7 dấu hiệu của một nhà quản lư có trí thông minh cảm xúc được vietbf chia sẻ dưới đây. Bạn có phải là một người sếp có trí thông minh cảm xúc? Công bằng, quyết đoán, giao tiếp tốt, biết cảm thông... là những dấu hiệu điển h́nh của một nhà quản lư có trí thông minh cảm xúc.
Trí thông minh cảm xúc (EQ) là khả năng thấu hiểu bản thân cũng như người khác để đưa ra những hành động, quyết định phù hợp. Đối với người quản lư, điều này c̣n giúp họ thu hút và giữ chân nhân tài cũng như truyền cảm hứng làm việc cho cấp dưới.
Dưới đây là những dấu hiệu của một nhà quản lư có trí tuệ cảm xúc:
Tự nhận thức
Theo chia sẻ của Trưởng pḥng Tư vấn Tuyển dụng Carerlink.vn, những nhà quản lư trí có tuệ cảm xúc luôn nhận thức rơ hạn chế của họ và không t́m cách che đậy chúng. Thay vào đó, họ cố gắng học bằng cách đặt câu hỏi và nhờ sự trợ giúp từ những người có kỹ năng mà họ thiếu. Ngoài ra, họ c̣n có khả năng nhận thức về nhân viên. Họ thừa nhận các tính cách khác nhau của nhân viên, điều chỉnh cách tương tác để tạo ra môi trường làm việc tích cực và hiệu quả.
Khả năng cảm thông
Có thể hiểu cảm xúc của nhân viên là một đặc điểm quan trọng của một nhà quản lư hiệu quả. Đồng cảm không có nghĩa nhân viên sẽ được trốn tránh công việc cần phải thực hiện. Khi nhà quản lư có sự nhận thức rơ về áp lực trong công việc (yêu cầu nhân viên ở lại trễ hoặc làm việc vào cuối tuần) họ có nhiều khả năng t́m ra một giải pháp có lợi hơn. Cách tiếp cận này giúp tạo ra một mối quan hệ tốt giữa người quản lư và nhân viên, khiến họ nhiệt t́nh và hào hứng hơn trong công việc.
Cân bằng giữa công việc và cuộc sống
Những nhà quản lư có trí tuệ cảm xúc luôn nhận ra tầm quan trọng của việc tự chăm sóc bản thân và có nhiều khả năng khuyến khích hành vi tương tự ở nhân viên. Họ thấy bản thân phản chiếu ở nhân viên và do đó có thể cảm nhận được thời điểm nhân viên cần phải nghỉ ngơi. Kết quả, nhân viên của họ ít bị kiệt sức, đạt năng suất cao hơn và gắn bó với công ty lâu dài hơn.
Nhà quản lư trí có tuệ cảm xúc luôn nhận thức rơ hạn chế của họ và không t́m cách che đậy chúng.
Giữ tinh thần lạc quan khi thất bại
Nếu thất bại là sai lầm của bản thân, họ sẽ cố gắng học hỏi từ đó và tiếp tục bước đi. Nếu là lỗi của người khác, họ sẽ t́m cách để người chịu trách nhiệm học được từ sai lầm, nhưng không đưa ra bất kỳ lời chỉ trích nào. Thay vào đó là những đóng góp mang tính xây dựng. Họ biết rằng việc giấu các sai lầm hoặc làm cho nhân viên cảm thấy xấu hổ chỉ làm tăng các thiệt hại.
Công bằng
Sếp sẽ làm giảm tinh thần ở nơi làm việc nếu họ công khai ưu ái một số nhân viên hơn so với những người khác. Khi nhân viên cảm thấy không được đánh giá công bằng hoặc nh́n nhận đúng năng lực, họ sẽ lơ là và ngừng nỗ lực. Ngược lại, những nhà quản lư có trí thông minh cảm xúc sẽ nhận ra đóng góp của cấp dưới và đảm bảo các nỗ lực luôn được đánh giá cao cũng như t́m cách thúc đẩy nhân viên gặt hái những thành quả lớn hơn.
Quyết đoán
Các nhà quản lư thiếu trí tuệ cảm xúc thường phải vật lộn khi thể hiện quan điểm một cách rơ ràng. Họ thấy bị tấn công khi mọi người không đồng t́nh và thường lùi lại để tránh xung đột. Trong khi đó, một nhà quản lư thông minh về cảm xúc biết cách làm thế nào để đạt được những ǵ họ muốn và giải thích lư do tại sao không cần thể hiện sự lấn lướt, áp đặt. Kết quả, các quyết định của họ luôn nhận được sự tin tưởng của nhân viên.
Kỹ năng giao tiếp
Việc thường xuyên gặp gỡ và nói chuyện với nhân viên về các chủ đề không liên quan đến công việc sẽ giúp thiết lập mối quan hệ mạnh mẽ hơn. Theo đó, một người quản lư có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ biết cách tạo ra môi trường làm việc thân thiện để nhân viên thấy thoải mái và phát triển ư thức về t́nh bạn. Điều này đồng thời khiến cấp dưới thú vị trong công việc và nhiệt t́nh hơn khi thực hiện các nhiệm vụ được giao.