Bức ảnh tượng Phật ôm phụ nữ khỏa thân thực chất không hề phạm sắc giới như nhiều người tưởng.
Bangkok Post của Thái Lan ngày 28/2 đưa tin, một bức ảnh tượng Phật màu vàng ôm trong ḷng một phụ nữ khỏa thân bị đăng tải trên Facebook và nhanh chóng bị cư dân mạng nước này chia sẻ và b́nh luận. Theo người tung h́nh th́ bức ảnh này chụp ở Việt Nam nhưng lại không ghi rơ địa điểm.
Phản ứng trước h́nh ảnh, một công dân mạng của Thái Lan cho rằng "người tạc ra bức tượng này chẳng khác ǵ quỷ dữ và mang tâm địa muốn thóa mạ Phật giáo". Không chỉ có thế, nhiều cư dân mạng Việt Nam cũng chia sẻ nỗi bất b́nh v́ h́nh ảnh này.
Tuy nhiên, theo giới nghiên cứu, tượng không những không phạm sắc giới mà c̣n vô giá nếu quả thực là tượng cổ. Tiến sĩ Nguyễn Minh Ngọc, người nghiên cứu Phật giáo tại Viện Tôn giáo - Viện Hàn lâm khoa học xă hội Việt Nam cho
Thanh Niên biết, đây là một bức tượng Mật tông. Bà Ngọc không “nói chơi” mà minh chứng điều đó bằng cuốn sách Đồ giải Tây Tạng Mật tông, của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thiểm Tây. Đây là cuốn sách bà Ngọc mua tại Hong Kong, nơi những cuốn sách có h́nh ảnh tương tự như bức tượng “sexy” trên không khó kiếm.
Bức ảnh gây xôn xao được cho là chụp ở Việt Nam. Ảnh:
Kiến thức
“Nếu coi đây là bức tượng mô tả Phật đang quan hệ t́nh dục với một người nữ th́ hoàn toàn không đúng. Cái không đúng này bắt nguồn từ việc chúng ta đang nh́n bức tượng rồi áp đặt cho nó cách suy nghĩ hiện đại. Trong khi nguồn gốc văn hóa của nó - vốn là triết học phương Đông lại rất khác”, bà Ngọc nói. Theo bà, gốc văn hóa của tượng chính là quan điểm triết học trong âm có dương, trong dương có âm. Trong từng con người cũng chứa đủ cả âm lẫn dương. Bức tượng “lạ” cũng nói lên triết lư âm dương như vậy. Do đó, nó không hề bậy bạ như nhiều người suy nghĩ.
Trong cuốn Đồ giải Tây Tạng Mật tông nói trên có rất nhiều h́nh vẽ các tượng Phật tương tự bức tượng đă làm nhiều phật tử Thái Lan lẫn Việt Nam bức xúc. Bức Phổ hiền phật mẫu (tượng âm khởi, có tượng chính là nữ) mang ư nghĩa Trí tuệ. Bức Phổ hiền phật phụ (tượng dương khởi, có tượng chính là nam) mang ư nghĩa Từ bi. “Rơ ràng, biểu đạt của nó không phải quan hệ nam nữ như nhiều người nh́n nhận. Nếu suy luận từ hai bức này, bức tượng bị ném đá sẽ có nghĩa là Từ bi”, bà Ngọc nói.
"Nếu quả thực đây là một bức tượng cổ của Việt Nam th́ nó sẽ là một phát hiện lớn đối với khảo cổ học, mỹ thuật và tôn giáo. Nó viết thêm vào những trang sử Mật tông hiện c̣n đang trắng tư liệu, đang c̣n phải t́m kiếm của nước ta", bà Ngọc nói. Ảnh:
Kiến Thức
Bà Ngọc c̣n cho biết, quan hệ t́nh dục như hiện nay chúng ta hiểu chỉ là một phần trong triết học phương Đông cổ là sự ḥa hợp âm dương. Khi hợp nhất âm dương chúng ta đạt đến t́nh trạng sáng suốt, sức khỏe, minh mẫn. Chính v́ thế, triết học phương Đông có thể coi là khởi nguồn của nghệ thuật tính dục. Những cuốn sách về t́nh dục hiện đại tại Mỹ giờ đây cũng quay trở về với những nguyên lư triết học phương Đông này.
Việc không được mắt thấy tay sờ, lại chỉ được nh́n từ một góc khiến các nhà khoa học rất khó đưa ra nhận định kỹ lưỡng về tượng. Màu sắc của ảnh chụp (trên mạng) cho thấy đây nhiều khả năng là tượng sơn son thếp vàng. Nếu đúng vậy, nhiều khả năng đây là tượng Việt Nam. Tuy nhiên ngay cả màu sắc tượng cũng phụ thuộc nhiều vào người chụp, sửa ảnh.
“Nếu được tiếp xúc, chúng ta mới có thể so sánh với các tượng Phật khác, để t́m ra thời kỳ qua các yếu tố như chất liệu, cách thức tiếu tượng (tạc tượng). Nếu nó ở trong chùa, có thể nghiên cứu tương quan vị trí đặt tượng”, tiến sĩ Ngọc nói. Tuy nhiên, nh́n vào bức ảnh, với hậu cảnh của tượng, nhiều khả năng tượng không c̣n ở trong chùa mà đang thuộc một bộ sưu tập.
“Tôi từng thấy một số bức tượng tương tự trong một triển lăm của nhà sưu tập Dương Phú Hiến, từng được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Tượng có kích cỡ rất nhỏ. Theo tôi đó không phải tượng Việt Nam”, nhà nghiên cứu mỹ thuật Phạm Trung, Viện Mỹ thuật nói. Cũng theo ông Trung, hiện có người mua loại tượng này về bộ sưu tập và coi như một tác phẩm nghệ thuật, không phải như đồ thờ tự.
“Những tượng như thế này có thể thấy nhiều ở một số nước có Phật giáo Mật tông, chẳng hạn như Nepal. Gần đây cũng nhiều người ra nước ngoài rồi mang tượng Mật tông về. Có thể đây là một trong những bức tượng được mang về như thế. Tôi chưa từng nh́n thấy một bức tượng thế này của Việt Nam”, PGS-TS Nguyễn Quốc Tuấn, Viện trưởng Viện Tôn giáo, cho biết.
Các chùa Mật tông đang nổi lên, thu hút được nhiều phật tử, chẳng hạn như chùa Quang Ân ở Hà Nội, chùa Tây Thiên ở Vĩnh Phúc.
Chứng cứ lịch sử cho thấy vào thời Lư, Mật tông đă có mặt tại Việt Nam. Nó thể hiện ở các nhân vật có liên quan tới Mật tông, với phép thần thông (một chỉ báo của Mật tông) như Từ Đạo Hạnh, Minh Không. “Có điều hiện chưa hề t́m thấy tượng Mật tông tại Việt Nam. Chúng ta mới chỉ thấy một vài yếu tố Mật tông - chẳng hạn các ấn chuẩn đề (thế tay của tượng) để định vị Mật tông mà thôi”, bà Ngọc cho biết.
Về phản ứng của phật tử Thái Lan trước bức tượng, các nhà nghiên cứu cho rằng có thể do Thái Lan là đất nước của Phật giáo tiểu thừa, một ḍng tu khác, nên tạo h́nh này rất dễ gây shock. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, cũng phải nói thêm từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ thứ 12, Phật giáo Mật tông có ảnh hưởng lớn ở Đông Nam Á.
Theo
Bangkok Post, trái với những quan điểm chỉ trích, có người lại xem bức tượng là b́nh thường. Một công dân mạng ở Thái Lan gọi đó là bức tượng nghệ thuật, không có ǵ gọi là ô uế, dâm dục. “Các bạn không nên nh́n bức tượng với cái nh́n trần tục, vật chất”, người này viết. Một số công dân mạng hiểu biết th́ b́nh luận khá điềm tĩnh. Họ bảo đă từng thấy bức tượng trong tư thế tương tự, tức Đức Phật ngồi trên đài sen với các cô gái ngồi trong ḷng ở các ngôi đền ở Tây Tạng.
Một công dân mạng ở Thái Lan nói rằng bức tượng nói trên ở Campuchia, chứ không phải ở Việt Nam. Nhiều người chia sẻ rằng đây là phần của đạo Phật đại thừa của người Tây Tạng. Người theo đạo Phật ở Tây Tạng và cả ở Ấn Độ, Nepal, Butan thường tạc tượng theo tư thế Yab - Yum (bố - mẹ) phối ngẫu. Đây là biểu tượng của tính dục, được các phật tử thờ cả ngàn năm nay.
Nguyên Chi tổng hợp
Theo ngoisao