| 
			
			 R8 Vơ Lâm Chí Tôn 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Jun 2009 
				Location: US 
				
				
					Posts: 17,796
				 
				 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 0 Times in 0 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 0 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  34
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hà Nội trong những  ngày vất vả của thời kỳ bao cấp, từ một người bán kem dạo, anh Phí Ngọc  Chung đă trở thành Tổng Giám đốc Cty Trung Thành với ước mơ khát khao  đưa gia vị Việt Nam vươn ra thế giới. 
   
Được giới kinh doanh Hà Nội ví là người "tay không bắt giặc", sự nghiệp  kinh doanh của anh Phí Ngọc Chung đúng là bắt đầu từ một con số không  tṛn trĩnh. Rời quân ngũ trở về vào những năm cuối của thập kỷ 80, gặp  đúng lúc nền kinh tế đất nước khó khăn khi bước vào giai đoạn chuyển đổi  từ cơ chế bao cấp sang cơ chế thị trường, cũng như biết bao con người  khác, cuộc sống của anh Chung đă từng có những phút giây bĩ cực. Mất  việc, anh phải sắm một chiếc thùng kem dạo, cứ 3g sáng lên đường tới nhà  máy để đóng kem, đạp xe rong ruổi khắp các ngơ ngách, phố xá, tối nhọ  mặt mới trở về nhà. Những hôm nóng bức th́ hết hàng sớm c̣n những hôm  mát trời hay mưa băo là ế kem về nhà đành phải chia cho vợ con  ăn đỡ.  Mất một năm bán kem dạo, anh gia nhập "đội quân" chuyên bỏ mối nước mắm  cho các chợ ở nội thành. Bạc mặt với phố phường, nắng nóng, bụi bặm khi  ngồi ở vỉa hẻ bán lẻ từng chai nước mắm, gom góp từng xu bạc, anh quyết  tâm phải làm giàu. Nhưng anh cho rằng nếu cứ làm như người khác th́ cũng  không thể khá hơn nên phải chọn cho ḿnh hướng đi riêng. 
   
  
  Anh Phí Ngọc Chung
   
Khi bỏ mối nước mắm ở chợ, anh nhận thấy, nước mắm được bán theo kiểu  "đong", tức là mua cả can to về bán lẻ, người tiêu dùng sẽ phải mang  theo chai lọ rất lỉnh kỉnh vừa bất tiện vừa không hợp vệ sinh. Từ đó,  anh nghĩ tại sao không đóng sẵn vào chai mà bán để tiện lợi và đảm bảo  vệ sinh. Thế là anh quyết định chuyển hướng. Những chai nước mắm như,  "Trung Thành cá hồng", “Trung Thành cá cơm", "Trung Thành cá chim trắng"  lần lượt ra đời đặt nền móng đầu tiên cho thương hiệu TrungThành. 
   
"Hồi đầu đóng chai nước mắm, có giai đoạn hàng không bán được, tôi tưởng  như phá sản đến nơi, cả đại gia đ́nh của tôi lúc nào cũng có nguy cơ  phải ra đường v́ "sổ đỏ" đă được cầm cố để đi vay vốn; nhưng sau một  thời gian, nhờ tài thuyết phục để các bà nội trợ nhận ra việc thuận lợi  khi mua nước mắm chai, tôi đă khiến sản phẩm của ḿnh  dần ăn khách. Qua  đó, tôi rút ra một số bài học: Thứ nhất, trong kinh doanh, nhiều lúc  phải biết chấp nhận những thất bại tạm thời. Thứ hai, nếu chai nước mắm  mà thành công th́ những sản phẩm thực phẩm khác cũng có cơ hội. Thứ ba,  nếu chai nước mắm đem lại lợi nhuận nhiều hơn so với bán "đong" th́ cũng  có nghĩa là ngoài chất lượng sản phẩm, c̣n phải đầu tư nhiều hơn vào  cái chai, hay nói rộng ra là đầu tư cho mẫu mă, bao b́. Tôi đem những  bài học đó áp dụng vào quá tŕnh mở rộng thị trường cũng như mở rộng  chủng loại sản phẩm. Với các sản phẩm sau này như tương ớt hay x́ dầu  th́ cũng đều như vậy cả" - Anh Chung chia sẻ. 
   
Khi đă t́m ra con đường riêng, tức là một hướng đi khác biệt, anh bắt  tay vào hiện thực hóa giấc mơ làm giàu bằng việc mở rộng thị trường. Anh  trực tiếp lăn lộn đi khắp các tỉnh thành để tiếp thị và quảng cáo cho  sản phẩm của ḿnh, cứ một ba lô một xe máy cà tàng, anh có mặt ở mọi ngơ  xóm miền Bắc.  
   
Anh Chung nhớ lại: "Khi đưa hàng lên Tây Bắc thử nghiệm, tôi bị kẹt ở  đèo Pha Đin 2 ngày, rừng núi hiểm trở lại đúng vào thời điểm mưa mùa hạ,  thế là phải căng 4 góc áo mưa làm chỗ ngủ, nhịn đói 2 ngày trời mới  xuống được đèo, khổ cực vô cùng nhưng tôi không hề nản ḷng. Có lẽ những  năm tháng rèn luyện trong quân đội đă cho tôi ư chí quyết tâm không bao  giờ lùi bước nên khó khăn vất vả thế nào tôi cũng chịu được với một  niềm tin, công sức ḿnh bỏ ra sẽ đạt được kết quả”. 
   
Những chuyến đi thực tế thị trường như thế  đă giúp cho anh Chung hiểu  được thị trường, hiểu được thói quen và thị hiếu của khách hàng ở mỗi  địa phương khác nhau. Được các khách hàng ở nhiều nơi đón nhận sản phẩm,  anh quyết định đầu tư xây dựng một Nhà máy chế biến gia vị thực phẩm  với dây chuyền sản xuất hiện đại trên 40.000m2 đất tại khu công nghiệp  Đồng Văn, tỉnh Hà Nam. Ba phân xưởng lớn được trang bị cơ sở vật chất  đầy đủ, luôn vận hành với gần 600 công nhân. Các sản phẩm của Nhà máy  đều được sản xuất trên dây chuyền tự động với hệ thống chưng cất sử dụng  hơi, theo phương pháp quản lư chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm -  ISO 2000: 2005. Đây là một hệ thống quản lư quốc tế mới nhất với các  tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhằm mục đích đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm,  kiểm soát và ngăn chặn các mối nguy hại trong an toàn thực phẩm. 
   
Bên cạnh việc cung cấp các sản phẩm cho khách hàng trong nước, anh Chung  cũng xúc tiến việc xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Anh tâm sự:  "Việc xuất khẩu sản phẩm Trung Thành ra các nước trên thế giới cũng hết  sức t́nh cờ. Bạn bè tôi từ nước ngoài về, nếm thử nước mắm rồi khen  ngon, và than thở là ở "bển" không có. Tôi nói sao ông không t́m cách  mang hàng của tôi sang bên đó. Bạn tôi làm thật, những chai nước mắm đầu  tiên đưa sang Nga đă đạt kết quả ngoài mong muốn. Sau đó, quyết định  xuất một mẻ lớn. Ngày xuất hàng, hạnh phúc đến chảy nước mắt v́ hiểu ra  một điều là thị trường vô cùng lớn, điều quan trọng là cách thức thâm  nhập mà thôi". Hiện tại các sản phẩm của Cty Trung Thành đă có mặt tại  nhiều nước trên thế giới như Đức, Ba Lan, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản,  Pháp, Séc, Nam Phi... Cho đến nay, Cty Trung Thành đă triển khai được 50  nhà nhập khẩu thường xuyên tại thị trường nước ngoài. 
   
Nh́n lại chặng đường phát triển của Cty Trung Thành 16 năm qua, từ khi  mà khái niệm về "thương hiệu" vẫn c̣n manh nha mọi thứ chỉ phát triển  theo quy luật tự nhiên "hữu xạ tự nhiên hương", anh Chung đă không ngừng  sáng tạo, vượt khó mong muốn giản đơn là mang đến cho các bà, các mẹ,  các chị sự tiện dụng và vệ sinh khi đi mua các sản phẩm gia vị hàng  ngày… cho đến khi bước vào cuộc chiến thương trường cạnh tranh đầy khốc  liệt của nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ, anh đă chèo lái đưa  Cty  Trung Thành vượt qua không ít những khó khăn, sóng gió có những lúc  phải đối mặt với sự khủng hoảng về kinh tế… để giờ đây thương hiệu  Trung Thành có mặt trong từng bữa ăn gia đ́nh Việt, chiếm được niềm tin  của khách hàng quả là một điều không dễ dàng. 
   
Và có lẽ đối với vị Tổng Giám đốc Cty Trung Thành, điều khiến anh tự hào  nhất không phải là cơ nghiệp khang trang và đồ sộ mà chính là anh đă  góp một phần công sức của ḿnh vào việc lưu giữ và phát triển những  hương vị độc đáo mang phong cách ẩm thực tuyệt vời của Việt Nam. Chút  mắm mang vị thơm thuần khiết đậm đà, dấm có vị chua thanh tao, tương ớt  cay nồng nhưng lại lắng đọng dư vị ngọt tận cùng của những trái ớt đỏ  tươi, hay những quả cà pháo muối trắng muốt, gịn tan thơm thơm mùi vị  vài lát giềng, vài nhánh tỏi… đă theo anh suốt dọc dài tuổi thơ, và giờ  đây chàng trai Hà Nội ấy mang những cảm nhận đó đến với mỗi bữa cơm dưới  từng mái nhà Việt và nhiều mái nhà trên khắp thế giới. 
   
 Khánh Phong 
  (PLXH) 
 
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 |