VBF-Ông chủ Amazon vượt Bill Gates trong 4 tiếng ngắn ngủi nhưng lại làm thế giới phải ngước nh́n. Cổ phiếu của ông trong 4 tiếng thay đó đă thay đổi, dù khoảng thời gian ngắn nhưng bí quyết của ông th́ rất dài hạn. Dưới đây là những bí quyết để giúp ông chủ Amazon có thể trở được thành như ngày nay.
Thành công của Amazon mang đậm nét chiến lược của Jeff Bezos.
Ngày 27.7.2017 là thời điểm quan trọng trong cuộc đời kinh doanh của tỉ phú Jeff Bezos, ông chủ tập đoàn Amazon: Trở thành người giàu có nhất hành tinh, vượt mặt Bill Gates. Không phải ngẫu nhiên mà ông chủ của gă khổng lồ Amazon lại có được thành công vang dội tới vậy, dù khoảng thời gian soán ngôi chỉ kéo dài trong 4 tiếng do giá cổ phiếu thay đổi.
Jeff Bezos, CEO của sàn thương mại điện tử Amazon lớn nhất toàn cầu đang được xem là “thuyền trưởng” vĩ đại nhất thế giới hiện nay. Với 9 triết lư kinh doanh khác biệt, tập trung vào khách hàng, ông đă đưa “con sông” Amazon trở thành thế lực thực sự trong ngành kinh doanh trên mạng.
Năm 2015, Amazon là công ty thương mại điện tử đầu tiên cán mốc doanh thu từ hàng hóa trên 100 tỉ USD. Đây là kỉ lục với bất ḱ một công ty nào. Sau đây là 9 triết lư kinh doanh nổi tiếng của người từng soán ngôi Bill Gates.
1. Kiên định, linh hoạt
Bezos nói rằng, bất ḱ doanh nhân giỏi nào cũng cần kiên định và linh hoạt. Ông nói: “Amazon luôn kiên định về tầm nh́n nhưng linh hoạt về chi tiết. Nếu công ty của bạn không đủ quyết tâm, bạn sẽ từ bỏ các thử nghiệm. Nếu không đủ linh hoạt, bạn sẽ đi vào ngơ cụt và không t́m được giải pháp cần thiết”.
2. Triết lư 'Chiếc ghế trống'
Bezos cực ḱ quan tâm tới khách hàng và coi sự hài ḷng của khách hàng là điều quan trọng nhất. Trong những ngày đầu thành lập, Bezos luôn có một chiếc ghế trống đặt trong mỗi cuộc họp. Với những người có mặt, chiếc ghế này là lời nhắc nhở: khách hàng là đối tượng quan trọng nhất và mọi quyết định đưa ra phải làm hài ḷng vị khách không xuất hiện này.
Thành công ngày hôm nay của Amazon chính là bởi sự kiên định tuyệt đối, thậm chí tới mức cực đoan của Bezos hướng tới khách hàng.
3. Xin lỗi khi cần
Năm 2009, sự cố nghiêm trọng xảy ra khi Amazon xóa bản sao hai cuốn sách “Trại súc vật” và “1984” của nhà văn George Orwell vốn gây tranh căi. Sau sự cố này, chính Jeff Bezos viết thư cho tất cả các khách hàng. Trong thư có đoạn: “Chúng tôi đă quá thiển cận và ngu ngốc khi giải quyết vấn đề này, trái hoàn toàn các nguyên tắc kinh doanh của công ty. Chúng tôi cam kết sẽ đưa ra các quyết định thấu t́nh đạt lư hơn”.
Bức thư xin lỗi kịp thời của Jeff Bezos đă giúp ông giữ thể diện của Amazon và quan trọng nữa là níu kéo khách hàng không rời bỏ sàn thương mại điện tử của ḿnh.
4. Triết lư hai bánh pizza
Bezos rất tin tưởng những đơn vị nhỏ nhưng linh hoạt và làm việc hiệu quả. Ông nói rằng, nếu hai chiếc bánh pizza không đủ cho một nhóm th́ đồng nghĩa nhóm này đă quá lớn. Bezos tin rằng một tập thể tốt nhất chỉ nên có từ 5-7 người cho dễ quản lư.
Bezos thường xuyên gạt bỏ những yếu tố thừa thăi và ông rất ghét các nhóm lớn. Ông cho rằng nhân lực càng nhiều th́ càng tốn nguồn lực và không thu lại hiệu quả. Nhiều công ty như AMZ Insight đang tối ưu hóa tầm nh́n này của Bezos bằng cách giao các nhiệm vụ nhỏ cho các nhóm nhỏ. Do có quân số ít nên họ làm việc rất linh hoạt và tự do đưa ra ư tưởng.
5. Quan trọng nhất là dài hạn
Với ông chủ Amazon, các dự án phải có tầm nh́n dài hạn, thậm chí ông sẵn sàng đợi tới 7 năm để một sản phẩm có lăi. Trường hợp điển h́nh nhất là khi sách điện tử được giới thiệu, Amazon là nơi duy nhất bán chúng thấp hơn giá sách in, chấp nhận chịu lỗ. Nhờ có trong tay vị thế tiên phong, Bezos làm “bá chủ” thị trường khi ngành sách điện tử phát triển mạnh sau đó vài năm.
6. Vẫn c̣n rất nhiều thứ cần học hỏi
Hai ṭa nhà lớn nhất tại trụ sở của Amazon có tên là “Ngày 1 Bắc” và “Ngày 1 Nam”. Bezos nói rằng Internet là một thế giới chưa được khai phá và mới chỉ ở giai đoạn đầu. Những điều bất ngờ, thú vị luôn chờ đón những người dám dấn thân.
Quan điểm này của Jeff Bezos được đưa ra lần đầu trong bức thư gửi các cổ đông chính của Amazon năm 1997. Từ đó tới nay, ông luôn xem việc đào sâu Internet là điều cần làm mỗi ngày.
7. Nhân viên suy nghĩ như ông chủ
Trong lần đầu tiên Bezos đề cập tới tiêu chí này, Amazon mới chỉ có hơn 600 nhân viên năm 1996. Hiện nay, số nhân viên của Bezos là 230.000 người.
Bezos nói năm 1997: “Chúng ta sẽ cho những nhân viên tài năng quyền mua cổ phiếu thay v́ tiền mặt để họ tiếp tục phấn đấu cho công ty. Thành công của Amazon dựa vào những nhân viên có động cơ làm việc và có lối suy nghĩ của một ông chủ”.
8. Họp hành ngắn gọn
Ông chủ Amazon cho rằng cách họp truyền thống bằng việc tŕnh chiếu slide không phù hợp cho người nghe. Họ sẽ tiếp cận thông tin thụ động và hầu như khó đưa ra ư kiến cá nhân. Ông cho rằng mỗi cuộc họp chỉ nên thể hiện trong khoảng 6 trang báo cáo. Mỗi người chuẩn bị báo cáo hăy viết ra suy nghĩ của ḿnh và tŕnh bày trong thời lượng hạn chế.
9. Thất bại là chỉ dấu của sự thay đổi
Khi mới h́nh thành, Amazon “bơi” trên ḍng chảy Internet c̣n rất mới mẻ. Dù vậy, Jeff Bezos đă lường trước các thất bại. Ông nói với các nhà đầu tư: “70% khả năng các ông sẽ mất hết số tiền đầu tư. Đừng đầu tư nếu như các ông chắc chắn ḿnh chịu được mất mát này”.
Bezos rất thận trọng nhưng ông tin rằng ḿnh đang đi đúng hướng. Ông chủ Amazon đă tiến lên mạnh mẽ không ngừng và ông vui mừng v́ cảm nhận được “h́nh hài” Internet hiện lên mỗi ngày. Giờ đây sau 23 năm, toàn bộ suy nghĩ và ḱ vọng của Jeff Bezos dành cho Internet đă hoàn toàn chính xác.
______
Thành công vượt bậc của tỉ phú tập đoàn Amazon là nhờ tầm nh́n chiến lược và khả năng "dự đoán tương lai".