Theo như hầu như mọi máy bay chiến đấu của Trung Quốc đều được mô phỏng theo thiết kế đánh cắp hoặc thiết kế ngược nhiều năm qua, có nhiều thông tin cho rằng Trung Quốc rất tài giỏi trong việc sao chép công nghệ nước ngoài để sử dụng trong nước.

Tiêm kích tàng h́nh thế hệ thứ năm J-20 của Trung Quốc. Ảnh: REUTERS
Trung Quốc nghiên cứu trong nhiều năm để phát triển một động cơ nội địa thực thụ cho máy bay chiến đấu nước này. Theo trang The EurAsian Times, Trung Quốc đă thay động cơ của Nga bằng động cơ WS-10 do nước này sản xuất để lắp cho tiêm kích tàng h́nh J-20.
Tuy nhiên, nhiều báo cáo tuyên bố rằng những động cơ bản địa này vẫn gây thất vọng và không cung cấp đủ lực đẩy so với động cơ của Nga.
Tương tự, chuyên gia Markov lập luận rằng Trung Quốc vẫn thất bại trong sản xuất động cơ máy bay do Nga đă che giấu bí mật công nghệ, bất chấp Trung Quốc có những thành công lớn trong công nghệ quân sự quan trọng giúp sản xuất máy bay tàng h́nh J-20 và J-31.
Ông Markov nói thêm những khó khăn mà Trung Quốc gặp phải trong lĩnh vực này là do thiếu năng lực trong nước hơn là thiếu nguồn lực được phân bổ cho nỗ lực này. So với Nga, quốc gia thừa hưởng nền tảng sản xuất quốc pḥng của Liên Xô, tổ hợp công nghiệp quốc pḥng của Trung Quốc c̣n khá mới.
Nhiều nhà khoa học, kỹ sư, nhà thiết kế và nhà quản trị sản xuất của Trung Quốc c̣n ở độ tuổi khá trẻ ngoài 20, 30, điều này giải thích tại sao họ thiếu chuyên môn và kinh nghiệm. Để giải quyết vấn đề này, Bắc Kinh đă kư hợp đồng với các chuyên gia Nga để làm việc bên trong các nhà máy của Trung Quốc.

Tiêm kích Su-35S của Nga chuẩn bị tham gia cuộc tập trận quân sự chung giữa Nga và Belarus tháng 1-2022. Ảnh: ANADOLU AGENCY/GETTY IMAGES
“Những ǵ họ vẫn chưa hiểu là các động cơ hàng không hiện đại, đặc biệt là động cơ máy bay siêu thanh, mang tính nghệ thuật hơn là khoa học” – ông Markov nói.
Ông Markov tiếp tục nói rằng kỹ sư động cơ tại các công ty như Rolls-Royce, Pratt & Whitney và GE có “kiến thức ngầm” mà Trung Quốc không có.
Theo ông Markov, việc Trung Quốc mua tiêm kích Su-35 của Nga là nhằm mục đích tiếp cận động cơ tinh vi, hệ thống điều khiển kỹ thuật số của loại máy bay này.
Trong khi đó, Trung Quốc vẫn đang chế tạo động cơ WS-15 để tăng sức mạnh cho khả năng “siêu hành tŕnh” của tiêm kích J-20. Theo Đài truyền h́nh trung ương Trung Quốc CCTV, động cơ WS-15 dường như có hệ số tách ḍng (bypass ratio) thấp và điều khiển vector đẩy.
WS-15 được thiết kế để lắp cho tiêm kích thế hệ thứ năm cả máy bay hạng nặng và hạng trung b́nh. Trung Quốc có kế hoạch tích hợp WS-15 cho J-20, song Bắc Kinh thích hợp lắp đặt động cơ WS-10C hơn do những thất bại trong thử nghiệm đối với WS-15.