R11 Độc Cô Cầu Bại
Join Date: May 2007
Posts: 124,904
Thanks: 9
Thanked 6,358 Times in 5,325 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 35 Post(s)
Rep Power: 159
|
Những sai lầm phổ thông nhất khi lái xe
Người lái ôtô thường mắc phải một số sai lầm khiến động cơ mau hao ṃn hoặc làm bản thân gặp nguy hiểm khi tham gia giao thông.
Một số sai lầm thường mắc phải khi bảo tŕ ôtô
Người lái xe hầu như không quan tâm hay quên lịch bảo dưỡng định kỳ do nhà sản xuất yêu cầu trong cuốn "Cẩm nang bảo dưỡng xe." Trong đó, có liên quan đến “nghĩa vụ” và “quyền lợi” của nhà sản xuất đă cam kết với khách hàng trong việc bảo hành phương tiện đối với từng ḍng xe.
Không tuân thủ thay thế vật tư, dầu bôi trơn chính phẩm “API” theo khuyến nghị của nhà sản xuất (phân loại xăng hoặc dầu diesel). Nhà sản xuất luôn khuyến nghị định kỳ chuẩn cho điều kiện vận hành b́nh thường và có chú thích định kỳ rút ngắn cho các điều kiện bất lợi (đường xấu, mưa băo...).
Ngoài ra, người lái xe cũng cần lưu ư, thời điểm thay dầu phụ thuộc vào cả hai yếu tố là thời gian và quăng đường đi được. Nếu đổ loại dầu được khuyến nghị thay sau 10.000km, nhưng v́ lư do nào đó phải mất 1 năm mới đi đủ quăng đường đó. Vậy có nên thay khi chưa đến 10.000km?
Anh Nguyễn Văn Anh, kỹ sư ôtô đưa ra lời khuyên là dầu cần được thay sớm hơn mà không cần đợi đến khi đủ ki lô mét quy định v́ mặc dù xe chạy ít, nhưng dầu lưu giữ trong động cơ lâu ngày cũng bị xuống cấp theo thời gian. Bên cạnh số ki lô mét, nhà sản xuất cũng quy định cả thời gian sử dụng dầu, thường là một năm. Nên nếu sau một năm mà xe chưa đạt số ki lô mét quy định th́ vẫn cần phải thay dầu động cơ.
Thiếu kiểm tra hay chăm sóc động cơ trong quá tŕnh xe chạy nhiều giờ liên tục, xe chạy quá tải hoặc qua những đoạn đường ngập lụt, nước đă tràn vào khoang động cơ dẫn đến dầu bôi trơn bị biến dạng hoặc ṛ rỉ thiếu dưới mức quy định của “thước thăm” (dụng cụ để người lái xe kiểm tra mức nhớt cho phép của mỗi động cơ cho phù hợp) dẫn đến dễ ṃn hỏng động cơ. Bởi nếu nước tràn vào dầu nhớt sẽ chuyển từ màu xám nâu thành màu trắng đục và mất hết dầu khoáng, các phụ gia chống mài ṃn; lúc này sẽ gây nhiều ma sát giữa các cổ góp trục khuỷu chính của động cơ.
Thay thế phụ tùng xe mà không tuân theo khuyến nghị bắt buộc của nhà sản xuất, điều này rất dễ dẫn đến hao ṃn, hỏng hóc xe.
Những sai lầm thường mắc phải khi đang lái xe
Chủ quan, không chú ư quan sát giao thông trên đường. Các chuyên gia khuyến cáo, trong khi đang điều khiển xe chạy trên đường th́ cứ 3 đến 5 giây, người lái xe phải liếc gương chiếu hậu một lần, có như thế mới chủ động được trước một số t́nh huống.
Lái xe lúc sức khỏe không đảm bảo, tinh thần mất tập trung do lắng nghe, gọi điện thoại, thao tác xe không thành thạo, đùa giỡn với những người xung quanh. Ngay cả việc bật nhạc to, ăn uống và hút thuốc cũng làm người lái xe phân tâm.
Tư thế ngồi không hợp lư không những làm cơ thể mệt mỏi mà c̣n làm hạn chế tầm nh́n, giảm khả năng điều khiển chân phanh, ga, côn. Ngồi quá gần hoặc quá xa vô-lăng làm giảm khả năng lái.
Những lúc trời mưa, không lau khô chân và giày trước khi lái xe, điều này rất dễ khiến người tài xế gặp sự cố bởi chân và giày ướt rất dễ khiến chân bị trượt khỏi các bàn đạp.
Quên hoặc chủ quan không thắt dây an toàn
Vi phạm lỗi tốc độ tối đa; vượt, dừng, đỗ sai quy định. Không hạn chế tốc độ tối thiểu khi đi vào đường cong, đường sá không tốt…
Ngoài các yếu tố trên, không thể bỏ qua việc các chủ xe, người lái xe tự ư trang bị nhiều thiết bị h́nh ảnh như tivi, LCD không chuyên dụng, phim cách nhiệt đậm màu… làm hạn chế tầm nh́n, mất tập trung dẫn đến dễ xảy ra tai nạn.
Người lái tự ư thay thế gương phản chiếu, kính chắn gió của xe, độ chế cửa xe sai quy định… sẽ làm tăng thêm nhiều góc khuất chữ A, hạn chế tầm quan sát, khiến người lái khó xử lư khi gặp sự cố.
Để hạn chế thấp nhất các tai nạn có thể xảy ra trong lúc vận hành xe, người lái phải tuyệt đối chấp hành nghiêm luật giao thông, tuyệt đối không thay thế hay hoán cải các thiết bị an toàn xe mà nhà sản xuất đă khuyến nghị chấp hành.
CNET
|