Các nhà quản lư, ngành hàng không và ngành viễn thông Mỹ đang tranh căi về cách đảm bảo an toàn hàng không khi triển khai mạng viễn thông 5G.
Lo tốn tiền nâng cấp thiết bị
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) - đại diện cho hơn 100 hăng hàng không hoạt động tại Mỹ cho biết, đă gửi văn bản phản hồi tới Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) bày tỏ lo ngại sẽ tổn thất tới 637 triệu USD nếu bắt buộc phải lắp thiết bị mới để đảm bảo an toàn.
Việc này phát sinh do tín hiệu của mạng 5G có tần số gần với tín hiệu của cao độ kế trên máy bay, có thể khiến thiết bị này bị nhiễu. Cao độ kế là thiết bị đo độ cao của máy bay so với mặt đất, có vai tṛ quan trọng khi hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu.
FAA nghi ngờ tín hiệu mạng 5G là một trong những yếu tố dẫn đến khoảng 100 sự cố gần đây được thống kê của thiết bị dẫn đường máy bay. FAA lo ngại những sự cố tương tự tăng cao khi các nhà cung cấp viễn thông mở rộng mạng 5G trên toàn nước Mỹ.
Các tập đoàn viễn thông lớn của Mỹ dù đă tiêu tốn hàng chục tỷ USD (Verizon Communications chi 45,5 tỷ USD, AT&T chi hơn 23 tỷ USD) nhưng đă buộc phải hoăn triển khai 5G tới 2 lần v́ bị ngành hàng không Mỹ phản đối, đến trung tuần tháng 1/2023 vừa qua mới chính thức triển khai một phần.
Và buộc phải hoăn triển khai mạng 5G tại các khu vực gần sân bay cho tới tháng 7/2023.
Để đảm bảo an toàn, ngày 9/1, FAA cho biết cơ quan này đang đề xuất yêu cầu máy bay chở khách, chở hàng tại Mỹ phải lắp đặt thiết bị lọc hoặc cao độ kế không bị ảnh hưởng bởi tín hiệu mạng 5G trước ngày 1/2/2024.
Theo ước tính ban đầu của FAA, khoảng 7.993 máy bay đăng kư tại Mỹ cần điều chỉnh lại thiết bị dẫn đường, 180 máy bay cần thay cao độ kế, 820 máy bay cần lắp thêm bộ lọc để tránh nhiễu tín hiệu với tổng chi phí ước tính lên tới 26 triệu USD.
Tuy nhiên, trong phản hồi mới nhất, IATA nhận định chi phí để tất cả máy bay thương mại hoạt động tại Mỹ nâng cấp thiết bị để thích ứng với mạng 5G có thể lên tới 637 triệu USD, cao hơn nhiều con số FAA dự tính.
Bên cạnh đó, IATA cũng chỉ trích đề xuất này không công bằng khi bắt buộc ngành hàng không phải thanh toán chi phí nâng cấp cao độ kế trên máy bay chứ không phải Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ hay các công ty viễn thông.
Nguy cơ gián đoạn hàng không
Trước đó, IATA cũng cảnh báo nhiều hăng hàng không có nguy cơ không nâng cấp kịp thiết bị dẫn đường máy bay trước ngày 1/2/2024 do vấn đề chuỗi cung ứng, chậm trễ trong quá tŕnh cấp giấy chứng nhận và thách thức về hậu cần.
Tổ chức này cũng cảnh báo, nếu FAA và Chính phủ Mỹ không thay đổi cách tiếp cận th́ sau hạn chót, rất dễ xảy ra t́nh trạng gián đoạn chuyến bay vào tháng 3 và tháng 7.
Nhóm Airlines for America (A4A) đại diện cho các hăng hàng không lớn tại Mỹ như: American Airlines, Delta Air Lines, United Airlines cùng nhiều hăng khác cũng yêu cầu FAA phải đánh giá lại đề xuất trên, làm sao phải phản ánh đúng thực tế kỹ thuật và đảm bảo an toàn bay cho nhiều phương tiện khác.
Nhóm này cũng cho rằng, sẽ có rất nhiều máy bay của các hăng tại Mỹ không kịp nâng cấp thiết bị và sẽ gây ra t́nh trạng chậm, hủy chuyến.
Khoảng trung tuần tháng 2, một liên minh các hăng sản xuất máy bay bao gồm Boeing, Airbus, Lockheed Martin, Raytheon và các nghiệp đoàn phi công, hàng không đă cùng lên tiếng cho rằng FAA chưa đưa ra được giải pháp kiểm soát nhanh, đầy đủ để đảm bảo an toàn cho cả hoạt động hàng không và cả sự phát triển của các dịch vụ viễn thông. Họ cũng cho rằng, FAA dự tính chi phí chưa đúng thực tế.
Song, các hăng viễn thông một mực bác bỏ đề nghị gia hạn nâng cấp thiết bị. CTIA - nghiệp đoàn đại diện cho Verizon and AT&T cho biết, FAA đă tạo điều kiện thời gian dư dả cho các hăng hàng không và không nên kéo dài hơn nữa.
C̣n FAA khẳng định vẫn đang tiếp thu các ư kiến để chỉnh sửa kịp thời.
|