Go Back   VietBF > Funny Boxes > Stars Scandals | X́ Căng Đan Sao

 
 
Thread Tools
Old 01-22-2011   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 78
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Default Những CD gây xôn xao làng nhạc 2010

Trong khi các ca sĩ trẻ đang liên tục tung ra các album ca nhạc theo ḍng bolero, electronic-dance chưa bùng phát th́ thị trường sắp đón nhận một CD Acoustic rất nhiều điều thú vị.

Trong 4 diva Việt Nam, Mỹ Linh được đánh giá cao về khả năng cân bằng giữa kĩ thuật và cảm xúc khi thể hiện các sáng tác. Trên sân khấu, nồng nàn là tính từ mà nhiều khán giả luôn nghĩ tới đầu tiên mỗi khi giọng hát của Mỹ Linh cất lên. Sở hữu một giọng hát được các chuyên gia đánh giá là hiếm có tại Việt Nam, Mỹ Linh luôn ư thức được về việc giữ ǵn cũng như luôn nâng cao kĩ thuật thanh nhạc và tư duy về những hướng đi mới.

Sự chuyển ḿnh trong âm nhạc của Mỹ Linh rơ nét nhất có lẽ bắt nguồn từ khi kết hôn cùng nhạc sỹ Anh Quân năm 23 tuổi. Không quá sớm cho một người phụ nữ bước vào đời sống gia đ́nh nhưng cũng có thể là hơi vội cho một giọng hát đang ghi điểm liên tiếp trên các sân khấu ca nhạc thời những năm 90-91. Thời điểm đó, Mỹ Linh không chỉ nhận được sự đánh giá tốt về tài năng của những người làm chuyên môn, mà c̣n đạt được những giải thưởng lớn trong các cuộc thi có độ phủ rộng răi trên khắp cả nước.


Một ngày là tên CD Acoustic sắp phát hành của Mỹ Linh

Đến với Anh Quân, Mỹ Linh t́m được sự ḥa hợp trong âm nhạc dù thời điểm đó, Mỹ Linh vấp phải rất nhiều phản đối, thậm chí rất gay gắt. Đứng trước sự chọn lựa tiếp tục khai thác mảng ca khúc đă gây dựng nên tên tuổi của ḿnh, hay t́m tới chân trời âm nhạc mới của soul & funk, Mỹ Linh đă có ngay sự chọn lựa của ḿnh. Và sau đó, các sản phẩm âm nhạc say này ra đời đă khẳng định, với sự lựa chọn nào, chỉ cần nghiêm túc thực hiện và đặt hết t́nh cảm trong mỗi sản phảm đó, thành công sẽ dần được đón nhận từ khán giả.

Acoustic

Sau 5 năm kể từ CD gần đây nhất Để t́nh yêu hát (2006), Mỹ Linh đang chuẩn bị phát hành một album mà ở đó, khán giả tiếp tục lại được thưởng thức và khám phá một Mỹ Linh mới trong âm nhạc. Xu hướng hát nhạc Acoustic đă trở lại trong một số sản phẩm âm nhạc xuất hiện rải rác thời gian qua như Hà Anh Tuấn, Hiền Thục....Nhưng để gây được ấn tượng mạnh về chất mộc của giọng hát và h́nh ảnh, Mỹ Linh đă dành ra khá nhiều thời gian để làm album ở mức hoàn chỉnh nhất.


Mỹ Linh và Tùng Dương

Trong các thể loại âm nhạc, Acoustic được xem là "già nua". Già ở chỗ người ta chỉ thường quen người ca sĩ hát với một cây guitar đệm. Nhưng cũng chính v́ sự già nua, đơn giản này, cảm xúc của người nghe về giọng hát của ca sĩ trọn vẹn nhất. Ở đó, đỉnh cao của một giọng hát chỉ với một nhạc cụ được người thưởng thức, lắng nghe và tận hưởng không chỉ là sự im lặng, cao trào của cảm xúc của người nghệ sĩ rất dễ tới với khán giả để gây ra một hiệu ứng cảm xúc mạnh.

Acoustic của Mỹ Linh sẽ không đơn thuần là chỉ một chiếc guitar, rất nhiều nhạc cụ phong phú khác sẽ được sử dụng để làm màu sắc của Acoustic hấp dẫn hơn, như violon, cello, thậm chí là dàn nhạc. Mỹ Linh không muốn mang một màu sắc Acoustic cũ mà muốn thổi vào Acoustic những hơi thở mới thông qua cách phối khí và sử dụng nhạc cụ. Tiếng hát của người nghệ sĩ hát về cuộc sống, t́nh yêu với những t́nh cảm dung dị, chân thật nhất sẽ được "giàu" lên bằng việc khai thác tối đa lợi thế của Acoustic.

Một ngày


Một ngày sẽ là tên của album. Ngắn, nhưng gửi gắm một suy nghĩ sâu sắc. Trong cuộc sống, mỗi người chỉ có 24h để làm việc, để yêu thương, hăy sống hết ḿnh để 24h đồng hồ trọn vẹn nhất. Một ngày nếu hiểu theo nghĩa rộng hơn, chính là cả một cuộc sống dài và rộng mà mỗi người phải đối diện với những hỉ nộ ái ố khác nhau, sống sao cho lạc quan, có ích, tích cực để thấy cuộc sống ư nghĩa nhất. Như vậy, đối tượng của Một ngày rộng hơn nhiều so với các album trước của Mỹ Linh, chủ yếu khai thác chuyện t́nh cảm đôi lứa.



Ẩn giấu sâu xa hơn trong ư nghĩa của album này, là cùng với sự tĩnh lặng lắng nghe cảm quan, suy nghĩ của ê kip về những về cuộc sống, mọi người sẽ sống chậm hơn để biết nâng niu, trân trọng những giá trị của hiện tại, ư thức và trách nhiệm hơn với vai tṛ của bản thân với chính ḿnh, gia đ́nh, xă hội.

Song song với nội dung với nhiều tầng ư nghĩa, phần h́nh ảnh của Một ngày được chăm chút rất tỉ mỉ. Từ năm 2006, khi Mỹ Linh có chuyến sang Nhật Bản công tác, h́nh ảnh của album đă bắt đầu được thực hiện. Từ b́a cho tới h́nh ảnh minh họa nội dung album đều hạn chế tới mức tối đa việc sử dụng Photoshop để giữ được nguyên vẹn sự mộc mạc của h́nh ảnh được ống kính ghi lại, tạo nên sự ḥa hợp với tiếng hát, nhạc cụ mộc.

Sáng tác

Ngoài việc phối khí mới và sử dụng nhiều nhạc cụ, ư tưởng về một album acoustic tạo được chú ư bởi lần đầu tiên Mỹ Linh sẽ viết lời 8 ca khúc trong album. Không phải là một nhạc sĩ sáng tác và chưa từng cầm bút viết nên những lời ca cho riêng ḿnh, dù có năng khiếu văn chương, nhưng với sự động viên từ người nhạc sĩ đă có nhiều năm gắn bó với ḿnh - Dương Thụ, Mỹ Linh đă tự viết ra những suy nghĩ, tâm tư dưới con mắt nhạy cảm và tinh tế của một người phụ nữ đă có gia đ́nh. Mỗi vấn đề, có nhiều khía cạnh, nhiều góc nh́n, nói ra đă khó và thể hiện nó đúng với suy nghĩ của bản thân chỉ trong một mạch văn ngắn ngủi trong một bài hát. Điều đó lần đầu tiên Mỹ Linh đă trải nghiệm.



Một ca khúc Mỹ Linh viết lời trong CD Acoustic này là Cơn băo ( Nhạc: Hồng Kiên), từng được Mỹ Linh cùng con gái Mỹ Anh tŕnh diễn trên sân khấu của Duyên dáng Việt Nam 22 tại Phú Yên tháng 3 năm ngoái. Ca khúc là lời tự sự buồn tủi của một em bé mồ côi, khi mất mẹ sau khi cơn băo đi qua, bơ vơ thiếu vắng sự quan tâm, chăm sóc của người quan trọng nhất trong cuộc sống của em. Cũng là một người mẹ của 3 đứa con nhỏ, Mỹ Linh thực sự cảm nhận được nỗi mất mát trong ánh mắt ngơ ngác của những em bé và cùng Mỹ Anh truyền tải được nỗi niềm tâm sự tới khán giả theo dơi. Bên cạnh những tâm sự tự viết thành lời, Mỹ Linh cũng chuyển tới khán giả những giai điệu âm nhạc mới của Anh Quân (Lời mẹ hát) và nhạc sỹ Dương Thụ (Măi bên con),...

Đột phá trong âm nhạc

Thời gian hoạt động nghệ thuật của Mỹ Linh đă ngót nghét 20 năm, và từng ấy thời gian đủ để khán giả thấy được một Mỹ Linh trưởng thành không chỉ ở giọng hát, phong cách mà c̣n là ngôn ngữ và con người. Ở một vị trí nhất định của ḿnh, Mỹ Linh không có tham vọng phải khẳng định bản thân, cũng không cần phải tạo ra những đột phá trong âm nhạc để mọi người biết tới ḿnh nhiều hơn. Một ngày của Mỹ Linh là những cóp nhặt đầy cảm xúc của một người phụ nữ nh́n về cuộc sống. Và có chăng, việc ra album Acoustic chỉ là một điều mới mẻ mà cả ê kip muốn dành tới khán giả hâm mộ. Và hơn hết, chuyển tải những vấn đề lớn bằng chính giọng hát mộc là cách hiệu quả nhất nhằm t́m tới sự đồng cảm của khán giả.



Trong suy nghĩ của bà mẹ 3 con lúc này, âm nhạc luôn có giá trị riêng trong tinh thần và nghề nghiệp, bởi chính âm nhạc đă giúp Mỹ Linh đến với công chúng, đến với những giải thưởng, được thăng hoa trên những sân khấu trong và ngoài nước, có một cuộc sống gia đ́nh mà ở đó có nhiều dấu ấn của âm nhạc trong sự ḥa hợp của các thành viên. Là Diva, không có nghĩa cuộc sống sẽ chỉ có âm nhạc, Mỹ Linh thực tế hơn khi nh́n âm nhạc như một phần trong khối rabic đa diện của cuộc đời.

Nếu cuộc sống nếu chỉ có âm nhạc th́ sẽ rất tẻ nhạt khi mà xung quanh mỗi người c̣n có những thứ khác để phải quan tâm. T́m tới sự cân bằng là điều mỗi người đang phấn đấu, và Mỹ Linh đang hoàn thiện hết sức để sự nghiệp, bản thân và gia đ́nh luôn đạt 60 độ của một tam giác đều. Chính sự cân bằng đó giúp người nghệ sĩ có thể thoái mái hơn khi đứng trước khán giả và thể hiện tốt những ǵ ḿnh mong muốn chuyển tải thông qua ca khúc.

Giá trị Việt

Có một xu hướng đang diễn ra, là khán giả trẻ không c̣n tiếp cận với những Album của các ca sĩ Việt đầy hào hứng như trước. Sản xuất băng đĩa dường như không c̣n là sự lựa chọn của ca sĩ trẻ mà phát hành trực tuyến mới là sựa lựa chọn hàng đầu để dễ gần hơn với công chúng....Nhưng thay đổi về mặt công nghệ không phải lí do chính khán giả nghoảnh mặt với các sản phẩm Việt Nam mà bởi trong các sản phẩm được đưa ra phát hành, họ không t́m được sự đồng cảm. Cuộc sống hiện đại, giới trẻ tiếp cận nhanh và nhiều với những sản phẩm quốc tế, thẩm mỹ âm nhạc trở nên sắc sảo hơn khi được nghe và tiếp thu những công nghệ hiện đại.

Mỹ Linh chia sẻ rất thật, đă từ lâu "nhạc Việt đă chẳng c̣n nhiều thứ để nghe". Có lẽ điều này đúng, bởi trên các trang báo trực tuyến, những tin tức (chưa nói đến âm nhạc) liên quan về những ngôi sao ngoại đang có phần lấn lướt những nghệ sĩ trong nước. Hàng ngày, rất nhiều các sản phẩm âm nhạc của những nghệ sĩ quốc tế ra mắt. Với sự lan tỏa của truyền thông, không khó để công chúng thưởng thức những sản phẩm đó thông qua những trang web bán nhạc hay chia sẻ trực tuyến. Nhưng điều đáng nói hơn là một bô phận những nhạc sỹ đam mê và luôn t́m ṭi những thử nghiệm âm nhạc mới vẫn chưa đủ sức để làm lộ diện, bật lên những hướng đi, những cá tính âm nhạc để lôi kéo công chúng quay về t́m nghe những giai điệu do các nhạc sĩ Việt sáng tác.




Mỹ Linh và Anh Quân thăng hoa trong Âm nhạc và
cuộc sống gia đ́nh


Sự ra đời của Một ngày không có tham vọng quá to lớn là kéo công chúng về với nhạc Việt. Mà, từ khi lên ư tưởng, ê kip đă t́m được sự thống nhất bởi những ǵ họ tin đă đủ "chất" để bước vào không gian của Acoustic. Độ chín trong giọng hát của người thể hiện, sự dày dặn trên những tiếng đàn,.. tất cả nằm trong sự tự tin sẽ tạo ra một sản phẩm Acoustic mang một màu sắc riêng. Và những ǵ sẽ thể hiện trong Một ngày chỉ đang cố gắng làm thỏa măn trước hết cho những khán giả yêu mến giọng hát của Mỹ Linh . Đêr sau 5 năm, người ta thấy một Mỹ Linh khác, với đề tài lớn hơn, rộng hơn, phong cách mới nhưng lại gần gũi và giản dị hơn.

...

Không chạy đua để t́m ṭi, khám phá những ǵ không thuộc về giọng hát, phong cách vốn có ḿnh, Một ngày với phong cách Acoustic sẽ khai thác tối đa chất giọng quư hiếm của Mỹ Linh nhằm mang lại không chỉ là một CD, mà c̣n là một sản phẩm âm nhạc để người nghe lắng lại, nh́n về cuộc sống với giá trị nhân văn trong phần lời của mỗi ca khúc. Và chắc hẳn, cả ê-kip đang nóng ḷng đón nhận những đánh giá của khán giả sau khi thưởng thức album như đă từng "ghi điểm" với các CD gần, mà cũng hơi xa của Mỹ Linh.

Theo B́nh Yên / Vietnamnet
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	thumb3084449527496347.jpg
Views:	21
Size:	21.4 KB
ID:	257228  
tonny_thuong_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.