Sau khi thu hẹp phạm vi một vài năm trước, công ty giao nhận kho vận của Mỹ - FedEx đă mở rộng lại dịch vụ này, tiếp cận hai phần ba dân số Mỹ.
"FedEx tiếp tục mở rộng dịch vụ giao hàng tận nhà vào chủ nhật để đáp ứng nhu cầu từ các khách hàng lớn nhất", theo Phó chủ tịch Điều hành kiêm Giám đốc Khách hàng Brie Carere.
Hiện tại, FedEx có thể tiếp cận gần hai phần ba dân số Mỹ vào chủ nhật, tăng từ mức 50% trước đó. Trên trang web của doanh nghiệp, dịch vụ Home Delivery (Giao hàng tận nhà) và SameDay (Giao ngay trong ngày) được liệt kê là những dịch vụ có khả năng giao vào chủ nhật.

Một nhân viên giao hàng của FedEx đẩy xe đẩy tay chở hàng ngày 29/11/2024 tại thành phố New York, Mỹ. Ảnh: Getty Images
"Chúng tôi đă nhận được yêu cầu bổ sung từ khách hàng hiện tại với hơn 500.000 gói hàng mỗi tuần nhờ khả năng giao hàng vào chủ nhật", bà cho biết. "Thay đổi này giúp chúng tôi tận dụng tốt hơn các nguồn lực sẵn có mà không cần mở rộng công suất, đồng thời đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng".
Việc mở rộng dịch vụ giao hàng vào chủ nhật giúp đẩy nhanh tốc độ vận chuyển, nhưng các chuyên gia vẫn có ư kiến trái chiều về tính hiệu quả của chiến lược này. Để dịch vụ này mang lại lợi nhuận, các hăng vận chuyển cần có đủ đơn hàng để lấp đầy các xe tải vào chủ nhật, một điều mà FedEx từng gặp khó khăn trong quá khứ.
Trước đây, đơn vị đă cung cấp dịch vụ giao hàng vào chủ nhật cho gần 95% dân số Mỹ, nhưng bắt đầu thu hẹp phạm vi vào năm 2022 và tiếp tục giảm thêm vào năm 2023. Công ty khi đó tuyên bố rằng dịch vụ này sẽ chủ yếu được duy tŕ tại các khu vực đông dân cư có nhu cầu thực sự.
Động thái thu hẹp này diễn ra sau khi một đối tác vận chuyển lớn của FedEx từng gọi dịch vụ giao hàng vào chủ nhật là "một cuộc đấu tranh vô cùng khó khăn và là thảm họa tài chính cho tất cả các bên liên quan".
Tuy nhiên, lần này, đơn vị kỳ vọng việc mở rộng phạm vi giao hàng vào chủ nhật sẽ mang lại lợi nhuận ngay trong quư I năm tài chính 2026. Việc mở rộng diễn ra trong bối cảnh nhu cầu đối với dịch vụ giao hàng tận nhà và giao hàng tiết kiệm tại Mỹ của FedEx đang tăng mạnh, với mức tăng trưởng 11% so với cùng kỳ năm ngoái trong quư III.
FedEx coi dịch vụ giao hàng vào chủ nhật là một lợi thế cạnh tranh trước UPS, công ty không cung cấp dịch vụ giao hàng vào ngày này. Trước đây, UPS từng có dịch vụ giao hàng chủ nhật thông qua dịch vụ SurePost, hợp tác với Bưu điện Mỹ (USPS). Tuy nhiên, thỏa thuận này đă chấm dứt trong năm nay do lo ngại về chất lượng dịch vụ và chi phí.
Bên cạnh đó, một đối thủ khác là OnTrac cũng đă ra mắt dịch vụ giao hàng bảy ngày mỗi tuần vào năm 2024, bao phủ 75% mạng lưới của hăng, nhằm cạnh tranh trong thị trường giao hàng ngày càng khốc liệt.
VietBF@ Sưu tập