Hội đồng quản trị Tesla đã bắt đầu quá trình thay thế Elon Musk làm giám đốc điều hành, sau một tháng chịu áp lực nội bộ và phản ứng dữ dội của công chúng về việc ông liên tục vắng mặt tại công ty.
Điều này xảy ra khi doanh số giảm, lợi nhuận sụp đổ và các nhà đầu tư mất kiên nhẫn với nỗi ám ảnh của Elon với Nhà Trắng. Theo The Wall Street Journal, các thành viên hội đồng quản trị đã liên hệ với nhiều công ty tuyển dụng hàng đầu để bắt đầu tìm kiếm chính thức một giám đốc điều hành mới.
Các cuộc họp được tổ chức sau hậu trường. Tại một trong số các cuộc họp đó, các giám đốc nói với Elon rằng ông phải dành nhiều thời gian hơn cho Tesla và ông nên nói như vậy trước công chúng. Elon không phản đối. Công ty vừa công bố mức giảm 71% lợi nhuận trong quý đầu tiên.
Elon nói với các cổ đông trong cuộc gọi về thu nhập rằng, "Bắt đầu từ tháng tới, tôi sẽ dành nhiều thời gian hơn cho Tesla". Vài ngày sau, Tổng thống Donald Trump đã cảm ơn Elon trong một cuộc họp nội các. "Ông biết rằng ông được mời ở lại bao lâu tùy thích", Trump nói. "Tôi đoán là ông ấy muốn trở về nhà với những chiếc xe của mình".
Sự vắng mặt của Elon đã gây ra cuộc khủng hoảng lãnh đạo bên trong Tesla
Không ai biết liệu Elon có biết về cuộc tìm kiếm CEO hay lời hứa quay lại Tesla của ông có tạo ra sự khác biệt hay không. Nhưng một số thành viên hội đồng quản trị đã chọn một công ty tìm kiếm. Elon đã không trả lời các câu hỏi. Công ty chưa chia sẻ bất cứ điều gì công khai.
Nếu một CEO mới được bổ nhiệm, đó sẽ là hồi kết cho triều đại kéo dài hai thập kỷ của Elon khi điều hành nhà sản xuất ô tô điện. Ông đã từ bỏ ghế chủ tịch vào năm 2018 nhưng vẫn nắm quyền điều hành mọi thứ khác.
Hội đồng quản trị gồm tám người cũng muốn bổ sung một giám đốc độc lập mới. JB Straubel, người đồng sáng lập công ty, đã gặp gỡ các nhà đầu tư lớn để thuyết phục họ rằng Tesla không sụp đổ. Nhưng sự thay đổi chính trị của Elon diễn ra vào thời điểm tồi tệ nhất.
Năm 2024, doanh số bán ô tô của Tesla giảm lần đầu tiên sau hơn mười năm. Việc cắt giảm giá đã phá hủy biên lợi nhuận. Việc triển khai Cybertruck là một thảm họa. Nó đã trở thành trò cười trên các chương trình đêm khuya vì thiết kế của nó.
Kể từ cuộc bầu cử, ông chủ yếu sống ở D.C. và dành những ngày cuối tuần tại Mar-a-Lago. Khi ông nói chuyện với nhân viên, đó là từ xa. Nhân viên cho biết lần đầu tiên họ gặp ông sau nhiều tháng là tại một cuộc họp được phát trực tiếp vào tháng 3.
Lúc đầu, nhân viên rất vui vì Elon vắng mặt vì họ nói rằng ông quản lý quá chi tiết, theo báo cáo của Tạp chí. Nhưng mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng.
Một số công nhân muốn xác nhận rằng Elon vẫn tin vào sứ mệnh của Tesla. Vào tháng 11, Mike Snyder, người đứng đầu nhóm năng lượng mặt trời và năng lượng, đã nói với nhân viên của mình rằng: "Rõ ràng đây là một mùa đầy biến động và cảm xúc, tôi thừa nhận điều đó. Tôi muốn Elon bên cạnh Trump hơn là kẻ thù của Trump".
Các giám đốc điều hành cũng được cho là nói rằng Tesla hiện đang tập trung vào trí tuệ nhân tạo và robot. Công ty đang chuyển hướng khỏi mô hình tăng trưởng cũ. Cybercab mới không có bàn đạp hoặc bánh xe. Robot Optimus là trung tâm của bài thuyết trình tiếp theo của Elon: một công ty trị giá 30 nghìn tỷ đô la. Nhưng hoạt động kinh doanh cốt lõi của EV đang sụp đổ.
Thay vì tung ra một mẫu xe giá rẻ trong năm nay, Tesla đã tạo ra các phiên bản rẻ hơn của những mẫu xe hiện có. Model Y đã được nâng cấp vào tháng 3.
Trong khi đó, công ty đang nói với các nhà đầu tư rằng dịch vụ xe tự lái sẽ sớm ra mắt. Tesla có kế hoạch ra mắt ứng dụng gọi xe tại Austin vào tháng 6. Khách hàng sẽ có thể đi xe không người lái trong Model Y. Điều đó khiến họ phải cạnh tranh với Waymo và Zoox.
|