5 bí ẩn chưa có lời giải về Tần Thủy Hoàng: Số 4 khiến người đời tranh căi đến tận ngày nay - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 5 bí ẩn chưa có lời giải về Tần Thủy Hoàng: Số 4 khiến người đời tranh căi đến tận ngày nay
Cuộc đời của Tần Thủy Hoàng - vị hoàng đế đầu tiên thống nhất Trung Hoa - vẫn khiến sử gia bàn nói đến tận ngày nay.

- Tướng mạo của hoàng đế
- Thuốc trường sinh bất tử
- Ai đào phá Lăng Tần Thủy Hoàng?
- Ai là cha ruột Tần Thủy Hoàng?
- Hoàng hậu của Tần Vương là ai?

Tần Thủy Hoàng là vị hoàng đế đầu tiên trong lịch sử thống nhất Trung Hoa. Điều này ai cũng biết. Tuy nhiên, cuộc đời và những bí ẩn xoay quanh hoàng đế lên ngôi Tần Vương năm 13 tuổi này vẫn khiến sử gia Trung Quốc hiện đại phải dày công khám phá, t́m hiểu.

5 trong số những bí ẩn lớn nhất về Tần Thủy Hoàng là ǵ?

1. Tướng mạo của hoàng đế

Cuốn bách khoa toàn thư "Thái b́nh ngự lăm" (một trong Tống tứ đại thư của Trung Quốc) ghi rằng: Tần Thủy Hoàng có dung mạo phi phàm. Mắt to, dài và sáng. Cả khuôn mặt lớn, miệng hổ, thân h́nh cao lớn.

Theo "Bản thảo lịch sử nhà Tần", Tần Thủy Hoàng là một h́nh tượng hoàng đế điển h́nh trong sách: Ông cao 1,98 mét, dáng vẻ vừa uy nghiêm, vừa cường tráng, phương phi.

Nếu ghi chép là đúng th́ Tần Thủy Hoàng là một người cao lớn, toát lên vẻ quyền lực tuyệt đối của người tiêu diệt sáu nước chư hầu năm 221 TCN.

Chân dung Tần Thủy Hoàng. Ảnh: Baidu

Tuy nhiên, theo "Sử kư" của Tư Mă Thiên, Úy Liêu - người có công rất lớn trong việc pḥ tá Tần Thủy Hoàng thống nhất thiên hạ - không có ấn tượng tốt về tướng mạo hoàng đế. Nh́n kỹ khuôn mặt của Tần Thủy Hoàng, đôi mắt dài, mũi h́nh yên ngựa, giọng nói to ồm, bộ râu lớn và đặc biệt vị hoàng đế này không cao như nhiều cuốn khác từng mô tả.

Như vậy, tướng mạo thực sự của Tần Thủy Hoàng có lẽ đến nay vẫn c̣n là nhiều bí ẩn. H́nh ảnh có được của vị hoàng đế này có lẽ được họa sĩ vẽ nên nhờ những ghi chép chung nhất về ông.

2. Số phận bí ẩn của người khiến Tần Thủy Hoàng tin thuốc trường sinh là có thật

Hơn 2.200 năm trước, Tần Thủy Hoàng lên ngôi xưng hoàng đế. Nắm trong tay cả thiên hạ, quyền lực đạt đến đỉnh cao không ai có thể với tới, đó cũng là lúc ông đi t́m cho ḿnh phương thức để hưởng đặc quyền đó... măi măi bằng cách đi t́m thuốc trường sinh bất tử.

Một lần, sau khi Tần Thủy Hoàng đến núi Thái Sơn, ông đă đi ngang qua Long Khẩu (nay thuộc Sơn Đông) trong chuyến du hành về phía đông - lúc đó gọi là Quận Hoàng, dưới sự sắp xếp của quan lại địa phương, nhà giả kim Từ Phúc đă gặp hoàng đế với tư cách là một danh nhân địa phương và xin được tháp tùng hoàng đế.

Khi đến khu vực là Giao Nam ngày nay, Từ Phúc nói rằng có ba ngọn núi thiêng ở biển Bột Hải và những người sống trong đó sau khi ăn thuốc trường sinh từ những ngọn núi, họ đều trở nên bất tử, trở thành thần từ đó. Từ Phúc nguyện lên đường t́m phương thuốc đó cho Tần Thủy Hoàng.

Nghe vậy, hoàng đế rất mừng, liền ban cho Từ Phúc rất nhiều vàng bạc châu báu và lệnh cho người này dẫn theo 1.000 đồng nam và đồng nữ cùng 3 năm lương thực dự pḥng lên đường t́m thuốc tiên.

Không lâu sau, Từ Phúc trở về tay trắng. Họ thất bại trong việc t́m kiếm ngọn núi thiêng nhưng không dám thú nhận với Tần Thủy Hoàng nên đă bịa chuyện rằng trên đường đi gặp thủy quái khổng lồ nên đành thoái lui. Không từ bỏ ư định ban đầu, Tần Thủy Hoàng sai cung thủ và Từ Phúc dẫn 3000 người nữa giương buồm vượt biển t́m thuốc trường sinh.

Bẵng đi một thời gian, Tần Thủy Hoàng vẫn không thấy Từ Phúc trở về cùng thuốc quư. Tung tích của Từ Phúc từ đó ch́m vào quên lăng.

Theo lời kể th́ có thể Từ Phúc đă bị đắm tàu, hoặc nhiều khả năng là người này đă đến Nhật Bản sinh sống đến cuối đời tại đó.

3. Hạng Vũ đào phá Lăng Tần Thủy Hoàng

Năm 13 tuổi, khi Tần Vương vừa lên ngôi, ông đă lệnh cho người xây dựng lăng tẩm cho ḿnh. 38 năm sau, đại công tŕnh này mới hoàn thành.

Khi qua đời ở tuổi 49, Tần Thủy Hoàng được chôn cất trong lăng mộ xa hoa cùng đội quân binh mă nổi tiếng hàng ngh́n tượng kích cỡ người thật.

Vốn nghĩ lăng mộ của hoàng đế đầu tiên thống nhất Trung Hoa sẽ chứa đầy vàng bạc, châu báu, nên lăng mộ của Tần Thủy Hoàng nhanh chóng trở thành mục tiêu của nhiều người, trong đó có Hạng Vũ.

Sử gia Tư Mă Thiên ghi lại rằng, một trong những tội ác lớn nhất của Hạng Vũ là đốt cung Tần và cướp lăng mộ của Tần Thủy Hoàng.

Ngoài “Sử kư” thời Tây Hán của Tư Mă Thiên, cuốn “Thủy Kinh chú” (một tác phẩm đồ sộ về địa lư Trung Quốc thời cổ đại) của Lịch Đạo Nguyên thời Bắc Ngụy cũng ghi rơ Hạng Vũ đă dùng 300.000 người để đào Lăng mộ của Tần Thủy Hoàng. Sau đó, y phải mất 30 ngày để vận chuyển vàng, bạc, đồ trang sức và các đồ đạc khác ra khỏi lăng.

Đánh giá từ kết quả khảo cổ học từ năm 1962, quả thực có dấu hiệu bị đánh cắp từ các hố chôn trong các lăng mộ hoàng gia, đồng thời cũng có dấu hiệu bị đốt cháy trên các công tŕnh trên mặt đất. Đây là những sự thật không thể chối căi.

Động cơ trực tiếp nhất của Hạng Vũ khi trộm lăng mộ của Tần Thủy Hoàng có thể là để trả thù cho ông nội Hạng Yên đă bị người Tần giết chết; để xóa bỏ mối hận thù của Tần v́ đă tiêu diệt Chu; và nhân cơ hội này để trút ác ư lên người dân nước Tần.

Hạng Vũ trước đó đốt thành Hàm Dương và cung A Pḥng, nhưng điều này vẫn chưa đủ để trút giận nên đă phá hủy lăng mộ của Tần Thủy Hoàng và đốt cháy các cung điện trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Những tàn tích kiến trúc của nghĩa trang vẫn c̣n đất đỏ và tro tàn do lửa thiêu rụi.

Sự thật không thể chối căi là Hạng Vũ đă khai quật Lăng Tần Thủy Hoàng, nhưng với độ sâu, công tŕnh kiên cố và an ninh chặt chẽ của cung điện ngầm trong Lăng Tần Thủy Hoàng, cho dù Hạng Vũ có ư định khai quật th́ cũng chưa chắc có thể thực hiện được. V́ lăng mộ này có thể có nhiều tầng, lớp khác nhau.

V́ vậy, cũng có thể sau khi Hạng Vũ lấy đi kho báu phía trên đă đốt phá các công tŕnh trên mặt đất của lăng mộ Tần Thủy Hoàng mà không hề hay biết lăng mộ có thể c̣n các tầng bên dưới, quan trọng hơn.

Hành động này bị người đời lầm tưởng là Hạng Vũ đă đánh cắp lăng mộ của Tần Thủy Hoàng.

4. Lă Bất Vi là cha ruột Tần Thủy Hoàng?

Tần Thủy Hoàng là vị hoàng đế đầu tiên thống trị thiên hạ trong thời kỳ chuyên quyền hàng ngh́n năm của Trung Quốc. Các quốc vương, phi tần, hoàng tử, công chúa của sáu nước chư hầu đều quỳ xuống cúi đầu sợ hăi.

Ở đỉnh cao quyền lực, nắm trong tay quyền định đoạt thiên hạ là thế nhưng Tần Thủy Hoàng có nhiều bí mật khiến người đời không khỏi tranh căi măi về sau. Một trong những bí mật đó là Lă Bất Vi.

Triệu Cơ - mẹ ruột của Tần Thủy Hoàng - trước khi trở thành Vương hậu duy nhất của Tần Trang Tương vương, đă là thê thiếp của Lă Bất Vi (vốn là thương nhân nước Vệ, sau trở thành Tướng quốc của nhà Tần).

V́ vậy, việc Tần Thủy Hoàng là con của Lă Bất Vi hay của Tần Trang Tương vương vẫn là chủ đề c̣n tranh căi đến tận ngày nay.

"Sử kư" ghi lại rằng, Tướng quốc của nhà Tần Lă Bất Vi vốn là một người giàu có ở Bộc Dương, Hà Nam và là một doanh nhân nổi tiếng. Nhưng người này không hài ḷng với địa vị và cuộc sống với khối tài sản khổng lồ. Thứ mà Lă Bất Vi khao khát chính là quyền lực hoàng gia.

Chính khát khao quyền lực này đă đưa Lă Bất Vi có mối quan biết với Tần Trang Tương vương. Khi Lă Bất Vi mời Tần Trang Tương vương về nhà uống rượu, người này liền say mê vẻ đẹp của Triệu Cơ - khi đó là thiếp của Lă Bất Vi.

Để nhanh chóng đạt được mục tiêu quyền lực, Lă Bất Vi dâng Triệu Cơ cho Tần Trang Tương vương. Ít lâu sau Triệu Cơ hạ sinh Doanh Chính (tên thật của Tần Thủy Hoàng).

5. Bí ẩn về vị hoàng hậu đầu tiên

Tần Thủy Hoàng không lập hoàng hậu. Tương truyền, có 1 người phụ nữ nổi tiếng được ông yêu quư nhất là A Pḥng. Người này không chỉ xinh đẹp mà c̣n lớn lên cùng Hoàng đế Tần. V́ yêu quư nàng A Pḥng nên Tần Thủy Hoàng cho xây dựng hẳn cung điện mang tên nàng - Cung A Pḥng. Tuy nhiên, sau khi Tần Thủy Hoàng qua đời, dù cung điện vẫn được xây dựng đă không hoàn thành trọn vẹn khi nhà Tần sụp đổ.

Người ta kể rằng sau khi Tần Thủy Hoàng thống nhất sáu nước chư hầu, ông muốn phong A Pḥng làm hoàng hậu. V́ bà là người nước Triệu nên ông đă bị các quan đại thần phản đối kịch liệt.

Sau khi bị phản đối và chứng kiến những điều xảy ra với mẹ ruột, Tần Thùy Hoảng cho rằng sau khi những người phụ nữ trong hậu cung lên nắm quyền, có nguy cơ rất lớn xảy ra đảo chính nội bộ trong cung trong quá tŕnh kế vị ngai vàng, v́ vậy hoàng đế đă băi bỏ các quy định về hoàng hậu. Hoàng đế có thể có bao nhiêu người phụ nữ nếu muốn nhưng họ không được nắm quyền trị nước.

Có lẽ, trong ḷng của Tần Thủy Hoàng, A Pḥng chính là hoàng hậu đẹp nhất của ông.

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 1 Week Ago
Reputation: 7611


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 44,822
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-06-20 at 06.31.58.jpg
Views:	0
Size:	64.7 KB
ID:	2388954  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,337 Times in 2,895 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 50 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:37.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06237 seconds with 12 queries