| 
			
			 R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Dec 2008 
				
				
				
					Posts: 44,699
				 
				 
	Thanks: 262 
	
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 0 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  61
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			Bản Khe Váp, (Bắc  Lăng, Đ́nh Lập, Lạng Sơn) được mệnh danh là “làng một họ”, v́ trong bản  toàn người Tày họ Lă sinh sống. Điều đặc biệt là sự h́nh thành làng này  lại được gắn liền với sự tích miếu thiêng rừng Đông Quan. Miếu thần là  vật thể sót lại của tục thờ thần cây, thần rừng… Cũng là minh chứng cho  thói quen du canh, du cư sang định canh, định cư những năm 1980 ở vùng  núi hẻo lánh này. 
  
Huyễn hoặc miếu thiêng 
 
Dọc  quốc lộ 4B từ Thành phố Lạng Sơn đi khoảng 40km đến huyện Đ́nh Lập, khá  vất vả trên con đường lô nhô “ổ trâu, ổ ḅ”, chúng tôi cũng đến được  bản Khe Váp. Sự kỳ lạ về miếu thiêng rừng Đông Quan đă cuốn hút sự ṭ ṃ  và xua đi cái mệt mỏi, bụi đường. 
 
   |  Miếu thiêng rừng Đông Quan.  
 |  
  
Ông  Lă Minh Sơn, trưởng miếu thần, cũng là thầy mo kể về sự tích miếu: Ngày  xưa có một người dân đang cày, giữa chừng dây chạc bị đứt. Anh ta vào  rừng Đông Quan kiếm dây, lấy được dây nhưng loay hoay t́m đường cả ngày  mà không thấy lối ra. Biết là ḿnh đă động chạm đến khu rừng thiêng, anh  cúi xin thần rừng rồi mới thấy đường và ra được, tối mịt anh mới về đến  nhà.  
 
Chị Hoàng Thị Năm là người về làm dâu của bản, do không  biết đă tự ư vào rừng khoét nhựa cây trám ở ŕa rừng thiêng này mà không  xin phép thần rừng, về bị ốm liên miên, thuốc thang bốn phương không  khỏi. Chị đến nhờ ông Hà xin thần rừng tha cho, không ngờ lại khỏi….  
 
Rất  nhiều trường hợp xâm phạm đến rừng đều bị trừng phạt. Có người chặt cây  lại tự chặt vào chân, trâu ḅ vào “mài” cây rừng thiêng tự chết…  
 
Từ  những sự trùng hợp đó chẳng có ai dám không tin vào sự thiêng liêng của  khu rừng nữa. Dân làng góp công lập nên một cái miếu để thờ cúng. Đấy  là miếu thần rừng Đông Quan với lịch sử rất lâu đời, những cây gỗ to và  lâu năm. 
 
Trưởng miếu thần cũng là thầy mo, người có nhiệm vụ  truyền những lời nguyện cầu của người dân đến thần linh. V́ thế, chọn  thầy mo cũng là công việc hệ trọng. Những người già, đức độ được dân  làng bầu lên phải đến  miếu để hỏi ư kiến các thần cây, thổ địa, trước  sự chứng kiến của cả làng. Sau khi giới thiệu lai lịch xong, thầy tung  tráo chỉ, ai đoán đúng 3 lần, tức là thần miếu đă đồng ư mới được kế  nhiệm. 
 
   |   Ông Lă Minh Sơn đang cầu thần miếu ban sức khỏe cho dân bản.  
 |  
  
Thầy  mo phải kiêng thịt chó, trước ba ngày cúng không được ăn uống lung  tung, phải giữ tâm trong sạch, lúc đi và khi cúng về gặp ai hỏi thăm  cũng không được nói ǵ. Nếu không sẽ mất thiêng, gọi thần không dám đến  (theo phong tục người Tày th́ cơi thần linh sợ chó). Ông Hà giảng giải:  Một năm có 3 lần đi cầu cúng. Ngày 2 tháng 1 âm lịch cầu sức khỏe đầu  xuân năm mới... Tháng 3 và 7 cầu mùa màng. Riêng tháng 7 do thầy tự chọn  ngày. Ai có thịt lợn, thịt gà, bánh kẹo, rượu... th́ mang đi. Lễ cầu  mùa tháng 7 rất lớn, cả làng góp con lợn để thịt liên hoan, ăn uống,  trước sự chứng kiến của thần rừng, mong cho “mưa thuận, gió ḥa, mùa  màng tươi tốt”.  
 
Bất kỳ công việc ǵ trong làng đều thông qua thần rừng, từ đặt tên con, đến cưới vợ, xây nhà...   
 
Trung  tâm tư vấn, quản lư bền vững tài nguyên và phát triển văn hóa cộng đồng  Đông Nam Á (CIRUM) đă tài trợ 13 triệu đồng xây dựng lại miếu khang  trang hơn bằng những cây cột gỗ lim vào năm 2009.  
 
“Mỗi năm xă hỗ  trợ khoảng 1 đến 2 triệu để tu sửa miếu. Năm 2010 xă ủng hộ 1,5 triệu  để tổ chức hai ngày hội lớn vào ngày 3 và 4 tháng 7, phát động phong  trào thể dục thể thao, văn hóa với các hoạt động như: Đá bóng, đẩy gậy,  kéo co, thi gói bánh cóc ṃ, bánh ba góc của người Dao bản kế bên, thi  thời trang các dân tộc… Lễ hội đă thu hút đông đảo bà con trong xă và du  khách ngoại tỉnh.   
 
Sự h́nh thành “bản một họ” 
 
Sự  h́nh thành “bản một họ” cũng bắt nguồn từ sự tích miếu thiêng rừng Đông  Quan. Ông Hà Văn Châu, trưởng thôn Khe Váp nhớ lại: “Làng đă h́nh thành  rất lâu, nhưng không phải họ Lă là họ đầu tiên khai lập ra làng.  
 
Khai hoang, lập bản là người họ Hà, rồi các họ Trần, Lư, Bàn và họ Hà cùng đến ở. Về  sau thấy đất bạc màu th́ lại đi t́m mảnh đất khác, những người dân họ  khác đến rồi cũng bỏ đất đi. Chỉ có người họ Lă định cư lại khoảng 200  năm trước, ra sức cải tạo đất đai, mở ruộng trồng lúa nước. 
 
Ông  Lă Văn Tần là những người họ Lă đầu tiên về bản. Ông bấm bấm đốt ngón  tay, biết đây là một  vùng đất linh thiêng, vùng đất định cư lâu dài cho  cuộc sống an nhàn, ông bèn bảo mọi người không được chặt cây ở khu vực  đó và lập ra miếu thần. Từ đấy, nhà họ Lă đă định cư ở đây, không di dân  đi nữa.  
 
   |  Năm 1982, người dân họ Lă đă định cư ở thôn Khe Váp.  
 |  
  
   |   Rừng thiêng Đông Quan. 
 |  
  
Những  năm 1980 – 1982 xă Bắc Lăng có những cuộc di dân, phát nương làm rẫy,  cuộc sống “nay đây mai đó”. Các họ đều đă bỏ làng đi hết, riêng người họ  Lă vẫn ở  lại bản Khe Váp đến nay. 
 
Chính sách “giao đất giao  rừng” cho nhân dân Khe Váp năm 2000 đă có hiệu quả thiết thực, người dân  đă phủ xanh đất trống đồi núi trọc. Mỗi gia đ́nh trồng được trên 10 ha  cây thông, cây keo, cả bản trồng được hơn 180 ha. C̣n 70 ha đất hoang  hóa đang được các hộ tiếp tục trồng cây. "Riêng phong trào phủ xanh đất  trống, đồi núi trọc chúng tôi không cần vận động, song người dân đều ư  thức rất tốt”, ông Hà Văn Châu chia sẻ. 
 
Miếu thần rừng Đông Quan  là những dấu ấn của tục thờ thần rừng c̣n sót lại. Làng họ Lă như một  minh chứng cho cuộc chuyển đổi từ di canh, phá rừng, đốt nương làm rẫy,  sang định canh, định cư. Cuộc sống mới đang thay da đổi thịt nơi vùng  núi Đông Bắc hẻo lánh này. 
 
 
Hoàng Thế Tào 
 VTCNews 
  
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 |