Những món ngon làm từ củ sắn - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Cooking Chat| Gia Chánh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những món ngon làm từ củ sắn
Củ sắn (khoai ḿ, củ ḿ) là món ăn b́nh dân, quen thuộc v́ gắn với tuổi thơ của nhiều người, từ sắn người nội trợ có thể chế biến ra nhiều món ngon.

Xôi sắn mỡ hành

Món xôi sắn được chế biến đơn giản nhưng hiện nay không nhiều nơi bán. Sắn được cắt miếng nhỏ trộn với nếp và hấp xôi như cách nấu xôi b́nh thường. Khi chín, mùi sắn thơm, bùi quyện với mùi nếp rất đặc biệt. Xới xôi sắn ra đĩa, cho mỡ hành lên trên kèm chả, thịt băm, hành phi thơm lừng khiến thực khách nào dù khó tính đến mấy cũng không thể từ chối.


Xôi sắn mỡ hành ăn kèm với chả, thịt, lạp xưởng rất hấp dẫn. (Ảnh: Ḥa Bùi)

Sắn luộc cốt dừa

Món đơn giản nhất mà ai cũng biết là sắn luộc, món này có thể ăn bất cứ lúc nào trong ngày từ ăn sáng, ăn bữa lỡ xế chiều, ăn chơi hay ăn no bữa trưa, bữa tối. Cách làm món này cũng rất nhanh, đơn giản. Người ta gọt sạch vỏ sắn, rửa sạch rồi ngâm nước muối loăng, sau đó rửa lại bằng nước sạch, cắt khúc vừa ăn và cho nước vào luộc/hấp chín. Nồi sắn luộc luôn có lá dứa để thơm ngon hơn.

Nước cốt dừa cho thêm bột bắp, chút muối, đường, lá dứa và nấu sôi sền sệt, sau đó đổ trực tiếp lên sắn hấp trước khi tắt bếp. Dĩa sắn nước cốt dừa sẽ ngon hơn khi rắc lên trên mè rang vàng thơm và một ít dừa non bào sợi.

Hoặc không sử dụng cốt dừa, chỉ cần sắn luộc chín vớt ra đĩa, rắc dừa non bào sợi lên trên, khi ăn chấm với muối đậu cực kỳ hấp dẫn.

Chè sắn

Chè sắn cũng là món ăn quen thuộc, đơn giản nhưng ngon không thua kém bất kỳ món chè Việt nào và rất được yêu thích.

Để nấu chè sắn, người ta chỉ cần gọt sạch vỏ sắn và rửa sạch, ngâm nước muối rồi cắt sắn thành viên kích cỡ chiếc muỗng cà phê rồi nấu chín, canh nước đủ độ sệt rồi cho đường vào vừa ăn. Để chè ngon hơn, khi nấu nên cho vào lá dứa và cốt dừa. Khi ăn có thể cho thêm dừa nạo hoặc đậu phộng rang lên chè càng thơm ngon.

Chén chè sắn với vị bùi, dẻo, kết hợp với những sợi dừa nạo sần sật và vị thơm béo của nước cốt dừa, đậu phộng rang khiến thực khách mê mẩn.

Bánh sắn cốt dừa nướng dẻo

Món bánh đặc biệt thơm ngon này được chế biến khá cầu kỳ. Người ta mài sắn ra thành bột, vắt bỏ nước chỉ chừa lại phần xác sắn khô ráo. Trộn kèm với sắn là đậu xanh đă nấu nhuyễn, ḷng đỏ trứng gà, đường, cốt dừa, sữa đặc thành một hỗn hợp mịn rồi phết bơ vào khuôn, cho hỗn hợp khoai ḿ vào nướng chín.

Món bánh mềm dẻo, vàng ươm với vị béo, thơm của cốt dừa, sữa và bùi bùi của hỗn hợp khoai ḿ, ḷng đỏ trứng, đậu xanh sẽ khiến thực khách kén ăn nhất cũng phải nghiện.

Bánh tằm sắn

Bánh tằm sắn (khoai ḿ) là món ăn b́nh dân, quen thuộc đặc biệt của người dân miền Tây. Thành phần chính để làm món bánh tằm này cũng là sắn, dừa và đậu phộng để làm muối.

Người ta cũng mài/xây nhuyễn sắn thành bột rồi vắt khô nước, dùng phần sát khoai ḿ trộn ít muối, đường, cốt dừa, bột năng vào rồi nhào mịn, dàn mỏng ra rồi cắt sợi và hấp chín. Bà nội trợ làm món bánh này luôn pha trộn nhiều màu sắc xanh đỏ vàng nh́n dĩa bánh rất rực rỡ, hấp dẫn.

Bánh hấp chín, sắp ra dĩa rồi trộn dừa sợi, rắc muối đậu phộng lên trên.

Bánh sắn nướng than

Món bánh sắn nướng thơm ngon này có điểm đặc biệt là chỉ bán theo các xe hàng rong vỉa hè. Để làm món bánh nay, người ta cũng mài sắn nhuyễn rồi vắt nước, giữ lại phần xác sắn và trộn cốt dữa, sữa tươi, muối, đường, dừa xợi thành hỗn hợp nhuyễn rồi tạo h́nh bánh tṛn vừa bằng ḷng bán tay và nướng trên lửa than.

Chiếc bánh nướng vàng đều 2 mặt, dậy mùi thơm, vị bùi của sắn quyện với sữa, cốt dừa khiến thực khách kén ăn đến mấy cũng không thể bỏ qua.

Bánh sắn cay

Món bánh sắn hay khoai ḿ cay chiên gịn này là món ăn quen thuộc của trẻ em miền Tây. Để làm món bánh này, người ta cũng mài nhuyễn sắn rồi vắt nước. Tuy nhiên phần nước vắt ra phải để lắng lại để tạo thành bột, rồi sử dụng phần bột trộn chung với xác sắn đă vắt nước.

Tiếp đó, cho thêm vào hỗn hợp sắn này phô mai bột, bột chiên gịn, ớt tươi, ớt bột, hành lá, muối, đường và trộn đều thành hỗn hợp mịn.

Nặn bột thành viên vừa ăn rồi chiên vàng gịn, khi ăn chấm kèm tương ớt, tương cà rất vừa miệng, càng ăn chỉ càng thêm ghiền.

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 13279


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 40,347
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	94c19fc9ba8653d80a97.jpg
Views:	0
Size:	72.3 KB
ID:	2385724  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 1,882 Times in 1,740 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 50 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:17.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06076 seconds with 12 queries