Món ăn yêu thích của Lưu Bang bị hậu thế lên án, đó là món ǵ? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Món ăn yêu thích của Lưu Bang bị hậu thế lên án, đó là món ǵ?
Tương truyền, Lưu Bang rất thích ăn món này của Phàn Khoái nấu nhưng v́ không có tiền nên thường xuyên ăn quỵt.


Lưu Bang.

Lưu Bang thích ăn... thịt chó
Lưu Bang là sinh ra ở Từ Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Có lẽ mọi người đều biết điều này nhưng món ngon yêu thích nhất của vị Hoàng đế này th́ không phải ai cũng biết. Đó chính là món thịt chó.

Cuộc đời ông có rất nhiều thăng trầm nhưng có một thứ không bao giờ thay đổi đó là món thịt chó khoái khẩu. Tương truyền, khi c̣n là thường dân, ông rất thích ăn thịt chó nhưng món này phải do Phàn Khoái nấu.


Phàn Khoái.

Phàn Khoái là người huyện Bái, đồng hương với Lưu Bang. Ông làm nghề bán thịt chó mưu sinh. Lưu Bang thường đến tiệm của Phàn Khoái ăn thịt chó nhưng lại không bao giờ muốn trả tiền. Ông dùng miệng lưỡi của ḿnh nói ngọt khiến cho Phàn Khoái không nỡ lấy tiền, thậm chí c̣n tỏ ra ngưỡng mộ.

Thời gian trôi qua, Phàn Khoái nhận thấy việc kinh doanh của ḿnh kiếm được ít tiền, thêm chuyện Lưu Bang thường ăn quỵt khiến ông quyết định dời cửa tiệm đi nơi khác làm ăn.

Sau 3 ngày không ăn thịt chó, Lưu Bang tiếp tục ṃ đến chỗ Phàn Khoái nhưng không thấy ai ở đó nữa, hỏi thăm mới biết Phàn Khoái chuyển cửa tiệm sang bên kia sông.

Lưu Bang vội vă tiến ra phía bờ sông nhưng lúc bấy giờ chỉ có một chiếc thuyền nhỏ mà người chờ th́ đông, ông cũng không có xu nào nên đành nuốt nước bọt ừng ực. T́nh cờ thấy một con rùa lớn đang bơi, ông bất chấp nhảy lên lưng con rùa, trong chốc lát đă qua được bên kia sông.

Lúc này, Phàn Khoái đang bày một quầy thịt chó trong chợ. Việc buôn bán của Phàn Khoái ở đây khá thuận lợi, mọi người tấp nập tới mua thịt chó của ông. Bản thân Lưu Bang sau khi đánh chén no nê cứ vài bữa lại cưỡi rùa sang ăn quỵt thịt chó của Phàn Khoái.

Phàn Khoái rất ghét Lưu Bang, đă trốn qua bên kia sông vẫn không tránh được. Khi biết Lưu Bang sang đây nhờ một con rùa, ông đă tức giận, lén giết rồi bỏ chung nấu với thịt chó. Không ngờ sự kết hợp này khiến cho món thịt chó trở nên ngon hẳn hơn trước. Lưu Bang ăn xong không tiếc lời khen ngợi, hỏi han mới biết Phàn Khoái đă giết con rùa, tuy trong ḷng không vui nhưng không thể nói được câu nào.

Không bao lâu, Lưu Bang thăng chức thành đ́nh trưởng quận Tứ Thuỷ, ông nhớ tới việc bị Phàn Khoái giết rùa để ngăn cản ḿnh qua sông. Thế là ông viện cớ Phàn Khoái tính t́nh nóng nảy, không được mang dao theo bên ḿnh nên đă tịch thu. Không có dao, Phàn Khoái sau khi nấu thịt chó, dùng tay xé bán cho khách, không ngờ mùi vị và h́nh thức c̣n đẹp hơn cả dao cắt nên việc làm ăn ngày càng thuận lợi hơn.

Sau đó, Lưu Bang trở thành Hoàng đế, trong một lần từ Từ Châu trở về huyện Bái, ông nhớ quê ḿnh có món thịt chó rất ngon nên mời mọi người ăn thử. Khi ăn thịt chó với uống rượu, Lưu Bang nổi hứng sáng tác bài "Bài ca gió lớn". Nhờ đó, món thịt chó ở huyện Bái càng thêm nổi tiếng.

Cách nấu thịt chó của người Bái rất đặc biệt, thường được làm như sau:

Nguyên liệu: Thịt chó, mỡ heo, đinh hương, nhục đậu khấu, gừng, quế, vỏ quưt, hoa hồi, th́a là, muối, rượu nấu ăn.

Sau khi chần thịt chó trong nước nóng, vớt ra để ráo. Nấu tan mỡ heo, cho các nguyên liệu vào đảo đều, thêm nước, đun trên lửa vừa. Khi thấy thịt chín chừ, lấy ra khỏi bếp, thêm bột tạo màu rồi tiếp tục đun rồi thêm muối là xong.

Tuy nhiên, người hiện đại thích nuôi chó làm thú cưng, thậm chí nhiều người c̣n coi chó như một thành viên trong gia đ́nh, do đó việc ăn thịt chó là điều khó chấp nhận được. Cũng có không ít quốc gia lên án hành vi ăn thịt chó là độc ác và thiếu văn minh, nhiều nơi bắt đầu ban hành luật cấm ăn món này.

Trong khi đó, người dân Tô Châu có tập quán ăn thịt chó từ hơn 2000 năm nay, mặc dù biết việc này bị lên án nhưng mọi người ở đây rất khó thể thay đổi ngay thói quen này.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 3 Days Ago
Reputation: 35937


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 90,520
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	371.jpeg
Views:	0
Size:	71.6 KB
ID:	2391313   Click image for larger version

Name:	372.jpg
Views:	0
Size:	49.6 KB
ID:	2391314  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,552 Times in 6,704 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 101 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Old 3 Days Ago   #2
bs098
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
bs098's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 6,355
Thanks: 2,598
Thanked 3,582 Times in 1,829 Posts
Mentioned: 8 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 633 Post(s)
Rep Power: 24
bs098 Reputation Uy Tín Level 6
bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Tàu chó ăn thịt chó là đúng rồi. Bản chất của chúng là sẵn sàng ăn thịt đồng loại chó.
bs098_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:41.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05621 seconds with 14 queries