Phi công máy bay di tản từ Kabul kể thấy lạnh gáy - VietBF
 
 
 

HOME

24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Online

Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2021-2023


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Phi công máy bay di tản từ Kabul kể thấy lạnh gáy
Lời kể của phi công máy bay di tản từ Kabul: “Chỉ có 30 phút để hạ cánh rồi cất cánh”. Theo phi công, việc tiếp cận sân bay gặp nhiều nguy hiểm v́ các điều kiện trên mặt đất luôn hỗn loạn nên mọi việc phải được tổ chức và tính toán thời gian chính xác. Trong khi đó, các hành khách đều kiệt sức và căng thẳng.

Đối với các phi công chịu trách nhiệm lái máy bay sơ tán các công dân nước ngoài và cả công dân Afghanistan khỏi thủ đô Kabul hiện đang nằm trong kiểm soát của Taliban, các chuyến bay đến và đi khỏi thành phố này là một hành tŕnh đặc biệt, không giống bất cứ chuyến bay nào khác.


Khung cảnh hỗn loạn tại sân bay Kabul. Ảnh: NBC News
Các phi công phải đối mặt với t́nh huống phức tạp khi tiếp cận sân bay quốc tế Hamid Karzai, vốn nằm ở địa h́nh cao và bao bọc xung quanh là núi đồi. Trong khi đó, mật độ giao thông đông đúc khiến các các máy bay quân sự và dân sự phải dựa vào hệ thống tránh va trạm giao thông (TCAS) để tránh xảy ra những sự việc đáng tiếc.

Trong bối cảnh các nước phương Tây đang chuẩn bị giảm dần tần hoạt động của một trong những cuộc di tản công dân phức tạp nhất kể từ thời Thế chiến 2, một số phi công đă chia sẻ cầu chuyện về những chuyến bay đặc biệt, những lần hạ cánh rồi lại cất cánh từ sân bay Kabul đầy hỗn loạn.

Các lực lượng Mỹ hiện triển khai khoảng 5.800 người ở sân bay, “hiện đang đảm nhiệm mọi công việc kiểm soát không lưu cũng như kiểm soát mặt đất”, theo chỉ huy Stephen (người không tiết lộ tên đầy đủ), chỉ huy máy bay vận tải quân sự A400M của Pháp.

“Với một chiếc máy bay như thế này [A400M], chúng tôi thường cần tới sự trợ giúp của các hệ thống, nhưng cuối cùng chúng tôi phải hạ cánh bằng mắt thường”, ông nói với AFP tại căn cứ 104 của Pháp tại Al Dhafra, thuộc UAE - điểm trung chuyển do Pháp sử dụng trong chiến dịch sơ tán công dân khỏi Kabul.

“Các hệ thống giúp ích rất nhiều, cho phép chúng tôi nắm bắt những ǵ diễn ra ở bên ngoài và kiểm soát các mối đe dọa”, ông nói.

Theo ông Stephen, để ngăn chặn hỏa lực tên lửa có thể xảy ra, A400M có thể thả mồi nhử hồng ngoại phát ra sức nóng dữ dội để đánh lừa đường đạn. Khi tiếp cận đường băng, máy bay chuyển hướng mạnh về phía mặt đất để tránh các mối đe dọa trong quá tŕnh hạ cánh.

“Lưu lượng giao thông hàng không đến và đi được điều tiết như một bản nhạc. Có rất nhiều chuyến bay do các nước thực hiện và nếu không được tổ chức một cách hợp lư, mọi hoạt động đều trở nên bất khả thi”, chỉ huy Stephen nói.

Các phi công phải tuân thủ tuyệt đối lượt của ḿnh, chỉ có “nửa tiếng giữa lần hạ cánh và cất cánh tiếp theo”..

Phi công phải tự quyết định t́nh huống

Khi thủ đô Kabul thất thủ hôm 15/8, hàng ngh́n người đổ về sân bay t́m cách rời khỏi đất nước.

Lúc hạ cánh chiếc máy bay chở khách vào sáng hôm đó, Maqsoud Barajni phi công hăng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) cho biết, mọi thứ có vẻ như vẫn b́nh thường.

Trong lúc đợi trên đường băng để chuẩn bị cho chuyến bay về, Barajni bắt đầu nhận thấy có sự hoảng loạn bên ngoài, và t́nh h́nh không b́nh thường. Càng lúc càng có nhiều người đổ xô vào bên trong sân bay và có cả tiếng súng tiếng súng.

Khi chuẩn bị cất cánh, Barajni được nhân viên kiểm soát viên thông báo rằng các chuyến bay thương mại đă bị đ́nh chỉ và ông không được phép cất cánh. Sau đó, Barajni đă có quyết định quan trọng nhất trong sự nghiệp của ḿnh.

“Tôi đă trao đổi với cơ phó, nói rằng chúng tôi sẽ cất cánh ngay cả khi họ không cho phép. Đó không phải là một t́nh huống b́nh thường. Sau khi quan sát t́nh h́nh thực tế trong một giờ, cuối cùng tôi cũng cất cánh. Tầm nh́n tốt giúp tôi tránh được máy bay quân sự. Có một số chiếc Chinook, trực thăng Gunship và một số máy bay khác. Nếu tŕ hoăn thêm vài phút nữa, chúng tôi sẽ không thể thực hiện được. Đó là chuyến bay thương mại cuối cùng trong ngày hôm đó”, Barjani nói.


Bên trong một chiếc C-17 của Mỹ chở người di tản từ sân bay Kabul. Ảnh: Không quân Mỹ
Đồng nghiệp của Barjani tại PIA, Uzair Khan cũng có chuyến bay từ sân bay Kabul trước đó cùng ngày. Uzair Khan kể lại, ông đă phải giữ b́nh tĩnh trên máy bay với những hành khách đang trong t́nh trạng hoảng loạn.

“Hầu hết các hành khách đều thuộc Nội các của Tổng thống Ghani hoặc làm việc trong chính phủ. Họ đang rời khỏi đất nước cùng gia đ́nh và hối thúc chúng tôi cất cánh càng sớm càng tốt. Không thể liên lạc với bộ phận mặt đất, tôi đă phải tự xử lư phần kiểm tra kỹ thuật và phải tự ḿnh xoay sở t́nh h́nh”, Uzair Khan kể lại.

Các hành khách đă “sẵn sàng bay và rời khỏi Afghanistan bằng bất cứ giá nào và chỉ cảm thấy nhẹ nhơm khi máy bay đến Islamabad.

Những chuyến bay chật kín người

Bất ổn gia tăng trong những ngày sau đó. Những bức ảnh do Không quân Hoàng gia Anh công bố cho thấy bên trong một máy bay C-17, mọi người phải ngồi trên sàn thành hàng và chỉ có một sợi dây vắt ngang qua cabin để bám.

Đại tá Yannick Desbois, chỉ huy căn cứ 104 của Pháp chia sẻ: “Bạn phải giữ tỉnh táo, phân tích khả năng hoạt động của máy bay và chỉ chấp nhận số lượng tối đa có thể, để đảm bảo mọi việc không đi quá xa”.

Một chiếc A400M của Pháp thường có 110 chỗ ngồi, đă phải chở tới 235 người. Mọi người phải ngồi trên mặt đất, nhưng trong điều kiện an toàn, ông Desbois nói.

Các máy bay C-17 của Mỹ được thiết kế để chở tới 400 hành khách ngồi trên sàn, nhưng trong những cuộc không vận đầu tiên, một chiếc C-17 phải chở tới 823 người.

Đại tá Desbois cho biết, “quan trọng nhất là vấn đề trọng lượng”, trong số các hành khách, c̣n có nhiều trẻ em. Sau khi cất cánh, mọi việc dễ dàng hơn.

“Mọi người đều mệt mỏi, nhưng áp lực đă giảm đi. Nói chung, họ ngủ và chúng tôi làm công việc của ḿnh”, chỉ huy Stephen nói./.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-27-2021
Reputation: 236789


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 99,856
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	31.jpg
Views:	0
Size:	399.2 KB
ID:	1856768 Click image for larger version

Name:	32.jpg
Views:	0
Size:	739.8 KB
ID:	1856769
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 7,933 Times in 7,057 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 121 pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
Old 08-27-2021   #2
Minhrau
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Minhrau's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: Dallas,Texas(bang đách què)
Posts: 35,521
Thanks: 0
Thanked 6,096 Times in 3,254 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1002 Post(s)
Rep Power: 53
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Default

nhờ chở dân Afganistan di tản th́ mới biết khả năng trọng tải của chiếc C17
Minhrau_is_offline  
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC4

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05617 seconds with 14 queries