Những người  hoạt động chân chính trong ngành SEO Việt Nam đa phần đều cho rằng sự  thay đổi thuật toán của Google là cần thiết và đáng hoan nghênh.
 
 Đầu tháng, Google tuyên bố thay đổi mạnh mẽ ở thuật toán (Panda)  nhằm trong sạch hóa danh sách kết quả t́m kiếm trả về, công bằng, có  ích hơn với người sử dụng. Trong lần cập nhật này, các website 
sản xuất nội dung gốc được ưu tiên xuất hiện ở vị trí cao hơn trong danh sách t́m kiếm trả về. Ngược lại, các website 
nội dung thấp, đặc biệt là các website dạng 
“content farm”, tức là website sao chép nội dung từ các địa chỉ khác sẽ bị thẳng tay đẩy xuống dưới.
  
 Matt Cutts, chuyên gia cấp cao của Google cho biết  hăng đă mất gần một năm nghiên cứu trước khi đưa ra thuật toán mới, lần  thay đổi này tác động đến khoảng 11,8% các truy vấn t́m kiếm. 
"Chúng  tôi luôn cố gắng nâng cao vị trí của những website xứng đáng. Trang web  nào chất lượng đáng được nh́n nhận ưu ái hơn so với những trang ‘ăn  theo.’ Đó là những ǵ lần thay đổi thuật toán này nhắm đến." 
  
   Thực tế, theo nhiều nhận định th́ thay đổi lần này  của Google là tất yếu. Sau lần cập nhật thuật toán lớn Caffein năm 2009,  các nội dung hời hợt, nội dung thấp dễ dàng xuất hiện trong top đầu kết  quả t́m kiếm mà Google trả về, gây khó khăn cho người sử dụng. Tuy  nhiên, sự thay đổi của Google vẫn đang gây ra nhiều tranh căi, quan điểm  xuất phát từ hai nhóm, những người hưởng lợi từ thuật toán của Google  và những người bị thiệt. (lưu lượng truy cập từ Google chiếm một phần  quan trọng trong tổng lưu lượng truy cập vào một website).
  
 
Bước đầu đă có các tác động đến các website Việt Nam
  
 Sau một thời gian áp dụng, phía cộng đồng người làm  SEO tại Việt Nam cũng bắt đầu nhận thấy sự ảnh hưởng của thuật toán  mới. Ông Nguyễn Văn Tuấn, trưởng bộ phận Thương mại điện tử công ty  VCCorp cho biết: 
“Thuật toán mới của  Google có vẻ đang tác động ít nhiều đến hệ thống các website Việt Nam.  Các nhóm từ khóa “hot” về nhà đất như bat dong san, mua ban nha dat, bất  động sản... cho thấy sự dịch chuyển về thứ hạng các website trong danh  sách t́m kiếm trả về.”
  
 Anh Duy Nhân, quản trị Câu lạc bộ Webmaster Việt Nam cũng cho biết: 
“Cộng đồng SEO trong nước gần đây ghi nhận không ít trường hợp bị tụt thứ hạng website ở một hoặc nhiều từ khóa.” Trên diễn đàn 
thegioiseo, ddth...  cũng có thể thấy nhiều trường hợp thành viên kêu ca bị rớt hạng từ  khóa, mất lưu lượng truy cập (traffic) sau khi Google mạnh tay cải tổ  công cụ t́m kiếm.
  
  
    SEO  là chữ viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ t́m  kiếm). SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một  website trong các trang kết quả của các công cụ t́m kiếm và có thể được  coi là một tiểu lĩnh vực của tiếp thị qua công cụ t́m kiếm.  
 | 
 Ngược lại, một số ư kiến khác lại hoanh nghênh, cho  rằng chính sách của Google đang tác động tích cực đến hiệu quả làm SEO  của ḿnh. Ví dụ trường hợp của GOMM, công ty này (có trụ sở tại TP Hồ  Chí Minh) cho biết nhiều website đang được họ xây dựng và quản trị đă  tăng đột biến lượng truy cập trong thời gian qua, có những site trung  b́nh khoảng 10.000 visit/ ngày nay đă tới 19.000 visit/ ngày. 
  
 Ông Nguyễn Văn Tuấn cũng khẳng định: 
“Một  vài website trong hệ thống Thương mại điện tử của VCCorp, như  rongbay.com cũng nhận thấy visit có được từ Google thể hiện dấu hiệu  tăng trưởng, theo kinh nghiệm của tôi th́ nguyên nhân phần nhiều ở sự  thay đổi thuật toán”.
  
 Như vậy, có thể thấy sự lần cập nhật thuật toán mới  của Google sau một thời gian ngắn đă gây ra các tác động đến hệ thống  website trong nước. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người quan tâm là số  phận các website dạng "content farm" tại Việt Nam th́ ở thời điểm này  vẫn khó có thể đánh giác chính xác. 
  
 Ở Việt Nam, website dạng này không hiếm và một  trong số đó c̣n đạt được thứ hạng rất cao ở nhiều từ khóa. Lư giải hợp  lư theo ông Tuấn v́ Google chưa áp dụng triệt để chính sách mới ở các  thị trường nhỏ, cần thêm thời gian nữa để chúng ta chứng kiến sự “trừng  phạt” với các content farm tại Việt Nam. Trên thế giới, thời gian qua,  nhiều website lớn dạng này đă tụt hạng thê thảm, điển h́nh như  Suite101.com (traffic từ từ Google giảm 94%).
  
 
Giới làm SEO “mũ trắng” hưởng ứng thuật toán mới
  
 Chiến dịch cải tổ lần này của Google nhằm tuyên  chiến với vấn nạn sao chép nội dung và xây dựng website nội dung thấp.  Số lượng website “rác” dạng này trong vài năm qua sản sinh ra quá nhiều  và không ít trong số chúng chen được lên vị trí cao trong danh sách kết  quả t́m kiếm trả về. Ghi nhận trên nhiều diễn đàn, chính người dùng Việt  Nam thời gian gần đây cũng đang tỏ ra khá khó chịu khi truy cập nhầm  các website “rác” dạng này (xin không nêu tên cụ thể). 
  
 Nội dung luôn là một trong các yếu tố hàng đầu  quyết định hiệu quả SEO (Content is King) nhưng khác với quan điểm trước  đây (site càng nhiều nội dung càng tốt), Google giờ đă đẩy mạnh cả đánh  giá về chất lượng. Bạn khó mà qua mặt được hệ thống xếp hạng nếu  website có lượng nội dung dày đặc nhưng giá trị hời hợt và chủ yếu đi  sao chép từ nhiều nơi.
  
 
  
 Một bộ phận người xây dựng site dạng content farm,  nội dung thấp, sử dụng các thủ thuật SEO để câu traffic từ Google không  sớm hay muộn cũng sẽ chịu “h́nh phạt”. Ngược lại, nhưng người làm SEO  "mũ trắng", tuân thủ đúng các quy tắc “chơi đẹp” từ Google và chú trọng  đến việc sản xuất nội dung gần th́ tiếp tục gặt hái thành công.
  
 Một điểm chưa được làm rơ trong thông tin mà Google  cung cấp là định nghĩa chính xác về website “nội dung thấp”. Ngoài ra,  “Tần xuất index dữ liệu của Google đối với các site khác nhau là khác  nhau, vậy đâu có thể chắc chắn được website nào sao chép nội dung,  website nào tự sản xuất?” - nhiều người dùng thắc mắc. Tuy nhiên, theo  ông Tuấn và nhiều chuyên gia khác th́: 
“Google  không thiếu các công cụ và chỉ số để đánh giá đâu là website thấp,  website copy nội dung. Google hiểu hơn ai hết điều này và chắc chắn phải  có phương án công bằng trước khi áp dụng.” Bên cạnh đó, việc kêu gọi phản hồi trực tiếp từ người dùng cũng là một kênh tham khảo giá trị.
  
 Chính v́ vậy, những người hoạt động chân chính  trong ngành SEO Việt Nam đa phần đều cho rằng sự thay đổi thuật toán của  Google là cần thiết và đáng hoan nghênh.
  
 “
Ở vai tṛ một  người xây dựng website theo khuynh hướng mang lại cái lợi cho người  dùng, tôi và các bạn hoan nghênh những thay đổi của Google nhằm làm môi  trường t́m kiếm được trong sạch hơn, bớt "rác" hơn đồng thời mang đến  cho việc SEO những thách thức mới đ̣i hỏi người làm SEO phải sử dụng cái  đầu nhiều hơn, cập nhật thông tin liên tục hơn.” - Anh Duy Nhân chia sẻ.
  
 Công bằng hơn trong đánh giá thứ hạng website, kết  quả trả về phản ảnh đúng nỗ lực xây dựng nội dung và chiến lược SEO  thông minh. Hưởng lợi từ thuật toán mới của Google ngoài giới SEO “mũ  trắng” c̣n là chính những người dùng cuối. V́ thế, hơn lúc nào hết,  Google đang cho thấy nỗ lực củng cố vị trí số một về t́m kiếm của ḿnh  trong mắt người dùng internet.
  
 
theo genk.vn