| 
			
			 R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Dec 2008 
				
				
				
					Posts: 44,699
				 
				 
	Thanks: 262 
	
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 0 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  61
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			 Người Việt với hội chứng "T́nh yêu hàng hiệu" 
 
Kinh tế Việt Nam  nhiều năm gần đây liên tục đạt mức tăng trưởng cao, kéo theo đó là sức  tiêu thụ hàng hóa cao cấp cũng tăng nhanh không ngừng. Các thành phố lớn  ở Việt Nam đang được coi là một thị trường tiềm năng cho các mặt hàng xa xỉ đổ bộ. 
 
Chiếc điện thoại giá… 720 triệu đồng  
 
Dù  giá cả hàng hóa leo thang khiến nhiều người dân phải tiết kiệm chi tiêu  nhưng cũng có một bộ phận không nhỏ người Việt dường như không bị cơn  băo giá tác động.  
 
Một  năm trước đây, bộ sưu tập xe sang của đại gia lừng lẫy phố núi xuất  hiện trên báo chí nước ngoài đă từng gây xôn xao dư luận. Nhưng thực  ra cũng không phải là chuyện khó nếu muốn ngắm tận mắt những chiếc xe đó  trên đường phố Hà Nội.  
 
Một người bạn nhiều năm sống ở nước  ngoài thốt lên với tôi :”Ở nước ngoài, nh́n thấy một chiếc xe hạng sang  cỡ vài trăm nǵn USD trên đường phố là chuyện khá hiếm. Vậy mà ở Việt Nam,  Bentley chạy ngoài đường nhiều như… lợn con”. Trước đây, mỗi lần một  chiếc siêu xe cập cảng lại gây xôn xao báo giới th́ nay những thông tin  như vậy đă ít dần bởi đă băo ḥa. Dạo quanh khu vực Tràng Tiền, Lư Thái  Tổ, những chiếc xe thương hiệu xe nổi tiếng như Bentley, Aston Martin,  Phantom… lượn “vè vè”, sánh vai cùng những chiếc xe xích lô hàng ngày  chở khách du lịch dạo phố cổ.  
 
  |   Chiếc xe Bentley trị giá cả triệu đô không phải hiếm trên đường phố Hà Nội.  
Ảnh: Hữu Thọ |  
  
 
Rời  khỏi phố xá, bước chân vào khu mua sắm của khách sạn Metropole, các cửa  hàng lộng lẫy với đủ loại thương hiệu nổi tiếng thế giới nằm chen chúc  cạnh nhau trong một không gian khá chật hẹp. Từ Hermes, Cartier, Louis  Vuitton, Salvatore Ferregamo, Bally, cho đến Rolex, Vertu..., có cửa  hàng chỉ vẻn vẹn 10m2. Tuy nhiên, không v́ chật hẹp mà lượng khách đến  mua sắm ít đi. Được biết, doanh số của các cửa hàng tại đây đều có sự  tăng trưởng ấn tượng qua mỗi năm. Tuy lượng khách vào ra tại đây không  tấp nập ồn ào như ở các trung tâm mua sắm thông thường, tuy nhiên nếu  nói về doanh số, so với các trung tâm rộng hàng chục ngàn m2, thật khó  có thể biết ai hơn ai.  
 
Một  nhân viên cửa hàng Louis Vuitton cho biết, những hóa đơn mua túi xách,  ví, đồ phụ kiện trên 10.000 USD là chuyện… thường ngày. Được biết,  thương hiệu được mệnh danh là niềm “đam mê” của các bà các cô mỗi năm  lại đều đặn tăng giá 5 – 6% và chưa bao giờ có chuyện giảm giá cho bất  kỳ dịp nào, bất kỳ món hàng nào. C̣n tại cửa hàng Hermes, mặc dù đây là  thương hiệu nổi tiếng với những chiếc túi Birkin, Kelly... đă đi vào  huyền thoại, nhưng túi xách bày bán hầu như không có. Nguyên nhân được  cho biết là… không đủ để bán, người có nhu cầu thường phải đặt trước  hàng tháng trời mới nhận được chiếc túi yêu thích của ḿnh, với giá  thông thường từ 10.000 USD trở lên. 
 
Tại  hai cửa hàng Rolex nằm ở vị trí khá khuất nẻo, chúng tôi thấy chứng  kiến một khách hàng người Việt vào chọn mua một chiếc đồng hồ Rolex giá  12.000 USD, trả bằng tiền mặt. Chưa hết, tại cửa hàng Vertu cạnh đó, một  khách hàng khác mua chiếc điện thoại Vertu giá... 720 triệu đồng. Được  biết, các khách hàng mua sắm tại đây chủ yếu là người Việt và thường trả  hoàn toàn bằng tiền mặt.  
 
  |  |  Hóa đơn mua chiếc điện thoại trị giá 720 triệu đồng tại cửa hàng Vertu ngày 29/4/2011. |  
  
 
Sang  phía bên kia đường, tại vị trí trước kia là cửa hàng đồ… tầm tầm  Espirit nay đă được thay thế bằng thương hiệu Gucci hoành tráng với  không gian rộng lớn hơn hẳn. Bên cạnh đó, một loạt các cửa hàng mới đang  mọc lên. Cửa hàng Luala vừa mới khai trương hoàng tráng cách đây nửa  tháng là một sưu tập chọn lọc từ hơn 20 thương hiệu cao cấp như Manolo  Blahik,Tom Ford, Vera Wang, Missoni, Alexander Wang, Nina Ricci...  Cách đó không xa, cạnh của hàng Escada là tấm biển Valentino coming  soon, nơi các công nhân xây dựng hối hả chuẩn bị cho việc khai trương  cửa hàng.  
 
"T́nh yêu hàng hiệu" ngày càng tăng  
  
Nhưng  chừng đó vẫn không đủ cho cơn khát hàng hiệu, các bà các cô vẫn rỉ tai  nhau về các chuyến đi mua sắm hàng hiệu tại châu Âu, nơi được là “rẻ  nhất” để mua hàng cao cấp, đặc biệt với việc hoàn thuế 7 – 10% cho khách  du lịch. Và có cung lập tức có cầu, chỉ bằng vài chữ t́m kiếm trên  Google, bạn có thể t́m thấy hàng loạt người tự nhận là tiếp viên hàng  không, hoặc người nhà là tiếp viên hàng không có thể nhận mua đồ hiệu  theo đơn đặt hàng, với điều kiện đặt trước 50% hoặc 100% số tiền.  
 
Đây là con đường đưa không ít hàng hóa cao cấp vào Việt Nam  sau mỗi chuyến bay. Sức mua của những khách du lịch kiểu này lớn đến  nỗi, cách đây vài năm, các cửa hiệu Louis Vuitton tại Pháp đă ra chính  sách, mỗi khách du lịch, tương ứng với mỗi visa chỉ được mua một món đồ  tại một cửa hàng. Quy định này chủ yếu nhằm vào khách du lịch châu Á,  nơi thuế đánh vào hàng xa xỉ cao và người dân đặc biệt yêu thích hàng  hiệu.  
 
 
  |  |  Những cô bé, cậu bé nghỉ chân trước cửa hiệu Gucci trên phố Lư Thái Tổ ngày 16/4. Ảnh: V.M |  
  
 
Trong  cuốn sách “The cult of the luxury brand” (dịch ở Việt Nam với cái tên  T́nh yêu hàng hiệu), hai tác giả Radha Chadha, Paul Husband đă cho biết  châu Á là nơi chiếm một nửa doanh số của toàn ngành công nghiệp hàng  hiệu trị giá 80 tỷ USD (số liệu năm 2006). Không ở nơi nào khác trên thế  giới, hàng hiệu lại có sức mạnh lớn như ở châu Á, nơi trang phục nói  rất nhiều điều về bản thân bạn.  
 
Đương nhiên, người Việt Nam cũng không nằm ngoài đánh giá này. Cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hàng năm, số lượng hàng hóa cao cấp về Việt Nam, số lượng hăng tham gia thị trường Việt Nam sẽ ngày một nhiều lên. Đây chính là một yếu tố không nhỏ làm chỉ số nhập siêu của Việt Nam  tăng đều hàng năm cho dù Nhà nước đă điều chỉnh bằng nhiều biện  pháp. Cơn sốt hàng hiệu đang đặt ra một bài toán khó đối với cả cơ quan  quản lư và doanh nghiệp đó là: Làm sao để hạn chế nhập siêu và làm sao  để người Việt yêu chuộng hàng Việt. 
 
 
Theo VnMedia
  
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 |