Trung Quốc và Ấn Độ đều trong cuộc chạy đua vũ trang. Ai cũng có những mặt mạnh của ḿnh. Vê phi đội máy bay không người lái của Trung Quốc và Ấn Độ: So găng xem như thế nào?
Máy bay không người lái (UAV) ngày càng đóng vai tṛ quan trọng trong các cuộc xung đột trên dăy Himalayas giữa hai quốc gia chung biên giới Ấn Độ và Trung Quốc.
Ấn Độ dự tính mua thêm UAV Heron của Israel. Ảnh: AP
Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), quân đội hai nước đều đang sử dụng UAV cho nhiệm vụ do thám và hậu cần khi tham gia tác chiến tại khu vực có địa h́nh trên cao.
Trong tháng 7 này, Chính phủ Ấn Độ tuyên bố nước này dự định mua thêm máy bay không người lái Heron từ Israel, trong khi đang cân nhắc lựa chọn cả “thú săn mồi” Predator B của Mỹ.
Về phần ḿnh, Trung Quốc từ lâu đă triển khai UAV thực hiện nhiệm vụ dọc Đường Kiểm soát Thực tế (LAC). Đầu tháng 7 vừa qua, Bắc Kinh công bố h́nh ảnh hoạt động của quân đội Ấn Độ tại Thung lũng Galwan. Những h́nh ảnh này được cho là do UAV chụp lại.
“Máy bay không người lái có thể dễ dàng tiếp cận những địa điểm mà con người không thể tiếp cận, cũng như giám sát các điểm nóng mà quân đội khó tuần tra”, nhà phân tích quân sự Zhou Chenming cho hay.
Theo chuyên gia này, so với Trung Quốc, Ấn Độ đang gặp bất lợi về cả chất lượng lẫn số lượng máy bay không người lái có trong kho vũ khí.
Nguồn cung UAV chủ yếu cho quân đội Ấn Độ là hăng sản xuất máy bay Israel Aerospace Industries, với các mẫu Heron và Searchers được sử dụng cho nhiệm vụ do thám và tấn công, trong khi các mẫu Harpies và Harops triển khai trong nhiệm vụ chống bức xạ.
Heron là mẫu UAV với khả năng bay ở độ cao trung b́nh và thời gian hoạt động dài (MALE). Heron có chiều dài 8,5 m và trọng tải lên tới 250 kg. Loại phương tiện này có thể đạt vận tốc lên tới 200 km/h, hoạt động liên tục trong 52 giờ đồng hồ và đạt được chiều cao tối đa là 10.000 m. Trong khi đó, mẫu UAV Searcher chỉ đạt được độ cao tối đa là 6.100 m.
Hiện Ấn Độ sở hữu khoảng 70 chiếc Heron. Năm 2018, một chiếc Heron của Ấn Độ đă vượt qua đường LAC gần khu vực Doklam và rơi trên lănh thổ Trung Quốc. Một năm sau, sự việc tái diễn. Tuy nhiên, trong sự vụ này, mẫu drone của Ấn Độ không được tiết lộ.
Bên cạnh mua thiết bị từ các nước khác, Nel Delhi cũng đang phát triển máy bay không người lái tấn công MALE của riêng nước ḿnh – Rustom và Rustom II, song cả hai mẫu máy bay đều chưa đi vào hoạt động.
Máy bay không người lái BZK-005C của Trung Quốc có trọng tải 300kg. Ảnh: SCMP
Trái ngược với Ấn Độ, Trung Quốc là một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu UAV lớn nhất thế giới. Máy bay không người lái phổ biến mà Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sử dụng là phương tiện tấn công/do thám GJ-2. Mặc dù không rơ PLA đang sở hữu bao nhiêu chiếc GJ-2, song Trung Quốc từng bán 48 chiếc GJ-2 cho Pakistan dưới tên một thương hiệu xuất khẩu Wing Loong II.
GJ-2 là mẫu UAV MALE có chiều dài 11 m và trọng tải 480 kg. Phương tiện này có thể mang theo 12 quả tên lửa hoặc bom cỡ nhỏ, đạt vận tốc lên tới 380 km/h và độ cao tối đa để hoạt động là 9.000 m.
Bên cạnh chiếc GJ-2, PLA c̣n phát triển các mẫu UAV tấn công tối tân khác như CH-4 hay BZK-005C.
Thiết kế BZK-005C phù hợp cho việc hạ cánh trên nền đất mềm và máy bay có trọng tải 300 kg. Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, đầu năm nay, BZK-005C đă tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật tại Tây Tạng, thử nghiệm phóng bom dẫn đường và tên lửa các loại nhắm vào mục tiêu trên mặt đất.
Không chỉ làm nhiệm vụ chiến đấu, PLA c̣n huy động UAV thực hiện các nhiệm vụ hậu cần như vận chuyển thực phẩm, thuốc men và đạn dược tới các vị trí đóng quân mà ô tô không thể tiếp cận.
VietBF@ sưu tầm.