Giới chức Pháp đă chuẩn bị kích hoạt phản ứng khẩn cấp khi kiểm soát không lưu không liên lạc được với máy bay của hăng bay Italy suốt 10 phút.
Theo báo cáo của hăng hàng không Italia ITA Airways, sự việc xảy ra trên chuyến bay mang số hiệu AZ609 trên đường từ New York (Mỹ) tới Rome (Italy) hôm 30/4.
Tại thời điểm xảy ra sự việc, cơ phó đang nghỉ theo đúng quy định cho phép về nghỉ ngơi trên chuyến bay và cơ trưởng cần tỉnh táo để kiểm soát. Tuy nhiên, cơ trưởng dường như cũng ngủ và để máy bay ở chế độ tự lái.
Máy bay vẫn thông báo vị trí sau khi đi vào không phận Pháp tại thành phố Brest, nhưng sau khi chuyển từ kiểm soát không lưu của thành phố Bordeaux sang thành phố Marseille, cơ quan kiểm soát không lưu Marseille đă liên lạc với máy bay vài lần để xác định vị trí nhưng không thành công.
Máy bay của hăng hàng không Italia ITA Airways. Ảnh - Reuters
Quan ngại máy bay có thể gặp khủng bố, giới chức hàng không Pháp đă liên hệ với hàng không Italy. Sau đó, giới chức Italy liên lạc với hăng hàng không ITA Airways và hăng đă nhắn tin với phi công qua điện thoại vệ tinh.
Hai chiến đấu cơ của Pháp đă nhận lệnh sẵn sàng khởi hành và áp sát máy bay để t́m hiểu diễn biến bên trong buồng lái.
Dù tin nhắn hiển thị trên màn h́nh của phi công, họ vẫn không trả lời yêu cầu liên lạc qua radio. Sau hơn 10 phút, phi công mới phản hồi và hạ cánh chuyến bay tại Rome sớm 20 phút so với lịch tŕnh.
Kết quả điều tra nội bộ của ITA Airways cho thấy cơ trưởng đă vi phạm quy định đối với phi công cả trong chuyến bay và sau khi máy bay đă hạ cánh.
Kết quả điều tra cũng cho thấy mâu thuẫn trong lời khai của phi công với kết quả điều tra. Tuy cơ trưởng khẳng định việc kiểm soát không lưu không liên lạc được là do hệ thống liên lạc gặp vấn đề nhưng các kỹ thuật viên đă kiểm tra toàn bộ hệ thống và không phát hiện vấn đề.
ITA Airways cho biết qua kết quả điều tra nội bộ, hăng có đủ căn cứ để sa thải phi công dù người này phủ nhận ngủ quên trong lúc điều khiển máy bay. Báo cáo điều tra cũng không nêu nguyên nhân cụ thể dẫn tới việc kiểm soát không lưu không liên lạc được với phi công.
Trong thời gian xảy ra sự cố, máy bay vẫn bay với chế độ tự lái, duy tŕ độ cao và tốc độ như b́nh thường và không bị chệch khỏi đường bay do đó, an toàn của hành khách không bị ảnh hưởng, theo phát ngôn viên của ITA Airways.