Người tiêu dùng châu Âu quan niệm xe Trung Quốc khác với người Mỹ và châu Á, nên thị phần xe Trung Quốc chỉ được tính là 2% ở EU.Theo tờ MotorOne ngày 3/6/2023, đă có rất nhiều cuộc tranh luận về tiềm năng, mối đe dọa của ô tô Trung Quốc ở phương Tây. Nhiều ư kiến cho rằng đây là mối đe dọa đối với các hăng xe truyền thống ở châu Âu và Hoa Kỳ.Không phủ nhận, ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đă trở thành nhà xuất khẩu số một thế giới, vượt qua Nhật Bản.
Tuy nhiên, phần lớn xe xuất khẩu được sản xuất bởi các nhà sản xuất có trụ sở tại phương Tây, được hiểu là châu Âu và Bắc Mỹ.
Danh sách gồm Tesla, BMW, Volvo, Smart, Polestar, Dacia, Buick, Chevrolet, Lincoln và Lotus là loạt thương hiệu ô tô được “made in China” và xuất khẩu từ nước này sang châu Âu và Hoa Kỳ.
“Ngay cả khi đây là những chiếc xe sản xuất tại Trung Quốc, tôi không coi chúng là xe Trung Quốc”, tờ MotorOne dẫn lời một vị độc giả.
Vậy người dùng châu Âu định nghĩa thế nào về xe hơi Trung Quốc, họ quan niệm thế nào về làn sóng xe hơi Trung Quốc?
Người châu Âu quan niệm xe Trung Quốc phải bắt đầu từ khâu thiết kế, rồi qua khâu nghiên cứu phát triển, hoàn tất khâu sản xuất cuối cùng, tạo nên những thương hiệu như: Changan, BYD, Chery, Haval, NIO, Xpeng, JAC, Hongqi, Dongfeng, Wuling… Những cái tên này được công nhận là xe hơi Trung Quốc.Nếu xét ở khía cạnh này, ô tô thuần Trung Quốc chiếm bao nhiêu thị phần xe hơi châu Âu?
Theo dữ liệu mới nhất từ hăng tư vấn JATO, các thương hiệu Trung Quốc chỉ chiếm 2% tổng số xe du lịch đăng kư mới ở châu Âu, tính từ tháng 1 đến hết tháng 4/2023.
Con số cụ thể là 85.900 xe hơi Trung Quốc đă đăng kư cấp biển EU trong 4 tháng đầu năm nay, chiếm 2% thị phần khu vực này.
Câu hỏi c̣n lại là sẽ mất bao lâu để các thương hiệu Trung Quốc giải quyết các vấn đề về uy tín mà họ gặp phải ở nước ngoài.
Giá cả có thể thu hút khách hàng. Nhưng chỉ điều đó thôi sẽ không đủ để thay đổi nhận thức tiêu cực về ô tô Trung Quốc ở nhiều nơi trên thế giới.
|