Sau năm 2023 chứng kiến hoạt động kinh doanh không thành công như mong đợi, hăng điện tử Hàn Quốc dành nhiều kỳ vọng vào sự tăng trưởng của thị trường thiết bị số trong năm 2024.Quư cuối năm 2023, Samsung ghi nhận lợi nhuận ṛng chỉ đạt 2,11 tỷ USD, giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái, và giảm tới 34% so với quư trước đó. Lư do là nhu cầu chi tiêu khối doanh nghiệp yếu.
Năm 2023 cũng là thời điểm Apple kết thúc chuỗi 12 năm Samsung trong vai tṛ nhà bán điện thoại thông minh có doanh số cao nhất thế giới. Dù vậy, đây vẫn là mảng kinh doanh Samsung đạt được lợi nhuận ṛng tốt trong quư IV-2023, vào khoảng 2 tỷ USD (tăng cao so với mức 1,27 tỷ USD trong quư IV-2022).
Bước sang năm 2024 với nhiều khó khăn, nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới cho biết, hăng đặt hy vọng vào việc các nhà sản xuất thiết bị di động và máy tính cá nhân sẽ tăng cường đặt hàng trong bối cảnh làn sóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo ngày càng lan rộng, c̣n nhu cầu thay thế các máy chủ sang thế hệ mới cũng đang tăng dần.
"Vào năm 2024, mảng kinh doanh bộ nhớ của Samsung kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục phục hồi bất chấp nhiều trở ngại tiềm ẩn khác nhau, từ chính sách lăi suất cho tới các vấn đề địa chính trị", Samsung nêu rơ trong tuyên bố đưa ra ngày 31-1.
Samsung, cùng với "đồng hương" SK Hynix, hiện đang đặt cược vào nhu cầu đối với bộ nhớ băng thông cao (HBM) tiên tiến. Đây là loại bộ nhớ được ứng dụng nhiều trong các máy chủ thế hệ mới và thiết bị tính toán tác vụ trí tuệ nhân tạo (AI).
Đối với mảng thiết bị di động, Samsung đặt mục tiêu tăng trưởng hai con số trong phân khúc điện thoại thông minh cao cấp, trong đó sẽ tập trung bổ sung tính năng dựa trên ứng dụng AI nhằm cạnh tranh với Apple iPhone.
Hăng cũng sẽ củng cố vị trí dẫn đầu trong phân khúc điện thoại với màn h́nh gập, dù Google, Motorola, Oppo và Honor đang có những bước tiến hết sức mạnh mẽ.
Samsung cũng thừa nhận, nhu cầu tiêu dùng yếu sẽ tiếp tục đè nặng lên mục tiêu kinh doanh của một số đơn vị sản xuất của hăng này, như tivi, thiết bị gia dụng, chip sản xuất theo đơn hàng...
|