảy ra khi bánh trước không bám vào mặt đường khiến xe lao về  phía trước một cách mất kiểm soát. Để xử lư, "đầu tiên, hăy nhả ga và về  số, đặc biệt khi xe đang chạy trên mặt đường trơn trượt", ông O'Neil  khuyên. "Mục đích làm như vậy là để dồn trọng lượng về phía trước giúp  bánh bám đường trở lại". Ngoài ra, người lái nên chủ động điều chỉnh vô  lăng. Bánh trước sẽ không trở lại b́nh thường nếu đang chuyển động  ngang. Hăy đánh tay lái theo hướng mà bạn muốn đi".
Trong  khi đó, thừa lái là hiện tượng bánh sau mất độ bám và xe bắt đầu tự  xoay quanh trục của nó. Đối với trường hợp thừa lái, người điều khiển  phải thật b́nh tĩnh và tập trung vào đường phía trước cũng như nắm chắc  vô lăng để chỉnh xe đi theo hướng đă chọn. "Nếu đang lái một chiếc xe  dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh, bạn nên giữ ga ở mức nhẹ nhàng. Làm như  thế, trọng lượng sẽ chuyển bớt xuống bánh sau để tăng độ bám. Trên hết,  bạn cần tránh nhả ga hoặc nhấn phanh để không truyền trọng lượng tới  bánh trước khiến đuôi xe tiếp tục bị trượt. Trong trường hợp đang lái  một chiếc xe dẫn động cầu sau, bạn chỉ cần làm ngược lại là nhả ga", ông  O'Neil cho biết.
Cách lái xe trên đường ướt
Ông  O'Neil nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quan sát kỹ điều kiện đường xá  xung quanh để xử lư một cách an toàn. Người lái cần tập trung cao độ  vào đường phía trước và tránh những khu vực có vũng nước, đặc biệt là  khi xe đang chạy ở vận tốc trên 50 km/h. Nếu bắt buộc phải lái qua những  vũng nước, "bạn không nên phanh hay quay vô lăng. Chỉ cần giảm ga và  giữ cho xe chạy thẳng về phía trước", ông O'Neil chỉ rơ.
Cách xử lư khi lốp trước bị nổ
Nếu  bánh trước của xe bị nổ, điều đầu tiên người lái cần làm là giữ b́nh  tĩnh. "Vô lăng chắc chắn sẽ bị giật mạnh", ông O'Neil cảnh báo. Trong  trường hợp này, phanh chết sẽ càng khiến t́nh h́nh thêm tồi tệ. "Tiếp  tục lái về phía trước và giữ xe thật cân bằng", ông O'Neil nói. Sau đó,  bạn có thể giảm tốc bằng cách nhấn phanh nhẹ nhàng và từ tốn. "Hăy phanh  thật nhẹ nhàng và từng chút một", ông O'Neil cho biết. Thêm vào đó,  người lái c̣n phải chuẩn bị tinh thần để "chiến đấu" với vô lăng khi  phanh. "Trước khi dừng hẳn lại, chiếc xe sẽ rất khó điều khiển", ông  O'Neil giải thích.
Cách tránh vật cản trên đường
Giải  pháp duy nhất cho người lái là luôn đề cao cảnh giác. "Hăy lường trước  những chuyện tưởng chừng như không thể xảy ra", ông O'Neil chia sẻ. "Nếu  bạn phải nhanh chóng dừng lại hoặc có thời gian để làm như thế mà không  cần bẻ tay lái, hăy phanh theo kiểu nhấn rồi nhả liên tục và giữ thẳng  vô lăng. Thông thường, đây là cách xử lư an toàn nhất".
Trong  trường hợp xấu nhất khi không thể tránh va chạm, bạn vẫn có thể giảm  thiểu lực tác động. "Ví dụ, khi bị một chiếc xe khác tạt đầu hoặc gặp  một con vật bất ngờ chạy ra giữa đường, bạn hăy cố gắng ṿng về phía sau  vật cản. Làm như vậy, bạn sẽ giảm được phần nào mức độ nghiêm trọng của  vụ tai nạn", ông O'Neil tiết lộ bí quyết.
Cách dừng khi xe mất phanh
Đây  là hiện tượng không thường xuyên xảy ra đối với ḍng xe hiện đại ngày  nay. Tuy nhiên, người lái vẫn nên biết cách xử lư nếu gặp trường hợp  tương tự. "Nếu xe mất phanh, bạn cần nhả ga và liên tục nhấn chân phanh.  Mục đích của hành động này là tạo một chút áp lực lên hệ thống phanh để  nó trở lại hoạt động. Sau đó, cố gắng thử về số hoặc áp dụng phương  sách cuối cùng là dùng phanh tay. Bạn phải đặc biệt cẩn trọng nếu xe  đang chạy ở vận tốc từ 50 km/h trở lên. Nếu mọi biện pháp đều không phát  huy hiệu quả, hăy t́m một con dốc phía trước để giảm tốc", ông O'Neil  đưa ra lời khuyên.
Theo thethaovanhoa