Băng tan đẩy Na Uy xích lại gần hơn châu Á - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 06-23-2013   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 73
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Default Băng tan đẩy Na Uy xích lại gần hơn châu Á

Thị trấn Kirkenes ở cực Bắc của Na Uy vốn ở xa châu Á hơn bất kỳ các cảng biển châu Âu nào khác. Nhưng đột nhiên nơi này lại "gần" châu Á hơn. Nguyên nhân: hiện tượng trái đất ấm lên.

Băng tan đă mở ra tuyến đường biển phía Bắc chạy dọc theo đường bờ biển của Nga, khu vực nằm sát với Bắc cực, qua đó thay đổi rất lớn hoạt động thương mại quốc tế. Trong một sự thay đổi chứa đựng tầm quan trọng mang tính cách mạng, thời gian di chuyển từ cảng Yokohama của Nhật Bản tới cảng Hamburg ở Đức, đă giảm tới 40%. Lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng giảm 20%.

"Lần đầu tiên trong lịch sử, chúng ta đă chứng kiến một đại dương mới được mở ra ở khu vực cực Bắc và qua đó đă có tác động lớn lên hoạt động thương mại và lượng nhiên liệu tiêu thụ" - Sturla Henriksen, chủ tịch Hiệp hội chủ sở hữu tàu biển Na Uy (NSA) nói.

Theo công ty điều hành tàu phá băng Rosatomflot của Nga, năm 2012, khi lượng băng ở Bắc cực đạt mức thấp nhất từng được ghi nhận, chỉ bao phủ 3,4 triệu km2, 46 con tàu biển đă sử dụng tuyến đường mới, so với 4 tàu hồi năm 2010.

Lưu lượng tàu biển qua lại tuyến đường phía Bắc hiện vẫn c̣n ít so với các tuyến giao thông b́nh thường. Tàu trung chuyển qua Kênh đào Panama đạt mức 15.000 lượt mỗi năm. Trong khi đó, tàu đi qua kênh đào Suez đạt mức 19.000 lượt mỗi năm. Nhưng tương lai của tuyến đường mới đang rất triển vọng.

Tàu phá băng Taimyr của Nga. (Ảnh Ria)
Theo NSA, lượng hàng chuyển dọc theo tuyến đường phía Bắc sẽ tăng mạnh trong những năm tới, đạt mức 1,26 triệu tấn trong năm ngoái lên 50 triệu tấn trong năm 2020.

Kirkenes, nơi có 3.400 cư dân sinh sống, đang tích cực chuẩn bị chờ đón sự bùng nổ giao thương mới.

Tập đoàn tàu biển Tschudi đă có kế hoạch mở một cổng dịch vụ rộng tương đương 200 sân bóng tại một vịnh hẹp nằm gần đó. Vịnh này không có băng quanh năm nhờ ḍng biển ấm Gulf Stream.

Vị trí của cảng mới có tính chiến lược cao. Từ nơi đây chỉ mất 9 ngày để đi tới Thái B́nh Dương và Địa Trung Hải. Nó cũng nằm gần các mỏ dầu khí lớn ở Bắc Cực và các mỏ khoáng sản nằm tại phía Bắc Thụy Điển, Phần Lan.

26 con tàu đi qua biển Bắc cực hồi năm ngoái đă chở theo dầu khí, trong khi 6 chiếc chở quặng thép hoặc than.

Tuyến đường mới cũng mở ra một thị trường đầy thú vị liên quan tới khí ga hóa lỏng (LNG) khai thác được từ biển Barents. Nhu cầu sử dụng khí ga ở châu Á đă tăng lên sau thảm họa ṛ rỉ phóng xạ ở Nhật Bản hồi năm 2011 và giá ga đă tăng lên mạnh ở châu Âu.

Ngoài việc thu lợi lớn nhờ bán khí đốt, mỗi tàu chở khí đốt hóa lỏng sử dụng tuyến đường biển Bắc Cực có thể tiết kiệm chi phí đi lại gần 7 triệu USD so với các tàu chạy qua kênh đào Suez.

Tuy nhiên theo Tschudi Shipping, việc vận chuyển các mặt hàng truyền thống theo tuyến đường phía Bắc lại khó thực hiện. "Các tuyến đường chở theo hàng rời nằm quá xa ở phía Nam nên người ta khó có thể sử dụng tuyến đường Bắc Cực" - Henrik Falck, giám đốc dự án Đông Âu của công ty nói.

Ông cho biết thêm rằng các công ty chở container thường thích các tuyến đường truyền thống, với nhiều điểm dừng là các thành phố đông dân nằm dọc theo đường đi.

Tại khu vực Bắc Cực, nơi có hệ sinh thái mỏng manh dễ bị hủy hoại, Nga đă đóng vai tṛ trung tâm trong việc hỗ trợ đi lại thông qua đội tàu phá băng của ḿnh. Nước này cũng đă quyết định thiết lập 10 căn cứ nằm dọc theo bờ biển để xử lư vấn đề thiếu cơ sở hạ tầng.

Trung Quốc hiện cũng muốn tham gia cuộc chơi sau khi được chấp nhận cho tham gia vào Hội đồng Bắc Cực với tư cách quan sát viên. Sau khi tàu phá băng Tuyết Long của Trung Quốc đi qua biển Bắc Cực thành công vào năm ngoái, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hiện đă muốn chuyển lô hàng thương mại đầu tiên dọc theo tuyến đường phía Bắc trong mùa hè này.

Theo giám đốc Viện nghiên cứu Bắc cực Trung Quốc Yang Huigeng, tới năm 2020, từ 5-15% hoạt động thương mại quốc tế của Trung Quốc sẽ diễn ra trên tuyến đường biển mới này.
Theo TTXVN
saigon75_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cafengoctung.jpg
Views:	5
Size:	66.8 KB
ID:	485234
Old 06-23-2013   #2
cgdl
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Mar 2011
Posts: 774
Thanks: 15
Thanked 222 Times in 115 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 40 Post(s)
Rep Power: 14
cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5cgdl Reputation Uy Tín Level 5
Default

đám nào cũng có thằng tàu xía vô an có , nhưng cho thằng này vô th́ sớm muộn ǵ nó cũng phá tanh banh hết
cgdl_is_offline  
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC5

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.16063 seconds with 14 queries