Chiều 4/5, Vietnam Airlines cho biết một chiếc máy bay của hăng đă bị sét đánh khi đang đỗ tại sân bay ở Paris, Pháp.
Trước đó, theo phản ánh của một khách hàng, một chuyến bay của Việt Nam Airlines từ sân bay Charles de Gaulle, Paris, Pháp đi Hà Nội bị chậm chuyến suốt gần một ngày trời trong ngày 24/4.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, chuyến bay đó mang số hiệu VN534 có hành tŕnh từ Paris về Hà Nội, giờ khởi hành dự kiến 14h10 (giờ địa phương) ngày 24/4. Tuy nhiên, do máy bay bị sét đánh vào vỏ động cơ và chưa xác định chính xác thời gian khắc phục sự cố kỹ thuật này, Vietnam Airlines đă quyết định hủy chuyến bay.
Tổng số khách trên chuyến bay VN534, theo Vietnam Airlines cho biết là 230 khách và một trẻ nhỏ trong đó có 140 khách và một trẻ nhỏ mua vé của Vietnam Airlines. Số khách c̣n lại là khách mua vé của Air France đi trên chuyến bay của Vietnam Airlines.
Do chuyến bay của Vietnam Airlines ngày hôm sau từ Charles de Gaulle đi Hà Nội không đáp ứng đủ cho số hành khách bị ảnh hưởng nên Vietnam Airlines đă chủ động t́m thêm các phương án khác và thông báo ngay cho hành khách để lựa chọn.
Đối với khách có nhu cầu đi ngay, Vietnam Airlines mua vé cho hành khách đi trên chuyến bay của các hăng hàng không khác theo lựa chọn của hành khách. Đối với khách có thể chờ bố trí đi trên chuyến bay của Vietnam Airlines vào ngày hôm sau, Vietnam Airlines đă cung cấp miễn phí chỗ ở khách sạn và ăn uống.
Cũng theo Vietnam Airlines, 140 hành khách của Vietnam Airlines đă được hăng hỗ trợ vận chuyển hết trong ngày 25/4. Toàn bộ hành khách mua vé qua Air France, hăng Air France đă hỗ trợ giải quyết.
Chuyện ǵ xảy ra khi máy bay đang bay bị sét đánh?
Các nhà nghiên cứu của Cơ quan Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ quốc gia Pháp (ONERA) nhận thấy rằng, khi một chiếc máy bay bị sét đánh, không phải là máy bay chặn lại tia chớp mà chính máy bay làm tia chớp đó phát ra. Mây giông có thể tạo ra một luồng điện mạnh và biến thành từ trường tĩnh điện.
Khi máy bay cách đám mây này khoảng 10 - 18km, các điểm nhọn từ phần mui, hay đầu cánh máy bay sẽ khuếch đại trường điện từ, tạo ra sự phóng điện – giống như dưới mặt đất, hiện tượng này vẫn thường xảy ra tại các điểm nhọn như nóc nhà cao tầng, đỉnh núi,… Các nhà nghiên cứu đă quan sát được hơn 60 tia chớp trong quá tŕnh làm thí nghiệm đều được phát ra từ máy bay.
Khi máy bay bị sét đánh, đầu tiên, tia chớp “tấn công” một điểm nhọn, xa nhất của máy bay như mũi hay đầu cánh. Máy bay vẫn tiếp tục xuyên qua tia chớp khi đó đă chạm đến những điểm khác ở phần thân máy, khiến cho máy bay nằm trong một ṿng điện trường giữa các vùng cực đối nghịch nhau.
Ḍng điện sẽ đi qua lớp vỏ ngoài và các phần cấu trúc khác của máy bay, rồi thoát ra ở những điểm nhọn cuối, chẳng hạn như đuôi máy bay. Các phi công đôi khi cũng có báo cáo về t́nh trạng rung chuyển ánh sáng nhất thời hay những làn sóng nhiễu thiết bị thoáng qua.
Ước tính trung b́nh mỗi máy bay thương mại của Mỹ bị sét đánh hơn 1 lần mỗi năm. Và trên thực tế, máy bay thường gặp sét khi bay qua những vùng mây tích điện lớn. Trong những trường hợp này, tia chớp phát ra ở máy bay và “biến mất” trong những hướng điện tích ngược chiều. Mặc dù, những ǵ ghi nhận được c̣n rất ít ỏi, nhưng các máy bay tư nhân và máy bay thương mại loại nhỏ thường ít bị sét đánh hơn.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.